Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không?

26/11/2015 09:36

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không, hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh quái ác này đang từng ngày hành hạ hàng nghìn người trên thế giới với loại vi khuẩn có thể sinh ra độc tố, gây tán huyết và gây độc tế bào.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không?

Vi khuẩn ăn thịt người đang là căn bệnh đáng sợ, đe dọa tính mạng của hàng nghìn người người trên thế giới và cả Việt Nam.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không

Được biết loại vi khuẩn này còn có tên khác là vi khuẩn ăn mô hoặc tên khoa học là Aeromonas hydrophila. Chúng tác động tới cơ thể con người bằng cách sinh ra các nội độc tố rồi gây tán huyết và gây độc tế bào.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không, môi trường để vi khuẩn phát triển

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học cũng cho hay loại vi khuẩn này thường cư trú ở môi trường nước trên khắp thế giới như ở sông ngòi tự nhiên, ao hồ, ở nơi đất ẩm và đáng sợ hơn là có khoảng 1 - 27%, chúng sinh sống ngay trong nước uống hàng ngày của con người.

Không chỉ vậy, loại vi khuẩn là nỗi ám ảnh của con người này còn có thể sống ký sinh trong cơ thể của các loại cá, thủy sản nước ngọt, động vật.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không năm

Đó là lý do mà con người dễ dàng bị nhiễm khuẩn khi ăn phải các loại thực phẩm chứa vi khuẩn này như bơ sữa, tôm, cá, thịt hoặc uống phải nước bị nhiễm phân của động vật chứa vi khuẩn. Đặc biệt, căn bệnh này cũng có thể lây từ người sang người nếu tiếp xúc trực tiếp với phân hoặc máu của bệnh nhân.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không, dấu hiệu của bệnh

Dấu hiệu của bệnh vi khuẩn ăn thịt người đó là lúc đầu bệnh nhân sẽ bị tiêu chảy, tiêu lỏng có máu hoặc tiêu toàn nước bởi loại vi khuẩn này sẽ gây ra những biến chứng ở ngoài hoặc trong đường tiết niệu. Người bệnh sẽ thường ủ bệnh 2 ngày trước khi có biểu hiện nhiễm trùng huyết hoặc viêm mô tế bào khi bị nhiễm khuẩn.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không một

Sau đó chúng sẽ tiếp tục xâm nhập sâu vào trong máu và gây ra tán huyết, suy thận hay viêm mô tế bào, các mô mềm của con người sẽ bị nhiễm trùng đặc biệt là các bộ phận như ổ mắt, đường tiết niệu, đường hô hấp. Vì vậy mà con người sẽ bị ăn mòn các bộ phận cơ thể một cách từ từ, thậm chí còn có thể bị viêm phổi, viêm màng não hoặc viêm túi mật cấp.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không hai

Còn với các loại cá hay lưỡng cư sống trong nước thì vi khuẩn ăn thịt này cũng sẽ khiến cá bị loét, thôi vây, thối đuôi. Sau đó nhiễm trùng huyết sẽ phát tán ra toàn cơ thể làm xuất huyết mang trong, gây sưng bụng, viêm loét.

Và theo các tài liệu ghi nhận được thì vi khuẩn này dễ xâm nhập vào cơ thể con người nhất là khi bị stress, nhiệt độ thay đổi, môi trường thay đổi hoặc bị ô nhiễm hay kể cả khi nhiễm một loại vi khuẩn hay virus nào khác.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không, khuyến cáo của các bác sĩ

Trước tình hình đáng sợ của căn bệnh này thì các bác sĩ đã khuyến cáo người dân nên chú ý tới thực phẩm ăn hàng ngày, chỉ nên chọn thực phẩm sạch và chế biến kỹ các loại cá hay thủy sản nước ngọt. Nước uống hàng ngày người dân cũng nên uống nước đun sôi để nguội.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không bốn

Còn với những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường nước thì phải cần sơ cứu và đến cơ sở y tế gần nhất nếu bị xây xát nhỏ để được theo dõi và đề phòng nhiễm trùng hoại tử vết thương đặc biệt là khi có dấu hiệu tiêu chảy hoặc sốt.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không?

Còn về câu hỏi bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không thì các bác sĩ cũng cho hay nếu được phát hiện sớm thì căn bệnh này sẽ được chữa trị với kháng sinh đặc hiệu. Tuy nhiên nếu bệnh nhân để ủ bệnh quá lâu và các vi khuẩn này đã gây ra các biến chứng như nhiễm trùng huyết, hoại tử ở mô mềm, suy đa cơ quan thì trường hợp tử vong là rất cao và rất khó điều trị.

Vi khuẩn ăn thịt người là gì và nhiễm vi khuẩn ăn thịt người có chữa được không ba

Theo ghi nhận thì tại Việt Nam trong khoảng 2 năm từ 2010 đến 2011 đã có 10 ca vi khuẩn ăn thịt người và chỉ cứu sống được 3 bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhân bị vi khuẩn ăn thịt người xâm nhập gần nhất đó là hai trường hợp ở Tiền Giang, một người bị hoại tử vành tai phải, liệt mặt bên phải còn một người bị ăn gần như hết khuôn mặt.

comment Bình luận

largeer