Tự nhiên bị ù tai là bệnh gì

Tự nhiên bị ù tai là bệnh gì? Tự nhiên ù tai không phải là một bệnh lý, nó có thể là triệu chứng hoặc dấu hiệu của một bệnh nào đó. Hiện tượng ù tai bất thường có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào.
06/11/2017 09:11

 Ù tai là gì?

Theo Wiki, ù tai là tình trạng con người cảm nhận được một hoặc nhiều loại âm thanh không xuất phát từ môi trường bên ngoài hoặc âm thanh không hề có. Ù tai là tình trạng xuất hiện khá phổ biển, có thể bị ù tai trái, tai phải hoặc cả hai tai.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, ù tai không phải là bệnh lý mà chỉ là triệu chứng của một số bệnh hoặc một số vấn đề liên quan đến thính lực, thần kinh... Tự nhiên bị ù tai cũng có thể do tác động từ ngoại lực bên ngoài khiến mang nhĩ bị tác động mạnh dẫn đến ù tai tạm thời.

Song có một số người bị ù tai do chấn thương sau tai nạn lao động, tai nạ giao thông hoặc rối loạn hệ thống tuần hoàn. Một số trường hợp khác ghi nhận, ù tai xuất hiện do lâu ngày không lấy ráy tai.

Tu nhien bi u tai la benh

 

Tự nhiên bị ù tai là bệnh gì, cấu tạo của tai

Ước tính có đến vài triệu người Mỹ từng mắc chứng ù tai. Ù tai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, công việc hàng ngày của họ. Ù tai khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và khó diễn đạt chính xác cảm giác. Thông thường, người bị ù tai thường nghe thấy một số âm thanh giống như tiếng ve kêu, tiếng rì rào, vù vù... lúc trầm, lúc bổng.

Bất cứ ai cũng có thể bị ù tai. Triệu chứng này không phân biệt tuổi tác, giới tính. Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến ù tai như:

- Ù tai do thường xuyên nghe tai nghe với âm lượng lớn.

- Ù tai do tuổi cao, ngộ độc thuốc, các khối u trên hệ não bộ, chấn thương sọ não.

- Ù tai do mất máu đột ngột, cơ quan thính giác bị lão hóa.

- U tai do mắc một số bệnh như tiểu đường, ung thư vòm họng, xơ vữa động mạch...

- Ù tai do một số tác động bên ngoài như đi máy bay lên độ cao, nước vào tai...

Các triệu chứng ù tai ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của con người. Biểu hiện rõ nét nhất là tình trạng mất ngủ, mất tập trung, trầm cảm, bực bội, chóng mặt, buồn nôn... Nghiêm trọng nhất là có thể khiến người bệnh bị điếc.

Tự nhiên bị ù tai có phải là bệnh không?

Theo các nhà nghiên cứu, tự nhiên bị ù tai không phải là một chứng bệnh. Như đã nói, tự nhiên bị ù tai hoặc ù tai là dấu hiệu hoặc triệu chứng của một bệnh nào đó tự nhiên bị ù tai có thể là hiện tượng hết sức bình thường, song cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về một căn bệnh nào đó trong cơ con người.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng con người bị ù tai bất thường, tự nhiên bị ù tai. Trong đó có một số lý do cơ bản sau:

Ù tai do tuổi cao: Những người trên 60 tuổi thường hay bị ù tai bất thường. Căn nguyên chính là do sự lão hóa của cơ quan thính giác. Nếu gặp âm thanh quá lớn tác động từ bên ngoài có thể gây nên hiện tượng ù tai. Nghiêm trọng hơn là tình trạng rách màng nhĩ. Hiện tượng tự nhiên ù tai cũng có thể do một số bệnh lý về tai, mũi, họng...

Kích thích từ môi trường làm việc có nhiều tiếng ồn lớn: Trong môi trường làm việc có nhiều âm thanh lớn, liên tục dội thẳng vào màng nhĩ cũng có thể khiến con người tự nhiên bì ù tai. Tiếng ồn lớn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh thính giác.

Tu nhien bi u tai la benh

 

Tự nhiên bị ù tai là bệnh gì, đây có thể là một dấu hiệu bệnh nào đó liên quan đến thính giác hoặc thần kinh

Thói quen sinh hoạt: Nếu bạn thường xuyên đeo tai nghe với âm lượng lớn, hoặc la hét lớn cũng có thể bị ù tai tạm thời. Ngoài ra, nếu không thường xuyên vệ sinh tai (lấy ráy tai) có khiến cho tai bạn bị ù tức thời.

Tự nhiên ù tai do sử dụng thuốc quá liều: Một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm hay thuốc aspirin liều cao nếu sử dụng quá liều quy định có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ù tai. Nếu người bệnh ngưng dùng thuốc chứng ù tai sẽ giảm và biến mất hoàn toàn.

Tự nhiên ù tai do chấn thương vùng đầu: Nếu bạn bị va đập trong quá trình lao động hoặc bị tai nạn gây chấn thương phần đầu thì đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng tự nhiên bị ù tai. Khi bị ù tai người bệnh có thể kèm theo một số triệu chứng khác như buồn nôn, chóng mặt, đau đầu.

