Từ bỏ thói quen cắn móng tay

Từ bỏ thói quen cắn móng tay. Cắn móng tay là một tật xấu khó bỏ của nhiều người, và đây được coi như là một bệnh tâm lý điển hình. Vậy làm sao để bỏ tật cắn móng tay? là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn loại bỏ thành công tật xấu này.
25/10/2017 11:20

 Cắn móng tay gây tác hại như thế nào?

Gây nhiễm khuẩn: Việc cắn móng tay sẽ rất dễ gây ra các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khi bạn đưa tay lên miệng, nguyên nhân là do trong móng tay có rất nhiều vi khuẩn, theo nghiên cứu thì vi khuẩn trong móng tay nhiều gấp đôi so với bàn tay. Khi bạn rửa tay sạch thì ở móng tay vi khuẩn vẫn bám ở đó.

tu bo thoi quen can mong tay

 

Từ bỏ thói quen cắn móng tay. Cắn móng tay gây nhiễm trùng móng tay

Nhiễm trùng móng tay: Khi cắn móng tay bạn sẽ vô tình tạo ra nhiều vết xước trên ngón tay, như vậy là tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào ngón tay và gây nhiễm trùng, thậm chí là có thể nhiễm trùng máu vô cùng nguy hiểm.

Móng tay biến dạng: Việc cắn móng tay thường xuyên sẽ vô tình làm thay đổi độ dày, hình dáng của móng tay vĩnh viễn.

Gây mụn cóc: Những người có thói quen cắn mong tay sẽ có nguy cơ mắc bệnh mụn cóc hay còn gọi là u nhú do virut HPV gây ra ở người. Các mụn cóc này sẽ mong ở quanh chân tay rồi lây qua miệng môi.

tu bo thoi quen can mong tay 1

 

Từ bỏ thói quen cắn móng tay? Cắn móng tay sẽ khiến mụn cóc lây từ tay snag miệng

Hư hại răng: Việc cắn móng tay không chỉ gây hỏng móng tay mà ngay cả đến răng cũng bị ảnh hưởng nhiều, nhiều trường hợp cắn móng tay gây ra sứt răng, gãy răng. Đặc biệt là với những ai niềng răng thì việc cắn móng tay sẽ gây lệch hàm và hỏng quá trình điều trị. Khi cắn móng tay bạn cũng vô tình gây hỏng men răng, làm mất sự liên kết của hàm trên và hàm dưới, gây viêm nướu.

tu bo thoi quen can mong tay 2

 

Từ bỏ thói quen cắn móng tay? Cắn móng tay dễ gây sứt mẻ răng và ảnh hưởng tới hàm

Suy giảm chất lượng cuộc sống: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có thói quen cắn móng tay sẽ có chất lượng cuộc sống thấp hơn so với những người không có thói quen này. Nguyên nhân có thể do những người hay cắn móng tay thường rơi vào trạng thái căng thẳng, stress, làm việc kém hiệu quả... Họ vừa phải đối mặt với những nguy hại từ việc cắn móng tay lại vừa cố gắng loại bỏ thói quen xấu này.

Các phương pháp để loại bỏ thói quen xấu này?

Cắn móng tay là một bệnh tâm lý, một thói quen rất xấu vì thế bạn nên tìm cách để loại bỏ chúng ra khỏi cuộc sống của bạn.

Quyết tâm thực hiện

Chính vì cắn móng tay là một thói qen trong vô thức, một căn bệnh tâm lý nên ý chí quyết tâm từ bỏ là yếu tố tâm lý đầu tiên quyết định sự thành bại trong việc từ bỏ thói quen cắn móng tay. Cắn móng tay là thói quen rất khó bỏ, cũng bởi do nó là thói quen trong vô thức và nó không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, bất cứ khi nào ta cũng có thể đưa tay lên mồm đề cắn. Chính vì vậy mà ta cần phải có khao khát  từ bỏ thói quen này.

tu bo thoi quen can mong tay 3

 

Từ bỏ thói quen cắn móng tay? Phải có quyết tâm, ý thức từ bỏ thói quen này

Để có quyết tâm từ bỏ bạn nên suy nghĩ nhiều hơn về những điều tốt đẹp sau khi thay đổi thói quen này ví dụ như tay đẹp để đeo một chiếc nhẫn hay giữ gìn để đi vẽ móng tay... bên cạnh đó thì bạn cũng nên suy nghĩ nhiều hơn về tác hại của việc cắn móng tay, tác hại càng ấn tượng càng tốt nó sẽ giúp bạn khống chế phần nào những thói quen trong vô thức kia.

Kiểm soát căng thẳng, lo âu

Bạn nên kiểm soát căng thẳng và lo âu bằng cách biết giới hạn việc mình có thể làm, để cơ thể được thoải mái và loại bỏ dần thói quen cắn móng tay.

Dùng băng dính bao các đầu ngón tay

Sử dụng băng dính để che hết các đầu ngón tay lại để kiểm soát việc cắn móng tay. Nên đêu băng dính cả ngày và chỉ nên thay khi đi tắm hoặc đi ngủ. Sau vài tuần hãy thử bỏ băng dính ra và để ý xem mình đã bỏ được thói quen chưa, nếu chưa tiếp tục thực hiện biện pháp trên.

tu bo thoi quen can mong tay 4

 

Từ bỏ thói quen cắn móng tay? Bọc đầu ngón tay lại để kiểm soát việc cắn móng tay

Chọn ra một ngón duy nhất để bảo vệ

Bạn sẽ chọn ra một ngón rồi bao bọc bảo vệ chỉ 1 mình ngón đó lại. Thói quen cắn móng tay vẫn sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng chỉ suy nhất ngón được bảo hộ là không được động đến. Sau vài ngày hãy tháo bỏ lớp băng bảo vệ ra và quan sát sự khác biệt. Bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt của ngón được bảo vệ và các ngón khác để bản thân có được động lực để từ bỏ việc cắn móng tay. Bạn nên tiếp tục bảo vệ ngón khác cho tới khi thói quen này hết.

Giữ tay và miệng luôn bận

Bằng việc luôn để miệng và tay bận rộn bạn cũng có thể từ bỏ được thói quen cắn móng tay. Một số người thực hiện việc này bằng cách  gõ móng tay lên mặt bàn, xoay vặn ngón cái, nắm chặt hai tay, cho tay vào túi quần hoặc chỉ ngồi nhìn chằm chằm vào bàn tay,… Tương tự như vậy bạn nên tập trung hào hứng vào việc nào đó thì chuyện cắn móng tay sẽ dần bị lãng quên.

tu bo thoi quen can mong tay 5

 

Từ bỏ thói quen cắn móng tay? Giữ cho tay luôn bận để từ bỏ thói quen cắn móng tay

Dùng chất tạo mùi trên móng tay

Bằng cách sơn phủ lên ngón tay các loại dược phẩm tạo mùi khó chịu có thể làm bạn thấy ái ngại khi đưa tay lên miệng cắn. Mùi hôi của dược phẩm này sẽ khiến bạn mất dần hứng thú cắn móng tay. Hãy sử dụng đều nhiều lần trong ngày để giữ được mùi luôn ở trên tay. Thực hiện đến khi bạn từ bỏ được thói quen cắn móng tay.

Hy vọng rằng với những chia sẽ trên bạn có thể từ bỏ được thói quen cắn móng tay của mình. Chúc bạn thành công!

comment Bình luận

largeer