Trò chơi cá voi xanh là gì và có nên chơi trò cá voi xanh?

Trò chơi cá voi xanh (Blue Whale Challenge) là một trò chơi trên Internet. Người tham gia sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ của trò chơi trong vòng 50 ngày. Cấp độ cao nhất của trò chơi này dành cho người chiến thắng là "tự sát".
08/05/2018 16:33

1. Trò chơi cá voi xanh là gì?

Cá voi xanh có tên tiếng anh là Blue Whale Challenge, còn được gọi là thử thách cá voi xanh, ra đời tại nước Nga, đây là một trò chơi diễn ra trên Internet. Người tham gia sẽ phải thực hiện một chuỗi yêu cầu trong vòng 50 ngày. Khởi đầu là những nhiệm vụ rất dễ như đi dạo ở những nơi được chỉ định. Trong vòng 50 ngày, trò chơi sẽ yêu cầu người chơi phải thực hiện hàng loạ thử thách.

Tro choi voi ca xanh la gi va co nen choi tro voi ca xanh 7

Cá voi xanh (Blue Whale Challenge) là trò chơi diễn ra trên Internet

Đến 4 giờ sáng mỗi ngày, Trò chơi Cá voi xanh sẽ bắt đầu và dẫn dắt người chơi thực hiện nhiều việc làm khác nhau.

Ban đầu, trò chơi sẽ có các nhiệm vụ đơn giản như troa đổi trên mạng sự hiểu biết của mình về cá voi xanh; xem phim Cá voi xanh; xem phim kinh dị; vẽ hình cá voi xanh (bằng bút bi) lên cơ thể; sử dụng dao, lưỡi lam hoặc kim khâu để tạo hình dáng cá voi lên cánh tay hoặc chân... Vào ngày cuối cùng (tức ngày thứ 50), người chơi sẽ được cộng đồng mạng thừa nhận là "Winner" (Người chiến thắng) nếu tự sát. Điều này giống như vụ việc những con cá voi xanh tự lao lên bãi biển để tự kết liễu cuộc đời.

Phải kể đến việc trò chơi đòi hỏi người chơi tự gây tổn thương với những nhiệm vụ dạng như... rạch tay, khắc hình cá voi lên tay.

Tro choi voi ca xanh la gi va co nen choi tro voi ca xanh 2

Trò chơi cá voi xanh là gì và có nên chơi trò cá voi xanh? Đây là một trò chơi nguy hiểm có mức độ cao nhất của người chiến thắng là tử vong

Lý do trò chơi có tên là "cá voi xanh" là vì để được tham gia, gamer sẽ phải đi tìm "cá voi xanh" - tên gọi tự xưng của những kẻ đứng đầu trò chơi, đồng thời gia nhập vào cộng đồng những cá voi là người chơi khác.

Trò chơi voi cá xanh trở thành trào lưu nguy hiểm trong giới trẻ ở nhiều nước trên thế giới, dẫn đến hàng trăm vụ tự tử thương tâm. Theo ghi nhận của giới truyền thông nước Nga, đã có hàng trăm thanh thiếu niên đã tự tử để trở thành "người chiến thắng". Ít nhất 130 thanh thiếu niên ở nước Nga đã tử vong từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016 sau khi tham gia trào lưu này.

Tro choi voi ca xanh la gi va co nen choi tro voi ca xanh 4

Trò chơi voi cá xanh đã khiến ít nhất 130 thanh thiếu niên ở nước Nga tử vong

Từ nước Nga, trò chơi nguy hiểm này đã lan rộng sang vùng Trung Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Chính vì mức độ nguy hiểm của trò chơi, nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha… đã đưa ra lời cảnh báo các bậc cha mẹ cho con em mình về trò chơi "Thử thách Cá voi xanh".

Một cô gái đã từng tham gia trò chơi nhưng may mắn sống sót cho biết: một khi đã tham gia chơi, người tham gia sẽ "không có đường lui". Nếu người chơi đổi ý, họ sẽ bị người quản lý đe dọa tìm họ hoặc cả gia đình họ với những thông tin nắm được từ người chơi.

Philipp Budeikin (21 tuổi, người Nga) đã bị cảnh sát Nga bắt giam vào tháng 5/2017 vì được cho là đã sáng lập trò chơi nguy hiểm này, khiến nhiều người tìm đến cái chết. Philipp đã thừa nhận tội danh với cảnh sát, song khẳng định các nạn nhân đáng bị như vậy. Tất cả đều hạnh phúc khi được chết, còn hắn chỉ cố gắng làm sạch xã hội.

Tro choi voi ca xanh la gi va co nen choi tro voi ca xanh 3

Philipp Budeikin là tội phạm sáng lập ra trò chơi nguy hiểm mang tên Cá Voi Xanh

Khi được hỏi liệu anh có thực sự muốn đẩy các bạn trẻ vào chỗ chết, Philipp thẳng thắn đáp: "Đúng, tôi đã làm thế. Đừng lo lắng, mọi người sẽ hiểu thôi. Họ chết trong hạnh phúc. Tôi chỉ cho họ những điều họ không có trong cuộc sống: sự ấm áp, kiến thức và kết nối".

2. Có nên chơi trò cá voi xanh?

Thực chất, trò voi cá xanh là một trò chơi nguy hiểm đến tính mạng, buộc người chơi phải cược mạng của mình.