Ngoài ra, bệnh xơ cứng tai và rối loạn khớp thái dương cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tự nhiên bị ù tai.

Mặc dù tự nhiên bị ù tai không phải là một căn bệnh, song nó vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt thường ngày và công việc của con người.

- Ù tai khiến cho hoạt động giao tiếp với mọi người gặp khó khăn.

- Ù tai có thể là biểu hiện của một căn bệnh, gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

- Một số trường hợp ù tai còn liên quan đến các bệnh lý như viêm tai giữa, thủng màng nhĩ...

Phần lớn hiện tượng tự nhiên bị ù tai thường không gây nguy hại đến sức khỏe con người. Song ở một số người, ù tai đột ngột thường kèm theo các triệu chứng đau đầu, khó chịu, mất ngủ, suy nhược cơ thể.

Tự nhiên bị ù tai có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, bị ù tai không phải là bệnh nhưng nó là dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm. Đối với trường hợp ù tai sinh lý nó có thể khiến người bệnh trở nên căng thẳng, mệt mỏi, làm hạn chế việc giao tiếp với mọi người xung quanh.

Cụ thể, ù tai có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm sau:

- Chứng rối loạn TMJ (Temporomandibular Joint): Đây là chứng rồi loại ở vùng khớp thái dương khiến cho người bệnh ù tai. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ khiến người bệnh bị mất thính giác.

Tu nhien bi u tai la benh

 

Tự nhiên bị ù tai là bệnh gì, ù tai là dấu hiệu bệnh cực kỳ nguy hiểm

- Xơ vữa động mach: căn bệnh này thường xảy ra ở những người trung cao tuổi. Khi đó sự phát triển của hệ thống các dây thần kinh là không còn, nhất là dây thần kinh chạy dọc từ não đến tai. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tự nhiên bị ù tai ở người cao tuổi. - U thần kinh thính giác: đây thực chất là dạng u lành tính thế nhưng nếu không được phát hiện điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống thính giác và làm cho tình trạng ù tai trở nên nghiêm trọng hơn.

- Cao huyết áp: nếu người bị cao huyết áp thường xuyên uống rượu bia, các chất có cồn cũng có thể là nguyên nhân khiến bệnh trở nên nghiêm trọng và dẫn tới tình trạng ù tai kéo dài.

Mẹo chữa chứng "tự nhiên ù tai" không cần dùng thuốc

Mẹo chữa chứng ù tai này chỉ áp dụng cho những người tự nhiên bị ù tai do tác động từ bên ngoài hoặc do một số bệnh lý đơn giản. Nhưng các mẹo này không đạt hiệu quả cao đối với những trường hợp ù tai do bệnh lý về thần kinh, do dùng thuốc quá liều...

Bấm huyệt cho tai

Cách này khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt lòng bàn tau lên hai tai, từ từ xoa vành tai theo hình trong trong vòng từ 1 - 2 phút. Khi bạn cảm thấy tai đang nóng lên thì dừng lại.

Tiếp đó dùng ngón tay bịt chặt lỗ tai và kéo tay ra, làm thật nhanh. Làm lặp đi lặp lại khoảng 50 lần.

Tự nhiên bị ù tai là bệnh gì, chữa ù tai bằng cách bấm huyệt Thập Chỉ Đạo

Ngáp

Ngáp là một trong những mẹo cực đơn giản để giảm thiểu tối đa tình trạng ù tai. Đồng thời cũng giúp người ù tai cảm thấy thoải máo hơn.

Đầu tiên, bạn dùng tay bịt chặt 2 lỗ tai lại. Sau đó, hít không khí từ từ vào bên trong lồng nực. Tiếp đó, bạn dùng họng và cơ má đẩy không khí vừa hít được vào phần sau mũi. Bạn làm như thế liên tục khoảng 10 lần để đạt hiệu quả cao nhất.

Nhai kẹo cao su

Nếu tự nhiên bị ù tai bạn nên nhai kẹo cao su thật mạnh. Việc nhai kẹo cao su giúp cho các cơ vòi nhĩ mở rộng và khởi động tốt hơn. Cách này được nhiều người áp dụng để giảm tình trạng ù tai khi máy bay vừa lên cao.

Tự nhiên bị ù tai có nên đi khám không?

Thông thường, tự nhiên bị ù tai là hiện tượng hết sức bình thường. Tuy nhiên, ở một số trường hợp ù tai đột ngột kèm các bệnh lý khác về tai hoặc các hiện tượng chóng mặt, đau đầu... thì người bệnh cần hết sức các giác. Các chuyên gia khuyên bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng trong thời gian sớm nhất để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị hợp lý.

Người bị ù tai cần điều trị nội khoa theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối chấp hành các vấn đề mà bác sĩ chỉ dẫn, không được sử dụng thuốc linh tinh, thuốc không có trong đơn do bác sĩ chuên khoa kê.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân nên thực hiện phẫu thuật. Bởi nếu để tình trạng kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer