7 nguyên nhân làm bạn đau mắt mà không hề biết

Chúng ta đều biết thời gian sử dụng màn hình quá nhiều có thể gây hại cho mắt. Nhưng ngoài lý do này, có một số nguyên nhân có thể khiến mắt chúng ta gặp rủi ro.
07/10/2020 11:47

Không đeo kính râm

Tất cả chúng ta đều biết rằng đeo kính râm rất quan trọng khi bạn phơi nắng. Nhưng điều quan trọng không kém là đeo kính râm, bất kể thời tiết và mùa. Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ cho biết việc tiếp xúc lâu dài với tia UV từ mặt trời có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh về mắt, bao gồm đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tăng trưởng mắt và một số dạng ung thư mắt hiếm gặp.

nhung-loai-kinh-ram-co-do-cho-nguoi-bi-can-vien-loai-thi-7

Những gì bạn có thể làm: Đeo kính râm ngăn chặn từ 99 đến 100% bức xạ UVA và UVB. Chọn một khung quá khổ để có nhiều phạm vi hơn.

Không bôi kem chống nắng lên mí mắt của bạn

Thoạt nghe điều này nghe có vẻ vô lý nhưng bạn cũng cần phải cẩn thận thoa kem chống nắng lên mí mắt để bảo vệ chúng khỏi ánh nắng mặt trời. Không bôi kem chống nắng trên mí mắt có thể dẫn đến ung thư mí mắt.

nen-su-dung-kem-chong-nang-truoc-hay-sau-kem-duong-da-ft800-1

Bôi kem chống nắng lên mí mắt nhưng đảm bảo không dính vào mắt. Công thức khoáng chất được làm bằng kẽm và titanium dioxide có thể là một lựa chọn tốt vì chúng dành cho da nhạy cảm.

Bạn dụi mắt thường xuyên

Dụi mắt thỉnh thoảng sẽ không gây hại gì nhưng dụi mắt liên tục có thể dẫn đến sự suy yếu của giác mạc và keratoconus, làm biến dạng giác mạc.

bffec06efd2b14754d3a_hkgr

Điều này cũng khiến mi mắt của bạn mất đi độ đàn hồi theo thời gian. Dụi mắt thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ kéo căng các mô mí mắt rất mỏng manh. Điều này có thể dẫn đến sụp mí mắt.

Bạn dành quá nhiều thời gian để nhìn chằm chằm vào màn hình

Do khóa máy, tất cả chúng ta đều dán mắt vào màn hình hơn bao giờ hết. Nhưng nếu bạn không cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên, rõ ràng bạn đang làm mắt căng quá mức.

Nhìn vào màn hình khiến mắt bạn căng thẳng hơn vì bạn ít chớp mắt hơn khi nhìn vào màn hình. Nhìn vào màn hình làm giảm tỷ lệ chớp mắt của bạn từ một phần ba đến một nửa và làm khô mắt của bạn.

unnamed

Những gì bạn có thể làm: Màn hình của bạn phải cách xa 25 inch. Điều chỉnh độ sáng màn hình sao cho không làm mỏi mắt bạn.

Tuân theo quy tắc 20-20-20. Nghỉ ngơi trên màn hình 20 phút một lần để nhìn vật gì đó cách xa 20 feet trong 20 giây.

Không tháo kính áp tròng khi ngủ

Cho dù bạn đang quá kiệt sức hay chỉ muốn chợp mắt vào giữa ngày, hãy nhớ lấy kính áp tròng ra trước. Theo National Sleep Foundation, việc ngủ trong kính áp tròng ngăn chặn oxy từ giác mạc của mắt, có thể dẫn đến tân mạch máu.

eyetonic281

Điều này có thể gây viêm và ngăn bạn đeo kính áp tròng trong tương lai.

Ngủ trong chỗ tiếp xúc của bạn có thể dẫn đến đau mắt đỏ, loét mắt và nhiễm trùng mắt. Nó thậm chí có thể dẫn đến nước mắt siêu nhỏ, làm tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào mắt và phát triển bệnh viêm kết mạc.

Mắt của bạn rất khô

Ngay cả khi bạn không có bất kỳ vấn đề về thị lực nào, bạn vẫn phải đi kiểm tra mắt thường xuyên, điều này có thể giúp phát hiện vấn đề ở giai đoạn sớm nhất, nếu có.

kho-mat-1

Nếu bạn không có bất kỳ vấn đề gì về thị lực, bạn phải đi khám bác sĩ mắt mỗi năm đến 10 năm ở độ tuổi 20-30, hai đến bốn năm một lần trong khoảng 40-54 tuổi, cứ một đến ba năm từ 55-64 tuổi và cứ sau một đến hai năm sau 65 tuổi.

Bạn không đeo kính bảo hộ khi bơi

Trong khi bơi, clo và các hóa chất khác có trong nước hồ bơi có thể rửa sạch màng nước mắt nếu bạn không đeo kính bảo hộ.

Màng nước mắt là một lớp nước mắt mỏng và ẩm phủ lên bề mặt mắt của bạn và giữ cho chúng mịn, ẩm và trong.

Can-lam-gi-truoc-sau-khi-boi

Những người thường xuyên bơi lội có thể bị khô mắt nếu điều đó có thể dẫn đến mờ mắt. Không chỉ clo, bất kỳ vi khuẩn nào tồn tại trong nước cũng có thể khiến mắt bạn bị đỏ và ngứa.

Những gì bạn có thể làm: Bạn phải đeo kính bảo hộ khi bơi và rửa mắt bằng nước sạch sau khi bơi để khử clo và các hóa chất khác khỏi lông mi và mí mắt. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt bôi trơn trước và sau khi bơi.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer