Uống nước dâu ta có bị mất sữa không?

Nước dâu ta là loại thức uống được pha uống từ quả dâu ta ngâm đường tạo thành siro. Theo kinh nghiệm dân gian truyền lại, việc uống nước lá dâu ta hay nước quả dâu đều có thể gây mất sữa.
04/05/2018 00:44

1. Uống nước dâu ta có bị mất sữa không?

Dâu ta hay còn gọi là dâu tằm, là loài thực vật có hoa trong họ Moraceae Chi Dâu tằm.

Dâu tằm thường chín rộ vào tháng 4 hàng năm, chỉ xuất hiện khoảng 3 - 4 tuần là hết vụ. Dâu ta cung cấp nhiều sắt, canxi, vitamin A, C, E và K, folate, thiamin, Pyridoxine, Niacin và chất xơ. Theo Đông y, dâu ta có thể chế biến thành nhiều món ăn bài thuốc mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Uong nuoc dau ta co bi mat sua khong 3

Dâu ta hay còn gọi là dâu tằm thường được dùng để ngâm nước uống

Thực tế, việc uống nước dâu ta làm mất sữa mẹ hay không hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào.

Trong Đông y, lá dâu tằm vị đắng ngọt, tính hàn, thường được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa ho, chóng mặt, đau đầu, đau mắt, cảm sốt, dưỡng tân dịch, làm mượt tóc, lợi ngũ tạng.

Cành dâu tằm vị đắng, tính bình, có tác dụng lợi tiểu, chữa ho hen, phù chân, đái tháo đường, cao huyết áp, thông kinh lạc. Người ta cho rằng mủ trong thân cây chính là yếu tố gây mất sữa.

Quả dâu vị chua ngọt, tính bình, có tác dụng bổ can thận, lợi ngũ tạng, xương khớp, giải độc rượu, chữa táo bón, mất ngủ…

Vì vậy, có thể thấy cây dâu, lá dâu và quả dâu đều có lợi cho sức khỏe. Trong quả dâu tằm có chứa: nước 84,71%; đường 9,19% Z (glucoza, fructoza); axit 80% (axit malic, axit sucinic); protit 0,36%; tanin, Vitamin C, carotene...

Uong nuoc dau ta co bi mat sua khong 2

Uống nước dâu ta có bị mất sữa không? Hiện nay, chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định uống nước dâu ta bị mất sữa

Tuy nhiên, lá dâu ta có tính hàn, nếu ăn hoặc uống đều không tốt cho những mẹ đang cho con bú. Hơn nữa, theo kinh nghiệm dân gian, tốt nhất mẹ sau sinh nên kiêng việc ăn dâu tằm hoặc uống nước lá, uống nước quả ngâm... để tránh gặp rủi ro.

2. Một số lợi ích của quả dâu tằm

  • Cải thiện sức khoẻ tiêu hoá

Dâu tằm có thể giúp làm giảm triệu chứng táo bón do có chứa một lượng chất xơ lớn, tạo điều kiện cho việc tiêu hóa thuận lợi. Ăn dâu tằm sẽ giúp giảm bớt các vấn đề về đường tiêu hóa.

  • Kiểm soát mức đường trong máu

Dâu tằm giúp kiểm tra mức đường trong máu nhờ chứa một số hóa chất tương tự như thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2.

Uong nuoc dau ta co bi mat sua khong 4

Dâu tằm có tác dụng kiểm soát mức đường trong máu

  • Giảm lượng Cholesterol

Ăn dâu tằm mỗi ngày sẽ hạ thấp mức cholesterol xấu trong cơ thể. Điều này giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch và tăng cường sức khỏe tim.

  • Giảm nguy cơ ung thư

Quả dâu tằm có nhiều chất chống oxy hoá và phytonutrients giúp ngăn chặn sự phát triển và lan truyền của tế bào ung thư.

  • Chữa bệnh thiếu máu

Dâu tằm có chứa một lượng sắt phong phú, giúp điều trị bệnh thiếu máu. Những quả này cũng có thể chữa được các triệu chứng thiếu máu như chóng mặt và mệt mỏi.

Uong nuoc dau ta co bi mat sua khong 5

Dâu tằm có chứa một lượng sắt phong phú giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu

  • Cải thiện tuần hoàn máu

Cây dâu tây tằm có thể cải thiện lưu lượng máu, kiểm soát huyết áp và giúp làm sạch máu. Các chất chống oxy hoá có trong dâu tằm giúp cải thiện chức năng của các mạch máu bằng cách giữ cho chúng giãn nở bình thường.

  • Chăm sóc sức khoẻ tim mạch

Các chất chống oxy hoá, chất xơ và hàm lượng flavonoid trong dâu tằm tạo điều kiện cho sức khoẻ tim mạch. Các trái cây này giúp duy trì một dòng chảy của máu phù hợp để ngăn ngừa cơn đau tim và đột quỵ.

  • Tốt cho mắt

Dâu tằm cải thiện thị lực và bảo vệ mắt khỏi những tổn thương. Các gốc tự do gây thoái hóa võng mạc và mất thị lực. Trong khi đó, dâu tằm có chứa zeaxanthin, giúp giảm stress oxy hoá trong tế bào của mắt.

Uong nuoc dau ta co bi mat sua khong

Dâu tằm giúp cải thiện thị lực, tốt cho sức khoẻ của mắt

  • Tăng cường sức khoẻ tinh thần

Nghiên cứu cho thấy rằng dâu tằm rất tốt cho hoạt động não do chúng cung cấp canxi mà não yêu cầu để giữ cho nó khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

  • Ngăn ngừa thoái hoá xương

Dâu tằm có chứa canxi, sắt và vitamin K, giúp duy trì và xây dựng các mô xương chắc khỏe. Những chất dinh dưỡng này ngăn ngừa sự thoái hoá xương và các bệnh như loãng xương và viêm khớp.

comment Bình luận

largeer