Cách dỗ trẻ sơ sinh quấy khóc

Trẻ sơ sinh quấy khóc không chỉ là nỗi ám ảnh của nhiều bà mẹ mà còn là dấu hiệu cảnh báo bé đang đói bụng, bé khó chịu… Để dỗ được bé nín khóc nhanh chóng các mẹ cần phải hiểu được nguyên nhân tại sao bé khóc.
23/05/2018 14:40

1. Tại sao trẻ sơ sinh lại khóc nhiều?

Trẻ sơ sinh khóc là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu trẻ khóc nhiều khóc liên tục thì nó thực sự là vấn đề đáng lo ngại. Để làm dịu được cơn quấy khóc của bé mẹ cần phải biết tại sao bé khóc. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh quấy khóc:

  • Trẻ muốn thay tã

Trong suốt mấy tháng đầu đời, tã bỉm được coi là vật bất ly thân đối với trẻ. Bởi lúc này trẻ chưa có nhận thức về việc đi tiểu tiện và đại tiện. Bỉm đóng vai trò quan trọng giúp cha mẹ hạn chế việc vệ sinh, thay quần áo và giặt quần áo bé tè dầm hoặc đại tiện ra.

Tuy nhiên, khi tã bị ướt hoặc bẩn do nước tiểu hoặc phân sẽ khiến nhiều trẻ cảm thấy rất khó chịu. Lúc này nhiều loại vi khuẩn bắt đầu sinh sôi và gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy. Lúc này, khóc được xem là phương thức đơn giản nhất giúp trẻ báo hiệu với mẹ rằng mình đang rất khó chịu.

  • Trẻ đang đói bụng

Đói bụng cũng là một trong những lý do khiến trẻ sơ sinh khóc nhiều. Trong 6 tháng đầu đời, nguồn thức ăn chủ yếu của trẻ là sữa mẹ. Sữa mẹ khi đi vào cơ thể sẽ bị chuyển hóa nhanh chóng nên trẻ cần thường xuyên được bổ sung sữa. Nếu mẹ không biết, để khoảng cách giữa các bữa ăn quá dài sẽ khiến bé vô cùng khó chịu.

Cach do tre so sinh quay khoc (1)

Cách dỗ trẻ sơ sinh quấy khóc. Đói là một trong những nguyên nhân điển hình khiến bé dễ quấy khóc

Khi đói bụng, đi kèm với khóc trẻ còn có biểu hiện như:

- Mút ngón tau thường xuyên, hay quay đầu sang trái để tìm kiếm ti của người mẹ.

- Khi mẹ bế, bé thường rúc vào trong ngực mẹ, nếu mẹ không biết ý thì bé sẽ tiếp tục khóc nhè.

- Khi chạm tay lên môi thấy bé cong môi vì tưởng đây là môi của mẹ mình.

  • Trẻ gặp vấn đề về hệ tiêu hóa

Ợ hơi là hiện tượng khiến cho trẻ sơ sinh dễ khóc. Ợ hơi xuất hiện khi mẹ cho trẻ bú sữa bình, trẻ nuốt cả sữa và không khí vào bụng. Nhiều hơi trong bụng khiến trẻ cảm thấy khó chịu, không thoải mái, ngủ không ngon dẫn đến tình trạng quấy khóc.

  • Trẻ bị mất ngủ

Không chỉ người trưởng thành, người cao tuổi mà cả trẻ sơ sinh cũng có thể bị mất ngủ. Khi bị mất ngủ, ngủ dở giấc trẻ sơ sinh thường rên rỉ, khóc lóc ỉ ôi. Chỉ khi được mẹ ru ngủ lại hoặc được cho ngủ đủ giấc thì trẻ mới thôi quấy khóc.

  • Trẻ bị nóng hoặc bị lạnh

Nếu mẹ mặc quá nhiều quần áo khiến bé bị nóng cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng quấy khóc. Ngoài ra, vào mùa đông hoặc ban đêm mẹ mặc ít áo làm trẻ bị lạnh thì chúng cũng quấy khóc.

2. Cách dỗ trẻ sơ sinh quấy khóc

Khi thấy con mình quấy khóc các mẹ đừng vội lo lắng, hãy bình tĩnh và thực hiện một số mẹo dỗ trẻ dưới đây:

  • Cho trẻ nằm trong nôi tạo chuyển động hoặc địu bé

Các chuyển động nhẹ nhàng trong nôi sẽ giúp bé quên khóc và dần dần đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn. Nếu gia đình chưa chuẩn bị được nôi cho trẻ thì mẹ cũng có thể ôm trẻ và ngồi lên võng đung đưa. Hoặc địu bé để bé cảm nhận được sự ấm áp, an toàn từ mẹ.

Tuy nhiên, mẹ cần đung đưa mẹ nhàng để trẻ không cảm giác sợ hãi. Hơn nữa trong những tháng đầu mới sinh não trẻ còn chưa được ổn định. Nếu đung đưa quá mạnh có thể ảnh hưởng đến não bộ của bé, không an toàn.

  • Cuộn bé lại và ôm

Trẻ sơ sinh là đối tượng cần được bao bọc, bởi chúng vẫn đang quen với thói quen được bao bọc như trong bụng mẹ. Với trẻ sơ sinh, ôm ấp chính là một cách tạo cảm giác an toàn cho trẻ. Vậy nên, khi bé khóc mẹ hãy thử dùng cách ôm trọn bé lại trong vòng tay của mình.

Cach do tre so sinh quay khoc (1)

Cách dỗ trẻ sơ sinh quấy khóc. Ôm giúp trẻ cảm thấy an toàn và không quấy khóc nữa

  • Bật một âm thanh nào đó cho trẻ nghe

Bạn đừng nghĩ tiếng máy hút bụt, tiếng vòi nước chảy luôn khiến trẻ sơ sinh cảm thấy sợ hãi. Trong thời điểm bé quấy khóc, đây được xem là thứ vũ khí cực công dụng. Nhưng âm thanh tẻ nhạt này giúp bé cảm thấy thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh tiếng ồn trắng có tác dụng đặc biệt trong việc ru ngủ các em bé sơ sinh.

Massage cho trẻ sơ sinh

Khi bé quấy khóc mẹ hãy thử massage cho trẻ xem sao. Theo nghiên cứu, hầu hết các bé đều thích được vỗ về massage. Việc này giúp cơ thể chúng sảng khoái, thư gian. Mẹ massage nhẹ nhàng và chậm dãi ở vùng lưng, bụng sẽ giúp bé quên mất việc mình đang quấy khóc.

  • Thư giãn cùng trẻ

Nếu trẻ sơ sinh khóc khoảng nửa tiếng đồng hồ mà không có cách nào dỗ được thì mẹ hãy ôm, đặt bé nằm sấp trên ngực mẹ, sao cho đầu bé đặt ngang phần ngực. Mẹ nằm thẳng lưng, đầu gối hơi cao, bàn chân đặt bằng trên mặt nệm hoặc sàn gỗ. Mẹ có thể đong đưa người để tạo cảm giác dễ chịu cho bé.

Các nhà khoa học chứng minh, âm trạng của người nuôi dưỡng ảnh hưởng đến em bé rất nhiều. Vì vậy trước khi có thể trấn an em bé, hãy đảm bảo bản thân cha mẹ thật thoải mái, thư giãn.

Trên đây là cách dỗ trẻ trong những trường hợp quấy khóc do sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu trẻ quấy khóc kéo dài kèm theo các dấu hiệu sau thì mẹ cần cho trẻ đi khám ngay:

- Bé khóc kèm với triệu chứng khó thở, tím tái

- Bé khóc thét lên rồi lặng đi vài giây, tiếng khóc có âm độ cao bất thường

- Bé khóc kèm với sốt cao trên 38.5 độ, co giật

- Bé khóc kèm nôn trớ nhiều lần

Sức khỏe của trẻ sơ sinh là vấn đề vô cùng phức tạp, vì vậy đừng lơ là, chủ quan dựa vào kinh nghiệm hoặc phỏng đoán cá nhân.

comment Bình luận

largeer