Tự nhiên bị nổi mụn ở cuống lưỡi có nguy hiểm không

Tự nhiên bị nổi mụn ở cuống lưỡi có nguy hiểm không? Nổi mụn ở cuống lưỡi có thể do một số bệnh lý về lưỡi hoặc do virus gây nên và hình thành các bệnh xã hội. Sùi mào gà và mụn rộp sinh dục là hai bệnh thường gặp nhất khi người bệnh bị nổi mụn ở cuống lưỡi.
06/11/2017 11:42

 Cuống lưỡi là gì?

Theo Wiki, lưỡi là cơ quan vị giác nằm trong khoang miệng của động vật có xương sống. Ở động vật có vú, lưỡi là khối cơ vân chắc, phủ ngoài bằng lớp biểu bì phân lớp, phía dưới là mô liên kết. Trên bề mặt lưỡi có nhiều chồi cảm giác. Trên lưỡi cũng hình thành một sống vùng tương ứng để cảm nhận mùi vị của thức ăn.

Đối với con người, lưỡi là một bộ phận cực kỳ quan trọng. Lưỡi đóng vai trò là cơ quan cảm nhận vị của các loại đồ ăn, thức uống. Quan trọng nhất, lưỡi chính là bộ phận giúp con người nói chuyện được lưu loát, chính xác hơn. Khi con người ăn hoặc chuyển động, đầu lưỡi sẽ di chuyển. Các di chuyển, cử động của lưỡi được thực hiện bởi hệ thống các cơ nằm bên trong khoang miệng.

Tu nhien bi noi mun o cuo

 

Tự nhiên bị nổi mụn ở cuống lưỡi có nguy hiểm không, cấu tạo của cuống lưỡi

Theo quan niệm dân gian, lưỡi có thể cảm nhận được 4 vị chính là: đắng, chua, mặn, ngọt. Điều này giúp con người phân biệt được đâu là đồ ăn ngon, đâu là đồ ăn không ngon.

Ở người, lưỡi cũng là một bộ phận báo hiệu tình trạng sức khỏe. Khi lưỡi có hiện tượng đỏ, bóng hoặc trắng tin có nghĩa là bạn đang bị mắc một số bệnh như thương hàn, bệnh đường tiêu hóa, dị ứng hoặc một số bệnh lý của phủ tạng.

Cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể con người, lưỡi cũng được cấu tạo bởi nhiều phần khác nhau. Theo sơ đồ vị giác cổ điển thì lưỡi gồm: Cuống lưỡi, hai rìa lưỡi phía trên cuống lưỡi, hai rìa lưỡi ở phía đầu lưỡi và đầu lưỡi.

Tuy nhiên, sơ đồ biến thể chi vị giác thành: cuống lưỡi, hai rìa lưỡi, phần đầu lưỡi và 12 gai hình đài trên bề mặt lưỡi.

Theo cả sơ đồ cổ điển và sơ đồ biến thể thì cuống lưỡi là bộ phận nằm ở vị trí số 1 trên lưỡi và không hề thay đổi cả về chức năng và nhiệm vụ. Theo nghiên cứu, cuống lưỡi là phần phát hiện và phân tích vị đắng. Bởi vậy, khi ăn thức ăn có vị đắng, cuống lưỡi sẽ là bộ phận đầu tiên và cuối cùng nhận biết được điều này.

Cuống lưỡi nằm sâu cạnh phần họng nên mắt thường khó có thể nhìn thấy. Chúng ta chỉ nhìn thấy toàn bộ cuống lưỡi khi sử dụng các biện pháp soi hoặc chụp chiếu.

Cuống lưỡi là một bộ phận quan trọng của cả lưỡi. Khi cuống lưỡi bị sưng đỏ hoặc nổi mụn đó là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh về lưỡi hoặc các bệnh xã hội.

Tự nhiên bị nổi mụn ở cuống lưỡi cực kỳ nguy hiểm

Cấu trúc của lưỡi ngoài các cơ, niêm mạc, mạch máu, các dây thần kinh thì cuống lưỡi là phần cực kỳ quan trọng. Phần cuống lưỡi hay còn gọi là đáy lưỡi (amygdale lưỡi). Ở phần này thường có 2 cục to tương đương hạt đậu, nằm đối xứng nhau. Đây là các hạt thuộc hệ bạch huyết vùng mũi họng. Các hạy này có chức năng bảo bện lưỡi. Bởi vậy, khi người bệnh bị nổi mụn ở khu vực cuống lưỡi thường cảm giác đau đớn, sót và rát rất khó chịu.

