Viêm tụy cấp có nguy hiểm không? Chú ý đến 6 triệu chứng chính của nó để phát hiện sớm và điều trị sớm

So với nhiều cơ quan, tuyến tụy có kích thước nhỏ hơn nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Viêm tụy cấp là một bệnh tương đối phổ biến. Chế độ ăn uống và các tình trạng sức khỏe khác có thể gây ra viêm tụy cấp. Nắm rõ các triệu chứng thường gặp của viêm tụy cấp sẽ giúp chẩn đoán kịp thời để tránh các biến chứng về sau.
15/03/2021 16:07

Các triệu chứng của viêm tụy cấp là gì?

1. Vàng da

Một dấu hiệu rõ ràng của viêm tụy cấp là vàng da, bệnh nhân có thể nhận thấy da và mắt chuyển sang màu vàng. Trong những trường hợp bình thường, gan phân hủy mật, và mức độ bilirubin trong máu là bình thường. Nhưng khi bị viêm tụy cấp, chức năng của gan sẽ bị phá hủy khiến cho hàm lượng bilirubin tăng cao, đó là bệnh vàng da. Triệu chứng này rõ ràng hơn, khi phát hiện da chuyển sang màu vàng cần điều trị kịp thời.

1

2. Buồn nôn

Buồn nôn là một triệu chứng phổ biến của nhiều vấn đề sức khỏe và là biểu hiện của bệnh viêm tụy cấp. Viêm tụy cấp có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và gây buồn nôn. Cảm giác buồn nôn có thể khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và đôi khi gây nôn. Nếu bạn cảm thấy bị bệnh, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình và ăn ít thức ăn gây kích thích.

3. Khó tiêu

Khó tiêu là một triệu chứng mà nhiều người đã gặp phải, và nó là một dấu hiệu khác của bệnh viêm tụy cấp. Viêm tụy cấp ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và gan, gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm tụy cấp thường có triệu chứng đại tiện khó. Có thể dùng thuốc để giảm triệu chứng này, nhưng nếu bệnh viêm tụy không được điều trị, các dấu hiệu khó tiêu vẫn sẽ xuất hiện.

45848c92-1b41-4536-8c51-2d5ce2a79f04

4. Đau bụng

Một triệu chứng phổ biến khác của viêm tụy cấp là đau bụng. Những người bị viêm tụy thường bị đau bụng và đôi khi đau lưng. Cơn đau do viêm tụy cấp thường dữ dội hơn, nếu bị kích thích nặng thì cơn đau sẽ dữ dội hơn.

5. Tiêu chảy

Nhiều tình trạng sức khỏe có thể gây tiêu chảy, chẳng hạn như viêm tụy cấp. Trong trường hợp bị viêm tụy cấp, nên ăn ít thức ăn cay và thức ăn bị ô nhiễm, nếu không sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu chảy. Mặc dù tiêu chảy là một triệu chứng phổ biến nhưng nó có thể dẫn đến mất nước nếu không được điều trị và trong một số trường hợp hiếm hoi, thậm chí có thể tử vong.

6. Sốt

Sốt không phải là bệnh mà là một triệu chứng thông thường nhưng không nên bỏ qua, vì nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể gây sốt, chẳng hạn như viêm tụy cấp. Khi nhiệt độ cơ thể người tăng cao, một số mầm bệnh gây nhiễm trùng có thể bị tiêu diệt. Nếu tình trạng sốt kéo dài chứng tỏ tình trạng bệnh viêm tụy cấp đã nghiêm trọng hơn.

Viêm tụy cấp nên phòng ngừa như thế nào?

Không thể thay đổi một số yếu tố nguy cơ của viêm tụy như tiền sử gia đình, nhưng có thể thay đổi một số yếu tố nguy cơ trong cuộc sống để đạt được mục đích phòng bệnh. Béo phì làm tăng nguy cơ viêm tụy, vì vậy duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ viêm tụy cấp. Cân nặng hợp lý cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc sỏi mật, và sỏi mật là một trong những nguyên nhân gây ra viêm tụy cấp. 

Uống rượu và hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ bị viêm tụy cấp, vì vậy bỏ hút thuốc và uống rượu có thể giúp ngăn ngừa bệnh này. 

Đồ chiên rán, đồ ăn nhiều dầu mỡ rất bất lợi cho tiêu hóa, sẽ làm tăng khối lượng công việc của tuyến tụy, tăng nguy cơ bị viêm tụy cấp, vì vậy hãy ăn càng ít càng tốt.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer