Trung Quốc tham gia cơ chế phân phối vaccine toàn cầu

Bắc Kinh ký cam kết với Tổ chức Y tế Thế giới nhằm đảm bảo phân phối vaccine Covid-19 công bằng tới các nước đang phát triển.
10/10/2020 15:01

Ngày 9/10, Trung Quốc chính thức tuyên bố tham gia Covax - dự án đảm bảo quyền tiếp cận vaccine Covid-19 bình đẳng toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Động thái diễn ra sau khi Bắc Kinh có cuộc đàm phán riêng với WHO, nhằm đưa các "ứng viên" do Trung Quốc phát triển ra phạm vi quốc tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không thông báo chi tiết về mức hỗ trợ mà Bắc Kinh sẽ cung cấp cho Covax. Song trước đó, hồi tháng 5, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ USD trong hai năm sắp tới để hỗ trợ ứng phó đại dịch.

Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói: "Chúng tôi đang thực hiện những bước cụ thể để đảm bảo việc phân phối vaccine diễn ra một cách công bằng, đặc biệt là cho các nước đang phát triển. Hy vọng những quốc gia có tiềm lực hơn cũng sẽ tham gia vào Covax".

vac xin

Cơ sở sản xuất vaccine của công ty công nghệ sinh học Sinovac tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Thông qua dự án, WHO đặt mục tiêu cung cấp ít nhất 2 tỷ liều vaccine cho đến cuối năm 2021. Trung Quốc là thành viên mới nhất trong hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ tuyên bố tham gia chương trình. Covax nhằm tạo hệ thống phân phối hiệu quả tới những người cần tiêm nhất, và nhằm ngăn ngừa các nước tích trữ vaccine.

Hai cường quốc công nghệ sinh học là Mỹ và Nga đều không nằm trong dự án Covax.

Theo Bộ Ngoại giao, Trung Quốc có năng lực sản xuất vaccine vô cùng dồi dào và sẽ ưu tiên cung cấp liều tiêm cho các nước đang phát triển. Hiện chính phủ đang sở hữu 4 "ứng viên" tiềm năng trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng. Hai loại do Tập đoàn Quốc gia Biotec (CNBG) nghiên cứu. Hai loại còn lại của Sinovac Biotech và CanSino Biologics.

Kể từ tháng 7, Trung Quốc đã tiêm thử nghiệm vaccine cho hàng trăm nghìn lao động tuyến đầu - những người có nguy cơ cao phơi nhiễm nCoV, bao gồm y bác sĩ và nhân viên doanh nghiệp nhà nước phải công tác quốc tế.

Việt Nam cũng là một trong số những thành viên của Covax, đang chờ đợi được phân phối vaccine từ cuối năm nay cho đến nửa đầu năm sau.

Theo VnExpress

Từ khóa Từ khóa:
covid 19 nCoV vaccines
comment Bình luận

largeer