Xuất khẩu khẩu trang y tế biến động trong 11 tháng của năm 2021
Nhìn chung, trong 11 tháng năm 2021, cả nước xuất khẩu hơn 408,35 triệu khẩu trang y tế các loại. Tháng 7 đạt mức xuất khẩu thấp nhất với 12,53 triệu chiếc và đạt mức cao nhất vào tháng 1 với 64,7 triệu chiếc triệu chiếc khẩu trang.
Ngày 20/12/2021 vừa qua, Tổng cục Hải quan công bố số liệu thống kê sơ bộ về tình hình xuất khẩu khẩu trang trong tháng 11 năm 2021 với 49.01 triệu chiếc, tăng 31.9% so với số lượng xuất khẩu ghi nhận trong tháng 10. Theo đó, đây là tháng thứ tư liên tiếp, lượng xuất khẩu khẩu trang y tế của Việt Nam tăng liên tục.
Trước đó, tháng 1 năm 2021, cả nước có 28 doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng 65,7 triệu chiếc. Đây là số liệu cao nhất được ghi nhận trong năm 2021 cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, số liệu này xấp xỉ ⅓ lượng khẩu trang y tế xuất khẩu đạt cực đỉnh vào tháng 6 của năm 2021.
Trong tháng 2 năm 2021, số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế trong cả nước tăng lên 31 doanh nghiệp nhưng lượng khẩu trang y tế được xuất khẩu giảm 25,7% so với tháng 1 năm 2021, với số lượng 48,08 triệu chiếc
Tiếp đó, trong tháng 3, số lượng khẩu trang đạt 60,72 triệu chiếc, tăng 26,3% so với số liệu ghi nhận trong tháng 2. Cả nước có 35 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế.
Tháng 4 năm 2021, chỉ còn 25 doanh nghiệp chính tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế. Số lượng xuất khẩu đạt 62,45 triệu chiếc, tăng nhẹ 2,9% so với số lượng được ghi nhận vào tháng 3 trước đó.
Sau 2 tháng tăng trưởng, số lượng khẩu trang xuất khẩu và doanh nghiệp tham gia giảm mạnh vào tháng 5 năm 2021. Cụ thể, số lượng khẩu trang xuất khẩu giảm tới 65% ( từ 62,45 triệu chiếc trong tháng 4/2021 xuống còn 21,45 triệu chiếc vào tháng 5/2021). Số doanh nghiệp tham gia giảm từ 25 xuống còn 21 doanh nghiệp.
Trong tháng 6, số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế tiếp tục giảm xuống còn 18 doanh nghiệp. Số lượng khẩu trang xuất khẩu chỉ đạt 20,07 triệu chiếc.
Số lượng khẩu trang y tế xuất khẩu trong tháng 7 năm 2021 được ghi nhận ở mức thấp kỉ lục, với 12,53 triệu chiếc, giảm hẳn 37,5%. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận kể từ khi khẩu trang Việt Nam được tháo phanh xuất khẩu. Số doanh nghiệp tham gia vẫn giữ nguyên con số 18.
Tháng 8 năm 2021, số lượng khẩu trang xuất khẩu đã tăng trở lại với mức tăng 24,8% so với tháng trước đó, đạt 15,64 triệu chiếc. Có 12 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.
Số lượng khẩu trang y tế được xuất khẩu được tăng nhẹ vào tháng 9 năm 2021 với 16,63 triệu trước, tăng 6,6% so với tháng 5/2021. Số doanh nghiệp tham gia tăng lên 17 doanh nghiệp.
Tháng 10 năm 2021, Việt Nam xuất khẩu 37,14 triệu chiếc, mức tăng đột biến 123,3% so với tháng 9. Số khẩu trang xuất khẩu tăng trong khi số doanh nghiệp tham gia thực hiện sản xuất xuất khẩu chỉ còn 14 doanh nghiệp.
Có thể thấy, kể từ khi Nghị quyết số 60/NQ-CP và Nghị quyết số 84/NQ-CP được ban hành, tập trung vào việc nới lỏng, thúc đẩy việc xuất khẩu khẩu trang y tế ra các nước trên thế giới, thì thị trường sản xuất, xuất khẩu khẩu trang dần trở nên sôi động. Nhiều doanh nghiệp trong quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp, từ dệt may sang sản xuất khẩu trang y tế, đẩy mạnh sản xuất mặt hàng này trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.
Việc xuất khẩu khẩu trang y tế ngày càng bị thu hẹp vào những tháng giữa năm được cho là do tình hình dịch bệnh tại các nước phát triển dần được kiểm soát nhờ các chiến dịch tiêm chủng. Bên cạnh đó, nhiều nước đã có cơ sở sản xuất khẩu trang y tế riêng.
Tuy nhiên, những tháng trở lại đây, dịch COVID-19 tiếp tục trở nên căng thẳng trên toàn thế giới, nhiều nước tái bắt buộc đeo khẩu trang. Sản lượng xuất khẩu khẩu trang y tế tăng vọt trở lại.
Việt Nam hiện xuất khẩu khẩu trang y tế các loại sang các thị trường lớn như: Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức. Các sản phẩm do Việt Nam sản xuất đều đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Công Sơn
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Hành trình 20 năm “giữ lửa” nghề bún truyền thống
Chính thức ra nhập thị trường bún từ năm 2004, sau 20 năm trải qua bao khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, đến nay bà Nguyễn Thị Bính, chủ thương hiệu bún Nguyễn Bính vẫn quyết tâm theo đuổi nghề làm bún sạch truyền thống, gây dựng được tên tuổi và vị trí của mình đối với người tiêu dùng Việt Nam.May 10 at 11:03 pm -
Điều trị sẹo bằng công nghệ độc quyền có trong Dermafactor
Sẹo được hình thành khi có vết thương xuất hiện trên bề mặt da hoặc trong các mô sâu, sẹo ở các mô sâu sẽ ảnh hưởng nhiều đến chức năng của mô đó, sẹo xấu không chỉ ảnh hưởng đến chức năng mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Đặc biệt khi sẹo xấu (sẹo lồi, sẹo phì đại, sẹo lõm,...) hình thành sẽ gây rất nhiều khó khăn cho quá trình điều trị.May 10 at 2:19 pm -
CALCIUM MAX D3 - Nguồn canxi hữu cơ tinh túy từ đại dương
Canxi là một trong những khoáng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Trên thực tế, có nhiều cách khác nhau để bổ sung canxi. Trong đó, sử dụng CALCIUM MAX D3 được xem là giải pháp hiệu quả và an toàn hiện nay, bởi đây là sản phẩm cung cấp canxi hữu cơ tuyệt vời, nhờ thành phần chiết xuất từ tảo biển đại dương.May 9 at 2:38 pm -
Herbalife Việt Nam được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất vừa được vinh danh giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2024” bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF).May 8 at 3:37 pm