10 dấu hiệu đau dạ dày mà bạn nên biết

Đau dạ dày là căn bệnh trở nên phổ biến hơn khi gần đây càng nhiều người mắc phải. Sau đây là 10 dấu hiệu đau dạ dày mà bạn đọc nên ghi nhớ.
19/08/2018 10:29

Đau dạ dày là bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày bị tổn thương và người bệnh bị những cơn đau khó chịu, âm ỉ nhất là những lúc cơ thể quá no hay quá đói. Những người thường xuyên thức đêm, sử dụng nhiều bia rượu… dễ gặp bệnh đau dạ dày, chúng cũng là một phần nguyên nhân gây ra đau dạ dày. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này thì chúng ta cùng tham khảo 10 dấu hiệu kể dưới đây.

dau-hieu-dau-da-day

10 dấu hiệu đau dạ dày mà bạn nên biết. Chảy máu dạ dày là triệu chứng đau dạ dày mọi người không nên chủ quan

1. Ợ chua là dấu hiệu đau dạ dày

Đây là dấu hiệu đầu tiên của đau dạ dày mà chúng ta có thể kể đến. Thường thì dịch axit có trong dạ dày làm nhiệm vụ để tiêu hóa thức ăn, thế nhưng trong lúc này, dịch tiết ra không cần thiết, lượng axit dư thừa tạo ra hiện tượng ợ chua mà bạn thường thấy. Chúng tạo cảm giác nóng rát ở vị trí ngực rồi lên đến họng. Hiện tượng ợ chua xảy ra ở tần suất cao (liên tục trong ngày) cảnh báo những căn bệnh về trào ngược dạ dày hay ung thư dạ dày…

2. Chảy máu dạ dày là triệu chứng đau dạ dày

Đây được xem là triệu chứng nguy hiểm nhất của đa dạ dày và chứng đang ở giai đoạn này. Lớp niêm mạc của dạ dày trong giai đoạn này đã bị tổn thương nghiêm trọng thế nên các vết loét hình thành và cùng với đó là phá hủy mạch máu trong dạ dày dẫn đến hệ quả chảy máu. Máu sẽ thoát thành mạch và chảy vào ống tiêu hóa rồi gây ra cho người bệnh nôn ra máu hay đại tiện phân lẫn máu.

dau-hieu-dau-da-day-3

Chảy máu dạ dày vô cùng nguy hiểm. Máu sẽ thoát thành mạch và chảy vào ống tiêu hóa rồi gây ra cho người bệnh nôn ra máu hay đại tiện phân lẫn máu

Chúng nguy hiểm tới mức có thể gây chết người trong thời gian ngắn (vài tiếng hoặc thậm chí vài phút), đặc biệt với người có chứng máu khó đông, vậy nên nhất thiết người bệnh phải được cấp cứu kịp thời.

3. Nôn và buồn nôn là biểu hiện đau dạ dày

Đây là hiện tượng thức ăn được tiêu hóa trong dạ dày bị đẩy ra ngoài qua miệng. Việc này xảy ra liên tục sẽ bị rách thực quản, rách niêm mạch thực quản vùng tâm vị và hệ quả chảy máu. Việc nôn nhiều do đau dạ dày bị khá nhiều người nhầm tưởng là do mất nước, tụt huyết áp… Nôn và buồn nôn có thể là biểu hiện của đau dạ dày cụ thể là các chứng viêm dạ dày cấp, ung thư dạ dày, loét dạ dày, chảy máu dạ dày hay hẹp môn vị…

4. Đau thượng vị là hiện tượng đau dạ dày

Hầu như những người đau dạ dày thường mắc phải chứng đau thượng vị. Người ta khó mà xác định được rõ nguyên nhân cơ đau này. Từng bệnh nhân sẽ có các cơn đau và cảm giác đau khác nhau như đau tức, đau nóng, rát bỏng thậm chí là đau âm ỉ… Phần lớn người đau dạ dày không có cảm giác đau quặn. Chúng xuất hiện rõ ràng khi bụng quá đói, quá no hay ăn đồ chua, cơn đau xuất hiện sau lưng và ngực, không lây lan sang vị trí khác.

dau-hieu-dau-da-day-1

Người đau dạ dày thường đau thượng vị. Cảm giác đau khác nhau như đau tức, đau nóng, rát bỏng thậm chí là đau âm ỉ

5. Đầy bụng là triệu chứng đau bao tử

Một trong những triệu chứng đau bao tử mà nhiều người mắc phải là đầy bụng, trướng bụng. Chúng có thể xuất hiện khi ăn xong hoặc thậm chí là trong trạng thái bình thường. Thức ăn trong cơ thể không được tiêu hóa sau đó sinh ra đầy hơi. Không chỉ là đau bao tử chúng có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh khác liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh nên theo dõi những triệu chứng khác và đến thăm khám bác sĩ để có kết quả chính xác nhất.

6. Chán ăn có thể là triệu chứng bệnh đau dạ dày

Bên cạnh cảm giác rát bụng, đầy hơi hay ợ chua làm ảnh hưởng đến tiêu hóa thì người bệnh sẽ không cảm thấy ngon miệng khi ăn uống. Tình trạng này sẽ làm cho cơ thể không hấp thu được dinh dưỡng dẫn đến sụt cân, cơ thể vô cùng mệt mỏi.

7. Khó tiêu cũng là dấu hiệu đau dạ dày

Bên cạnh việc viêm loét thì khó tiêu cũng là một trong những dấu hiệu nên được đề cập tới, nhất là những người bị viêm loét dạ dày. Khi viêm loét, chúng ảnh hưởng tới thành ruột vậy nên không còn khả năng hoạt động bình thường. Ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa cũng như chứng khó tiêu. Chứng khó tiêu biến đổi khá nhiều về mức độ và tần suất, bạn nên theo dõi chúng thường xuyên cùng các triệu chứng khác.

8. Biểu hiện của bệnh đau dạ dày cũng có thể là giảm cân đột ngột

Đây là hệ quả của những vấn đề đã nêu ở trên. Khi đau dạ dày, chúng ta sẽ có cảm giác ăn không ngon, chán ăn. Bên cạnh việc nôn và buồn nôn liên tục khiến lượng dinh dưỡng còn lại trong cơ thể cũng biến mất. Ngoài ra, những yếu tố như chứng ợ hơi, ợ chua và đắng miệng lại làm cho người bệnh không muốn ăn uống thêm, sợ ăn… Từ đó họ giảm cân không lý do và vô cùng đột ngột. Nếu như bạn giảm cân nhanh chóng thì hãy cố gắng nhớ lại nguyên do để xác định bệnh nhé.

dau-hieu-dau-da-day-2

Người bệnh chán ăn và giảm cân đột ngột

9. Triệu chứng của bệnh đau dạ dày đôi khi là biến đổi sắc thái phân

Khi bị đau dạ dày thì thông thường phân sẽ đổi màu. Phân sẫm màu, nhầy và giống như nhựa đường là sự biến đổi cần tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ. Việc này là do chảy máu ở dạ dày, phản ứng hóa học với máu trong ruột non và gây ra bởi enzyme tiêu hóa. Viêm loét dạ dày nặng sẽ thấy vết máu và phân rất sẫm màu.

10. Đau dạ dày phần lớn là do nguyên nhân viêm loét dạ dày hoặc ung thư dạ dày

Những bệnh lý như viêm loét dạ dày hay ung thư dạ dày đều gây cho người bệnh đau dạ dày. Mỗi bệnh lý lại có một hướng điều trị khác nhau. Khi nhận thấy những triệu chứng kể trên, bạn đọc nên cố gắng tới thăm khám bác sĩ và xét nghiệm để đưa ra kết quả và điều trị. Các chứng bệnh đau dạ dày nếu phát hiện sớm sẽ có khả năng khỏi hoàn toàn lớn.

Điều trị đau dạ dày thế nào?

Điều đầu tiên là bạn phải đến khám tại các cơ sở y tế với bác sĩ có chuyên môn để họ xác định tình trạng bệnh ở giai đoạn nặng hay nhẹ. Nguyên nhân của đau dạ dày chính là do vi khuẩn HP, vậy nên bác sĩ sẽ có những liều thuốc và phác đồ điều trị riêng cho từng người. Nếu như bạn ở tình trạng nhẹ, có thể điều trị đơn giản bằng cách bài thuốc phổ biến.

Một số bài thuốc chữa đau dạ dày

Chuối xanh: Bạn hãy chuẩn bị một nải chuối xanh cùng mật ong nguyên chất, gọt bỏ bỏ và ngâm chúng cho hết nhựa. Thái chuối từng lát nhỏ đem phơi hoặc sấy khô thành bột mịn, bảo quản kỹ càng. Khi dùng lấy 2 thìa bột chuối và 1 thìa mật ong để ăn hoặc pha nước uống

mat-ong-voi-tinh-bot-nghe

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ chuối xanh, bột ngệ, đu đủ... đem lại hiệu quả tốt

Tinh bột nghệ: Tinh bột nghệ có khả năng chống đau dạ dày hiệu quả nhiều người tin dùng, bạn chỉ cần pha chúng với mật ong để sử dụng. Chia nhiều lần trong ngày để uống trong thời gian vài tháng.

Đu đủ: Mỗi ngày hãy sử dụng khoảng 3 quả đu đủ rửa sạch và ép lấy nước uống chia đều 3 lần mỗi ngày. Sau một thời gian sử dụng bạn sẽ thấy hiệu quả.

Ngoài ra, có rất nhiều bài thuốc cam thảo đông y khác bạn có thể tới các nhà thuốc Đông y để đặt mua và sử dụng. Mong rằng những thông tin kể trên hữu ích cho bạn đọc.

comment Bình luận

largeer