Tự nhiên bị nổi mụn đỏ ở lưỡi là vấn đề cần được quan tâm. Việc nổi mụn ở lưỡi có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Tuy nhiên, những người trưởng thành thường dễ xuất hiện triệu chứng nổi mụn đỏ cuống lưỡi nhất.

Tự nhiên bị nổi mụn ở cuống lưỡi có thể nguy hiểm hoặc không nguy hiểm tùy theo nguyên nhân, mức độ mụn nổi. Ở trường hợp thông thường, cuống lưỡi tự nhiên nổi mụn có thể là những viêm nhiễm thông thường ở miệng.

Tu nhien bi noi mun o cuo

 

Tự nhiên bị nổi mụn ở cuống lưỡi có nguy hiểm không, nổi mụn ở cuống lưỡi có thể do bệnh lý về răng miệng hoặc bệnh lý xã hội như sùi mào gà hay mụn rộp sinh dục

Trường hợp này xảy ra khi bệnh nhân không chú ý đến việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ hoặc không có chế độ ăn uống hợp lý (thường ăn nhiều đồ cay, nóng). Mặt khác, người bị nổi mụn ở cuống họng cũng có thể là dấu hiệu của một số viêm nhiễm thông thường ở lưỡi. Theo các bác sĩ, các triệu chứng này khá dễ điều trị, người bệnh có thể khỏi chỉ sau vài lần sử dụng thuốc tân dược để điều trị.

Tuy nhiên, ở góc độ khác khi bị nổi mụn ở cuống họng chính là dấu hiệu của việc người bệnh đã bị mắc một số bệnh xã hội như sùi mào gà hoặc mụn rộp sinh học. Những bệnh này nếu không được điều trị dứt điểm có thể gây biến chứng nguy hiểm, đáng sợ nhất là bệnh ung thư vòm họng.

Sùi mào gà và mụn rộp sinh dục là hai bệnh xã hội không chỉ xuất hiện ở vùng kín mà còn xuất hiện ở môi, lưỡi, vòm họng. Nếu quan hệ tình dục bằng lưỡi với người mắc 2 bệnh trên cũng rất dễ bị nhiễm bệnh.

Thông qua đường miệng, virus sùi mào gà hay mụn rộp tình dục có thể dễ dàng lây lan và làm nổi mụn trong vùng cuống lưỡi. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh. Vậy nên, khi bị nổi mụn đỏ ở vùng cuống lưỡi người bệnh cần phải đến ngay các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm kiểm tra tìm ra nguyên nhân bệnh để có biện pháp điều trị hợp lý.

Mức độ nguy hiểm của bệnh sùi mào và mụn rộp sinh dục

Sùi mào gà

Như đã nói, tự nhiên bị nổi mụn đỏ ở khu vực cuống họng là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà. Theo các phòng khám đa khoa, những người có dấu hiệu cuống lưỡi nổi mụn đỏ hoặc các mụn thịt dư thùa dưới lưỡi nếu có tiền sử quan hệ oral sex đều có thể chẩn đoán chắc chắn là bị nhiễm virus HPV ở miệng. Đây là loại virus gây bệnh sùi mào gà.

Cuống lưỡi nổi mẩn đỏ là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà thường bắt nguồn từ 1 trong 3 con đường sau:

- Người bệnh có quan hệ tình dục bằng miệng.

- Người bệnh hôn trực tiếp người bị mắc bệnh sùi mào gà.

- Thường xuyên dùng chung bàn chải đánh răng với người mắc bệnh sùi mài gà.

Tu nhien bi noi mun o cuo

 

Tự nhiên bị nổi mụn ở cuống lưỡi có nguy hiểm không, hiện tượng sùi mào gà ở lưỡi

Người mắc bệnh sùi mào gà thì cuống lưỡi thường ban đầu thường xuất hiện các mụn trong cuống lưỡi có màu đỏ hoặc trắng. Tiếp đó cổ họng bắt đầu sưng tấy, cơ thể cảm giác nóng lên, khi nuốt nước bọt cảm thấy đau ở họng rất khó chịu. Trong trường hợp này, người bệnh uống thuốc kháng sinh cũng không có tác dụng giảm đau.

Nếu không kịp thời điều trị thì các mụn đỏ ở cuống họng sẽ mọc dày hơn và phát triển ra cả lưỡi, đôi khi còn xuất hiện ở môi. Chúng kết thành từng chùm như mào gà. Khi gặp nước bọt chúng sẽ bị mủn ra, dễ vỡ gây các hiện tượng viêm loét ở miệng.

Bệnh sùi mào thường ủ bệnh từ 2 -9 tháng. Để ngăn chặn các nguy hiểm do bệnh gây ra thì người bệnh cần đi kiểm tra sức khỏe ngay khi thấy cuống họng xuất hiện các mụn đỏ.

Mụn rộp sinh dục

Tự nhiên mọc mụn đỏ ở cuống họng cũng là  dấu hiệu của bệnh mụn rộp sinh dục. Đây là loại bệnh được hình thanh do virus HSV. So với sùi mào gà thì mụn rộp sinh dục có thời gian ủ bệnh ngắn hơn nhiều. Mụn rộp sinh học chỉ ủ bệnh từ 2 - 7 ngày.

Cũng giống như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục nếu không được điều trị sớm sẽ rất khó lành và thường dễ tái phát trở lại. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra các bến chứng nguy hiểm như: Viêm màng não, tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm vùng kín và một số bệnh phụ khoa khác.

Tu nhien bi noi mun o cuong luoi co nguy hiem khong (2)

 

Tự nhiên bị nổi mụn ở cuống lưỡi có nguy hiểm không, mụn rộp sinh dục ở lưỡi 

Mụn rộp sinh học thường xuất hiện các triệu chứng là nổi mụn ở cuống lưỡi, vòm họng, môi. Mụn nước thường dễ bị vỡ và chảy mủ có chứa virus đi xuống họng và lây nhiễm sang các cơ quan chức năng khác.

Mụn rộp sinh dục ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Rộp sinh dục có thể gây loét da, ảnh hưởng đến đời sống sinh dục.

Đối với nam giới, bệnh này làm giảm chức năng sinh sản, ảnh hưởng nhiêm trọng đến chất lượng tinh trùng và làm dị dạng tinh tràng.

Đối với nữ giới, mụn rộp sinh dục gây viêm âm đạo. Ở phụ nữ việc lây mụn rộp sinh dục rất cao. Bệnh này khó có thể điều trị dứt điểm. Đặc biệt, trong trường hợp nặng có thể gây ung thư tử cung và lây nhiễm bệnh cho thai nhi.

Phương pháp điều trị chứng nổi mụn ở cuống lưỡi

Khi bị nổi mụn đỏ ở vùng cuống lưỡi người bênh nên đi khám ngay lập tức để biết được nguyên nhân và có phương pháp điều trị hợp lý. Trong trường hợp người bị nổi mụn do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ thì có thể điều trị bằng thuốc tân dược thông thường.

Tuy nhiên, nếu bị nổi mụn do nguyên nhân là mắc các bệnh xã hội thì nên đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm, Điều trị mụn nổi đỏ ở cuống họng nên sử dụng phác đồ thuốc đặc trị đường truyền tĩnh mạch. Đặc biệt, cần chống chỉ định và thoa thuốc trực tiếp ở trong miệng.

Tu nhien bi noi mun o cuong luoi co nguy hiem khong (1)

 

Tự nhiên bị nổi mụn ở cuống lưỡi có nguy hiểm không, tùy theo nghuyên nguyên nhân gây mụn rộp ở cuống lưỡi mà có biện pháp điều trị khác nhau

Đối với người bị nổi mụn do bệnh sùi mào gà thì nên truyền thuốc diệt virus HPV. Thuốc này có dạng protein mạnh và đặc hiệu, có tác dụng tạo ra chất đối kháng virus, tiêu diệt tận gốc các một số virus còn lại trong cơ thể.

Đối với mụn rộp sinh dục, người bệnh có thể sử dụng thuốc kháng sinh. Thuốc này có thể sử dụng để uống hoặc tiêm. Loại thuốc này có thể giúp khống chế và ngăn chặn sự phát triển của virus gây rộp sinh dục. Tuy nhiên sử dụng thuốc với liều lượng như nào thì cần chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ.

Tự nhiên nổi mụn đỏ ở cuống là một triệu chứng rất nguy hiểm, người bệnh không nên chủ quan. Các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên đi khám ngay khi phát hiện có mụn ở cuống lưỡi.

comment Bình luận

largeer