Vì sao tóc bạc sớm ?

Vì sao tóc bạc sớm? Theo nghiên cứu, tóc bạc sớm có thể liên quan đến lịch sử gia đình hoặc là dấu hiệu cảnh báo các bệnh bạch biến, thiếu máu ác tính.
18/12/2017 16:18

Nguyên nhân tóc bạc sớm

Được biết, tóc bạc là một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của lão hóa. Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khiến tóc bạc sớm so với tuổi.

Mái tóc mất màu do lượng sắc tố melanin sụt giảm. Nam giới thường có tóc bạc từ tuổi 30, một số phụ nữ có thể bạc sớm hơn khi mới 20 tuổi. Quá trình lão hóa tóc liên quan đến chủng tộc (người da trắng thường bạc tóc sớm hơn người châu Á và châu Phi) cũng như lịch sử gia đình. Vì thế, khi bị tóc bạc sớm, bạn nên hỏi bố mẹ xem họ bị bạc tóc từ lúc nào.

vi sao toc bac som

 

Vì sao tóc bạc sớm ? Nguyên nhân đầu tiên bạn cần nghĩ tới đó là dấu hiệu của lão hóa

Nếu bạn nghĩ mình bị bạc tóc sớm bất thường, hãy thử xem xét các nguyên nhân. Hút thuốc được cho là gây hại đến mái tóc. Các yếu tố môi trường như tia cực tím, không khí ô nhiễm cũng dẫn đến hiện tượng này.

Trong vài trường hợp, bạc tóc khi còn trẻ là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe, ví dụ như bệnh bạch biến, thiếu máu ác tính (cơ thể khó hấp thụ vitamin B12) hoặc rối loạn tuyến yên, tuyến giáp.

Phòng tránh tóc bạc sớm

Từ những nguyên nhân trên, bạn có thể phòng tránh bằng những cách sau:

  • Sử dụng các thực phẩm nhiều đạm: thịt, gia cầm, cá, pho mát, mầm ngũ cốc, bột yến mạch, đậu nành,...
  • Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A, B và nguyên tố vi lượng sắt, đồng, kẽm.
  • Sử dụng thực phẩm nhiều iốt: rong biển, hải sản, cá biển, cua, tôm, chuối, cà rốt. Cần hạn chế các thực phẩm ít iốt hơn như: thịt bò, trứng, bơ động vật. Nếu chế độ ăn thiếu iốt thì nên sử dụng thêm muối iốt cho thức ăn.
  • Sữa chua lên men rất tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa tóc bạc sớm.
  • Hằng ngày, uống một muỗng nhỏ mật ongngâm gừng.
  • Mỗi tuần một lần thoa đều trà mặn vào chân tóc rồi xoa bóp nhẹ nhàng da đầu. 

Ngoài ra, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Bên cạnh việc chăm sóc từ bên ngoài, việc chăm sóc tóc ngay từ bên trong cơ thể cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Nếu muốn phòng ngừa tóc bạc sớm, bạn hãy áp dụng chế độ ăn lành mạnh, với nhiều hoa quả, rau xanh, uống nhiều nước. Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, không hút thuốc,... Điều này không chỉ giúp bạn có được mái tóc đẹp như ý mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tối đa.

Bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm

1. Bài thuốc chữa tóc bạc sớm từ mè đen

Mè đen vị ngọt, không độc, có tác dụng ích gan, bổ thận, bổ ngũ tạng, nhuận tràng, ích khí lực, bền gân cốt. Nước sắc lá và rễ mè đen thường được dùng làm thuốc mọc tóc và giữ cho tóc đen lâu.

Cách 1 : Mè đen rang chín, thêm một chút muối hoặc đường ăn mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 2 thìa cà phê. Có thể ăn chung với cơm hoặc chỉ ăn mè tùy sở thích. Nếu giã nhỏ có thể hòa vào nước để uống.

Cách 2: Mè đen rang chín, hà thủ ô đỏ sấy khô, mỗi thứ 1 lượng bằng nhau. Nghiền nhỏ cho vào lọ, mỗi ngày dùng 1-2 thìa cà phê. Có thể hòa vào nước để uống, trộn với đường hay mật ong để ăn. Ngày ăn 3 lần, sau bữa ăn.

vi sao toc bac som

 

Vì sao tóc bạc sớm? Dùng mè đen để chữa tóc bạc sớm đem đến hiệu quả rõ rệt

Cách 3: Mè đen + táo nhục đồng lượng như nhau, hấp chín, phơi ráo nước. Giã nhuyễn cả 2 thứ và nặn thành viên hoàn to như viên bi ve. Bỏ vào lọ, đậy kín. Mỗi ngày dùng 2 lần khi đói, mỗi lần 1 viên.

Cách 4: Mè đen, đậu đen, bạch quả, hà thủ ô. Bột đậu đen: đậu đen 250g, vừng đen 100g, bạch quả 30 hạt, hà thủ ô 150g, tất cả sao chín, tán thành bột mịn, đựng trong lọ kín dùng dần, mỗi ngày ăn 30g. Hoặc dùng đậu đen khô, sao thơm, đựng trong lọ kín. Mỗi ngày ăn hai lần, mỗi lần 6g, nhai kỹ, nuốt với nước muối nhạt

2. Cách chữa tóc bạc sớm bằng bồ kết

Không còn xa lạ gì với tác dụng dưỡng tóc xưa nay của trái bồ kết, người Việt từ lâu đã sử dụng bồ kết thay cho dầu gội. Đối với người bị tóc bạc sớm, dùng bồ kết sẽ là cách thức hữu hiệu để đẩy lùi tình trạng này.

Bạn chỉ cần nướng 3 đến 4 quả bồ kết cho thơm sau đó thả vào nước sôi 5 phút để bồ kết ra màu. Bóp nhẹ quả bồ kết cho các dưỡng chất tiết ra nhiều hơn và sử dụng nước này để gội đầu. Khi dùng phương pháp này bạn không nên kết hợp thêm loại dầu gội đầu khác để tránh phản ứng không đáng có.

 

comment Bình luận

largeer