Trứng gà ấp dở có thần kỳ như quảng cáo?

Hiện nay, trứng gà ấp dở đang được rao bán và quảng cáo như một "thần dược" với công dụng chữa đau đầu, rối loạn tiền đình và tăng cường sinh lực phái mạnh.
28/09/2020 21:14

Với giá bán từ 20 - 25 ngàn đồng/ 10 quả, trứng gà ấp dở được người bán chào mời với công dụng chữa được các bệnh như đau đầu và rối loạn tiền đình, thơm ngon, bổ dưỡng đối với sức khỏe. Đặc biệt, từ lời những người bán, đây được coi là thần dược giúp tăng cường sinh lực nam giới, cải thiện chất lượng cuộc sống chăn gối. Tuy nhiên, sự thật có như lời đồn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu dưới góc độ của các chuyên gia.

Trong bài trả lời phỏng vấn của VietQ, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia Công nghệ thực phẩm khẳng định, trứng ấp dở loãng lòng và có mùi thum thủm là trứng ung, trứng ung không có chất dinh dưỡng hay có bất cứ tác dụng chữa bệnh như lời đồn thổi.

trung ga ap do

“Trong trứng ung, chất dinh dưỡng hầu như không còn vì phôi đã bị phá hủy, đồng thời do tác động của vi khuẩn, các chất bên trong trứng ung biến thành một kho chất độc. Ngoài ra, do trứng hỏng, nên vỏ trứng lúc ấy cũng không có tác dụng bảo vệ, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập, tấn công vào bên trong. Hoàn toàn không có chuyện loại trứng này là “thần dược” cho phái mạnh”.

Theo chuyên gia, kể cả khi trứng gà ấp dở chế biến thành các món ăn như luộc, rán thì vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hay trên Người Đưa Tin, anh Thái Văn Đức, kỹ sư ngành Công nghệ Hóa thực phẩm cũng cho biết: "Trứng gà khi ấp dở nếu kiểm soát được thì có lợi, bởi vì trứng đa phần protein, trong quá trình ấp nếu kiểm soát được thời gian thì coi như một món ăn bổ sung dưỡng chất cần thiết, tốt với sức khỏe con người. Nhưng nế trứng ấp không kiểm soát được thời gian, ấp một loạt rồi có một vài quả không nở con và coi đó như một loại thần dược thì không phải, ăn như vậy sẽ không có lợi cho sức khỏe".

Dưới góc độ y tế, PGS, TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục vệ sinh An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế) khẳng định: "Nói các loại trứng ung chữa bệnh là không có cơ sở khoa học. Cho đến nay, vẫn chưa có một bằng chứng khoa học nào cho thấy trứng ung có tác dụng làm giảm cơn đau đầu. Ăn vào chỉ có hại mà thôi”.

Theo ông Đáng, trong trứng ung, chất dinh dưỡng hầu như không còn vì phôi đã bị tiêu hủy, đồng thời do tác động của vi khuẩn, trứng ung biến thành một kho chất độc. Kể cả khi luộc hay rán, vi khuẩn có thể sẽ bị chết nhưng độc tố của chúng thì vẫn tồn tại. Người bụng yếu ăn vào sẽ bị đầy hơi, thậm chí đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy và thậm chí thiếu oxy… Bên cạnh đó, người thường xuyên ăn trứng ung có hơi thở rất… nặng mùi - mà nguyên nhân là do chất H2S trong trứng…

Dương Nhung (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer