Vì sao uống nấm linh chi người đàn ông lại phải nhập viện cấp cứu?

Người đàn ông 61 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu vì bị suy gan cấp theo dõi nhiễm độc thuốc nam do ông này đã uống nấm linh chi 3 tháng liên tục, trong khi đang mắc bệnh viêm gan B , suy thận mạn giai đoạn 3.
26/10/2018 19:00

Theo đó, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, tuần qua, bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân được chuyển từ tuyến trước lên.

Qua khai thác bệnh sử và người nhà, được biết bệnh nhân bị viêm gan b và suy thận mạn giai đoạn III.

Bệnh nhân uống nấm linh chi liền 3 tháng nay. Trong 1 tháng gần đây, da bệnh nhân ngày càng vàng, đã được điều trị tại bệnh viện tuyến trước không đỡ đến ngày 16/10, tình hình bệnh nặng hơn, gia đình chuyển bệnh nhân đến

Bệnh viện 108. Khi lên đến BV 108 bệnh nhân ở trong tình trạng suy thận độ IV, suy gan nặng, được lọc máu cấp cứu hai lần.

Ngày 21/10, bệnh nhận rơi vào tình trạng hôn mê, thở máy. Dù đã được áp dụng kỹ thuật lọc máu, nhưng do diễn biến nặng dần, hôn mê sâu, bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong cao.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện 108 cũng cho biết, khoa từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân dùng các thuốc nam điều trị bệnh mạn tính như viêm gan, xơ gan cũng như được dùng các thuốc bổ như linh chi không rõ nguồn gốc gây tình trạng nhiễm độc suy gan, suy thận nặng.

Điều đáng nói là đa số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng muộn, khi gan và thận bị suy mất chức năng.

Nói về nấm linh chi, TS Phạm Việt Hoàng – Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học Viện Y học cổ truyền Việt Nam cho biết, theo quan niệm của đông y, nấm linh chi vị đắng, tính hàn, lợi về kinh tâm, phế, can, thận, có tác dụng thanh nhiệt giải độc. nấm linh chi là sản phẩm tốt cho sức khoẻ đã được khoa học chứng mình. Nấm linh chi tương đối an toàn.

Vì sao uống nấm linh chi người đàn ông lại phải nhập viện cấp cứu? - Ảnh 1.

 

Sử dụng nấm linh chi đúng cách, đùng nguồn gốc thì sẽ phát huy được hiệu quả

Người ta có thể dùng linh chi dưới dạng bột nghiền mịn pha với nước uống hoặc cho linh chi thái lát mỏng vào phích nước nóng, để 1 giờ, sau đó uống dần trong ngày.

Nấm linh chi lấy nước nấu các loại canh thịt hoặc súp dùng làm thức ăn bồi bổ cho người mới ốm dậy và người già yếu.

Nấm linh chi có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nâng đỡ và kiến tạo hệ thống miễn dịch của cơ thể. Theo Thần Nông bản thảo, có 6 loại linh chi: linh chi đỏ, linh chi xanh, linh chi vàng, linh chi trắng, linh chi đen, linh chi tím.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, nấm linh chi có tác dụng ổn định huyết áp, tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi, hỗ trợ thần kinh, chống đau đầu và tứ chi, điều hòa kinh nguyệt, chống dị ứng, chống bệnh béo phì, phòng chữa bệnh tiểu đường, bệnh về gan mật như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ...

Tuy nhiên, TS. Hoàng cũng lưu ý, nấm linh chi được chứng minh là rất tốt nhưng nếu sử dụng sản phẩm nấm không có nguồn gốc rõ ràng, có thuốc bảo quản thì lại rất nguy hiểm.

Đặc biệt, với những người bệnh có tiền sử các bệnh viêm gan, suy giảm chức năng thận tức là chức năng các bộ phận của cơ thể không còn được như người bình thường nếu sử dụng phải nấm linh chi không đúng cách hoặc có nguồn gốc không rõ ràng, trong nấm chứa chất bảo quản, gan sẽ không còn đủ chức năng để đào thải chất độc gây tích tụ và suy chức năng gan.

Vì vậy, theo TS. Hoàng, để bảo toàn dược chất và phát huy tối đa công dụng của nấm linh chi, thì nấm cần phải được sử dụng đúng cách.

Do vậy, khi sử dụng cần có sự tư vấn của bác sĩ điều trị để tránh những bệnh khác mà bệnh nhân chưa biết.

Đặc biệt, khi có sự cần thiết phải sử dụng linh chi nấm nên sử dụng các liều lượng nhỏ dữ liệu thay vì sử dụng liều lượng lớn trong một thời gian ngắn.

Do đó, khi sản phẩm nấm linhvào cơ thể không hấp thụ nhất đều đã được đẩy ra ngoài. Tác dụng của reishi mushroom với thực phẩm chức năng, nên người tiêu dùng cần kiên trì, các khoa học ứng dụng trong thời gian dài để có hiệu quả cao.

comment Bình luận

largeer