Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị ăn uống vô độ

Ăn uống vô độ là một chứng rối loạn tâm lý đặc trưng bởi các triệu chứng và dấu hiệu như thời gian ăn một lượng lớn thức ăn trong thời gian ngắn như khó ngừng ăn khi cảm thấy no.
04/10/2024 16:31

Nguyên nhân của việc ăn uống vô độ vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên, một số yếu tố có thể liên quan đến tình trạng này là: chế độ ăn uống rất hạn chế, tiền sử ăn uống vô độ trong gia đình, lo lắng, trầm cảm hoặc lòng tự trọng thấp.

Chứng ăn vô độ có thể được chữa khỏi và việc điều trị có thể được thực hiện thông qua các buổi trị liệu tâm lý, theo dõi dinh dưỡng, hoạt động thể chất và trong một số trường hợp, sử dụng các loại thuốc được bác sĩ khuyên dùng.

Triệu chứng ăn uống vô độ

Các triệu chứng chính của việc ăn uống vô độ là:

r1

- Ăn nhiều thức ăn trong thời gian ngắn;

- Ăn nhanh hơn nhiều so với bình thường;

- Cảm giác tội lỗi, hối hận hoặc xấu hổ sau khi ăn;

- Ăn đến mức cảm thấy rất no;

- Khó ngừng ăn khi cảm thấy no;

- Ăn một lượng lớn thức ăn, thậm chí không thấy đói;

- Ăn một mình hoặc bí mật.

Ví dụ, một người ăn uống vô độ cũng có thể bị thừa cân hoặc béo phì và có những thay đổi tâm lý khác, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán

Để xác nhận việc ăn uống vô độ, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ tâm thần hoặc bác sĩ đa khoa để tiến hành đánh giá thể chất về các triệu chứng được trình bày và tiền sử sức khỏe của người đó.

Để xác nhận chẩn đoán, bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm, chẳng hạn như máu và nước tiểu, đồng thời áp dụng bảng câu hỏi để đánh giá chứng rối loạn ăn uống vô độ, chẳng hạn như thang đo ăn uống vô độ và phỏng vấn lâm sàng có cấu trúc để chẩn đoán rối loạn.

Nguyên nhân có thể

Nguyên nhân chính xác của việc ăn uống vô độ vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh này có thể ăn quá nhiều như một cách đối phó với những cảm giác như tức giận, buồn bã, lo lắng và căng thẳng.

Hơn nữa, một số yếu tố dường như có liên quan đến tình trạng này là:

- Tiền sử ăn uống vô độ trong gia đình;

- Lo lắng, trầm cảm hoặc lòng tự trọng thấp

- Thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột;

- Chủ nghĩa hoàn hảo;

- Chế độ ăn kiêng hạn chế;

- Lo lắng về vấn đề cân nặng và ăn uống trong gia đình;

- Xung đột gia đình.

Hơn nữa, việc lạm dụng đồ uống có cồn hoặc ma túy bất hợp pháp và lạm dụng thể chất hoặc tình dục dường như cũng liên quan đến việc ăn uống vô độ.

Cách điều trị được thực hiện

Việc điều trị chứng ăn vô độ nên được thực hiện bởi một nhóm đa ngành, bao gồm bác sĩ nội tiết, nhà tâm lý học, chuyên gia dinh dưỡng và y tá.

Phương pháp điều trị chứng ăn vô độ bao gồm:

1. Trị liệu tâm lý

Tâm lý trị liệu, bao gồm trị liệu hành vi nhận thức, trị liệu tâm lý cá nhân và trị liệu nhóm, giúp mọi người thay đổi hành vi và kiểu suy nghĩ.

Hơn nữa, tâm lý trị liệu còn giúp người bệnh đối mặt với những xung đột cá nhân hiện tại hoặc quá khứ.

2. Biện pháp khắc phục tình trạng ăn uống vô độ

Nên sử dụng thuốc điều trị chứng ăn vô độ theo hướng dẫn của bác sĩ và có thể khuyến khích sử dụng thuốc kiểm soát sự thèm ăn, thuốc chống trầm cảm và/hoặc thuốc chống co giật như lisdexamfetamine, sibutramine, fluoxetine và topiramate. 

Liều lượng và loại thuốc khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào cân nặng, triệu chứng và độ tuổi. Hơn nữa, việc sử dụng thuốc phải luôn được bổ sung bằng các buổi trị liệu, theo dõi dinh dưỡng và hoạt động thể chất.

3. Thức ăn

Chế độ ăn uống của bạn nên được hướng dẫn bởi chuyên gia dinh dưỡng, người sẽ lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. Hơn nữa, trong trường hợp thừa cân, chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể chỉ định chế độ ăn giảm calo.

4. Hoạt động thể chất

Luyện tập các hoạt động thể chất, ít nhất 3 lần một tuần, là rất quan trọng để điều trị chứng ăn uống vô độ, vì nó giúp giảm bớt lo lắng, nâng cao sức khỏe nói chung và cải thiện tâm trạng, chuyển sự chú ý khỏi thức ăn. Hơn nữa, các hoạt động thể chất còn giúp giảm cân, ví dụ như trong trường hợp người thừa cân hoặc béo phì.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer