Ăn rau ngót có bị mất sữa không?

Rau ngót là loại rau có chứa nhiều vitamin C và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể nên thường được đưa vào thực đơn hàng ngày của các mẹ sau sinh.
24/04/2018 11:39

Ăn rau ngót có bị mất sữa không?

Theo các nha khoa học, rau ngót có chứa nhiều protein, các khoáng chất cần thiết như canxi, chất sắt, kẽm... và dồi dào vitamin A, B, C. Trong 100g rau ngót có chứa khoảng 185mg vitamin C.

Trong Đông y, rau ngót có tính mát, lạnh, vị ngọt, không độc, lành tính, thường được nấu canh dùng để chữa trị nhiều bệnh.

An rau ngot co bi mat sua khong 2

Rau ngót có chứa các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ

Với hàm lượng chất xơ cao (2,5g), rau ngót được xem la món ăn không thể thiếu đối với những người mắc bệnh táo bón lâu ngày.

Khoa học đã chứng minh, rau ngót giàu giá trị dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, photpho, các vitamin được dùng để khơi thông dòng sữa của mẹ mới sinh. Ăn rau ngót không bị mất sữa mà phụ nữ sau sinh nên dùng loại rau nay để vừa bổ âm, sinh tân dịch, bu lại âm và tân dịch mất cùng máu khi sinh.

An rau ngot co bi mat sua khong 6

Ăn rau ngót có bị mất sữa không? Rau ngót có chứa các vitamin giúp thông dòng sữa của mẹ mới sinh

Thực tế, lá rau ngót chiết xuất được sử dụng như một thành phần củng cố trong các thực phẩm chức năng dành cho mẹ đang cho con bú. Tuy nhiên, cần lựa chọn những lá rau ngót sạch va an toàn vệ sinh.

Những lợi ích của rau ngót với mẹ sau sinh

Làm giảm nguy cơ bị viêm nhiễm sau sinh

Sau sinh cơ thể sản phụ rất yếu nên dễ bị viêm nhiễm và vết thương lâu phục hồi. Vì vậy, ngoài thời gian nghỉ ngơi hợp lý cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Rau ngót là loại thực phẩm khá lành tính, tốt cho mẹ sau sinh. Đặc biệt trong rau ngót có chứa một hàm lương vitamin C khá cao giúp cơ thể tổng hợp và sản xuất collagen, vận chuyển chất béo, vận chuyển chất điện giải cho một số phản ứng enzym giúp răng nướu chắc khỏe hơn.

An rau ngot co bi mat sua khong 3

Ăn rau ngót có tác dụng làm giảm nguy cơ viêm nhiễm sau sinh

Ngoài ra, rau ngót còn có tác dụng điều chỉnh nồng độ cholesterol, hệ miễn dịch giúp sản phụ phòng tránh được nhiều bệnh sau sinh. Bên cạnh đó, các vitamin có trong rau ngót còn đóng vai trò chữa lành các vết thương và cải thiện chức năng não, giúp các mẹ minh mẫn hơn sau sinh.

Làm sạch nhanh sản dịch, trị sót nhau

Theo các bác sĩ sản khoa, khi chuyển dạ tử cung người mẹ sẽ mở rộng để bé dễ dàng ra ngoài. Sau sinh, niêm mạc tử cung sẽ bong ra lẫn với những cục máu đông và chất nhầy tử cung thoát ra ngoài, hiện tượng này gọi là sản dịch. Ở các mẹ sinh thường và sinh mổ đều xảy ra hiện tượng này, tùy theo cơ địa của mỗi người mà sản dịch ra nhiều hay ít, thông thường quá trình này sẽ kéo dài từ 2 - 6 tuần.

An rau ngot co bi mat sua khong 4

Kinh nghiệm dân gian cho biết, rau ngót có tác dụng làm sạch sản dịch, trị sót nhau

Theo kinh nghiệm dân gian cho biết, việc ăn rau muống hoặc rau ngót sẽ giúp sản phụ nhanh chóng tống hết chất nhầy, sản dịch ra ngoài cơ thể một cách nhanh nhất, sạch nhất. Cụ thể, nấu canh hoặc luộc rau ngót ăn hàng ngày, ngoài ra cũng có thể dùng rau ngót tươi với ít nước đun sôi để nguội xay nhuyễn rồi chắt lấy nước uống mỗi ngày 1 cốc. Rau ngót vừa trị sót nhau, đẩy sản dịch nhanh, co bóp dạ con nhanh chóng trở về trạng thái ban đầu.

Tăng ham muốn tình dục sau sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong lá rau ngót có chứa nhiều hợp chất phytochemical được coi là loại dược liệu cho chốn phòng the, giúp cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới và tăng ham muốn cho cả hai phái, phòng chống chứng lãnh cảm.

Nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch

Sau sinh phụ nữ thường bị mất nhiều sức và máu nên cơ thể rất yếu, sức đề kháng và hệ miễn dịch bị suy giảm rất dễ bị nhiễm bệnh khi thời tiết thay đổi bất thường. Vì thế ngoài thời gian nghỉ và ngủ hợp lý, các mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, tránh kiêng cữ quá mức.

An rau ngot co bi mat sua khong 5

Ăn rau ngót thường xuyên giúp nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ sau sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng rau ngót chứa hàm lượng vitamin A dồi dào, giúp tăng sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch, phòng tránh các bệnh về mắt, tăng khả năng sinh sản, giúp tăng trưởng tế bào và giúp duy trì làn da khỏe mạnh.

Ngoài ra, rau ngót còn chứa một hàm lượng canxi đáng kể, giúp xương chắc khỏe, phòng tránh bệnh loãng xương, cao huyết áp.

Những tác hại của rau ngót

Nguy cơ gây sẩy thai

Hiện nay, chưa có nhiên cứu khoa học nào chỉ ra tác hại của rau ngót với thai kỳ. Tuy nhiên, trong rau ngót tươi có chứa hàm lượng papaverin cao gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung khiến phụ nữ mang thai rất dễ sẩy thai.

Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai không nên ăn rau ngót quá nhiều. Với những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, thụ tinh trong ống nghiệm nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống, liều cao.

An rau ngot co bi mat sua khong

Phụ nữ mang thai không nên ăn rau ngót quá nhiều vì chúng có chứa thành phần có thể gây sẩy thai

Rau ngót gây khó ngủ

Người khó ngủ nên tránh ăn rau ngót bởi loại rau này có chứa chất gây mất ngủ. Tại Đài Loan, đã có báo cáo rằng trong những người uống nước ép rau ngót (150g) từ 2 tuần - 7 tháng có xảy ra những tác dụng phụ như triệu chứng khó ngủ, ăn uống kém đi và khó thở. Theo tờ Sriana, quá trình đun sôi cũng có thể làm giảm những tác dụng phụ này.

Hạn chế hấp thụ canxi và photpho

Ngoài việc hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, glucocorticoid là kết quả của quá trình trao đổi chất của lá rau ngót có thể gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi và photpho có trong lá rau ngót và thực phẩm khác được ăn kèm với rau ngót.

comment Bình luận

largeer