Trò chơi này "đánh" vào tâm lý của giới trẻ hiện nay, những người chưa có sự phát triển đầy đủ về nhận thức và tâm sinh lý. Nói về điều này, theo Samir Parikh - giám đốc khoa thần kinh tại bệnh viện Fortis (Delhi, Ấn Độ), người trẻ trong độ tuổi này thường xuyên phải đối mặt với những câu hỏi rất mâu thuẫn trong nội tâm: "Tôi là ai?", "Chẳng ai thích tôi cả?", "Tôi sống có đủ tốt?"... Những câu hỏi như vậy, kết hợp cảm giác cô đơn đã khiến họ có khao khát tìm đến một cộng đồng, nơi họ được tôn trọng, được chú ý đến hơn.

Tro choi voi ca xanh la gi va co nen choi tro voi ca xanh 5

Các chuyên gia tâm lý cho biết, trò chơi này dùng tâm lý của giới trẻ để đưa ra yêu cầu khi chơi

Người sáng lập ra trò chơi này đã dùng tâm lý này của giới trẻ để đưa ra yêu cầu trò chuyện, chia sẻ những vấn đề của mình với hội cá voi khác có chung chí hướng. Khi có được cảm giác sống trong cộng đồng, hội cá voi sẵn sàng làm mọi thứ cùng nhau, dù là việc điên rồ nhất.

Theo một bài chia sẻ trên Quora, người chơi muốn tham gia sẽ phải cung cấp thông tin trên thẻ căn cước cá nhân. Điều này khiến người chơi không thể dừng lại mà phải tiếp tục, do hội cá voi đứng đầu sẽ đe dọa họ kiểu như: sẽ tìm đến cả nhà, đe dọa cha mẹ, anh chị em...

Với tâm lý chưa phát triển đủ của các giới trẻ, họ dễ dàng sợ hãi trước những lời đe dọa vô cớ và tiếp tục theo đuổi trò chơi này đến cùng.

Tro choi voi ca xanh la gi va co nen choi tro voi ca xanh 6

Được biết, giới trẻ khi chơi trò cá voi xanh sẽ không thể dừng được

Trò chơi voi cá xanh rất nguy hiểm, không nên chơi vì nó diễn ra đi từ dễ đến khó, nhưng các nhiệm vụ đều mang tính chất kích thích cảm xúc. Chẳng hạn như có người khởi đầu bằng việc đi dạo tại nghĩa địa vào 12h đêm, dậy lúc 3h sáng hàng ngày, hoặc ngồi trên mái nhà trong tình trạng chân bị trói, xem phim kinh dị hàng ngày vào lúc nửa đêm...

Việc kích thích cảm xúc này sẽ tiết ra adrenaline, khiến cơ thể luôn ở trạng thái sẵn sàng cho mọi tình huống. Dần dần, người chơi sẽ trở nên bất cần, tự tin và chẳng còn sợ hãi nữa, điều này vô tình tước đi sinh mạng của họ.

3. Những cái chết đáng báo động

Điển hình là cái chết thương tâm của hai thiếu niên Nga tháng 2/2017 đã gây nên sự hoảng loạn trong cộng đồng học sinh và phụ huynh nước này. Nạn nhân của trò chơi voi cá xanh là Yulia Konstaninova (15 tuổi) và Veronica Volkova (16 tuổi), thành viên trò chơi Cá voi xanh, đã tìm đến cái chết khi nhảy xuống đất từ mái khu nhà căn hộ cao tầng ở thành phố Ust-Ilimsk vùng Siberia của Nga.

Nadia, một cô bé 16 tuổi tại Georgia (Mỹ) cũng vừa chọn cách tự tử để kết thúc cuộc đời mình. Được biết, cô bé là một nghệ sĩ tài năng, gia đình hết mực yêu thương.

Tro choi voi ca xanh la gi va co nen choi tro voi ca xanh

Hai nạn nhân xấu số của trò chơi mang tên "Cá Voi Xanh"

Gia đình của Nadia không hề biết gì về Cá Voi Xanh cũng như những hoạt động trên mạng xã hội của Nadia. Họ còn tìm thấy bức thư bằng tiếng Nga khi cô bé còn sống và không hay biết rằng, cô bé có khả năng giao tiếp bằng thứ tiếng này.

"Tôi chưa bao giờ có vấn đề gì với con bé" mẹ cô nói, "tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, chuyện này lại có thể xảy ra với chúng tôi.", mẹ Nadia chia sẻ.

Mới đây nhất là cậu bé Ankan Dey (14 tuổi), là một học sinh lớp 10 đến từ thị trấn Anandpur, bang Tây Bengal, Ấn Độ đã được phát hiện tử vong vì ngạt thở trong 1 chiếc túi ni lông trong phòng tắm. Bạn bè của Ankan khai báo với cảnh sát rằng trước đó, cậu bé có chơi trò thử thách Cá Voi Xanh trên mạng xã hội.

Một thầy giáo đến từ ngôi trường Ankan theo học cho biết: "Cậu bé rất hiếu động và đã từng thừa nhận trước cha mẹ rằng cậu có tham gia trò chơi Cá voi xanh trên mạng. Cậu bé cũng chia sẻ với bạn bè về trò chơi đó".

Vào tháng trước, cậu bé tuổi teen Manpreet Sahans đến từ Ấn Độ cũng đã nhảy lầu tự tử khi tham gia trò chơi Cá Voi Xanh đầy nguy hiểm này.

comment Bình luận

largeer