Ăn ngay 9 loại thực phẩm quen thuộc này để gan sạch và khỏe

Gan được mệnh danh là “cơ quan tổng quát” của cơ thể con người, gan có nhiệm vụ giải độc, đông máu, miễn dịch. Việc bảo dưỡng và phòng ngừa gan luôn cần được chú ý, đối với những người gan kém, 4 loại thực phẩm này chỉ cần ăn vài miếng là có thể bồi bổ gan, giải độc và các bệnh về gan “hoành hành”.
21/12/2020 15:13

1. Nhân sâm Tây Tạng

Nói đến nhân sâm Tây Tạng, điều đầu tiên người ta nghĩ đến là chức năng “dưỡng gan, bảo vệ gan”. Do có chứa sterol và axit nucleic, axit amin và ancaloit nên nó có giá trị dinh dưỡng và ăn được cực kỳ cao, đứng đầu trong việc bổ dưỡng gan trong nhân sâm. 

Nhân sâm Tây Tạng chứa một lượng lớn selen, selen không chỉ là bậc thầy trong việc cải thiện tái tạo tế bào gan mà còn có vai trò quan trọng trong việc ức chế tế bào ung thư và bảo vệ gan. Uống nhân sâm Tây Tạng ngâm nước có thể kéo dài tuổi thọ, trì hoãn sự lão hóa và bồi bổ gan.

0aee90c4038848e3b1e20b91fb3f0762

2. Cà rốt

Là một món ăn đơn giản dễ chế biến tại nhà, cà rốt là một trong những thực phẩm tốt nhất trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ gan. Theo nghiên cứu, cà rốt chứa nhiều mannitol và caroten. Sau khi caroten vào cơ thể con người, 50% caroten sẽ được hấp thụ và chuyển hóa thành vitamin A qua gan và niêm mạc ruột non, nghiên cứu đã chứng minh vitamin A có chức năng tiếp thêm sinh lực cho gan, cải thiện thị lực, ngăn ngừa ung thư tế bào.

fd6e0817fca24dc4a84f7529e55f1324

3. Bắp

Là một loại hạt thô, ngô có giá trị ăn rất cao, không chỉ có tác dụng phòng chống táo bón hiệu quả mà còn có tác dụng phòng chống gan nhiễm mỡ rất tốt. Ngô chứa canxi, lecithin, vitamin và các chất có lợi khác mà cơ thể con người cần. Vitamin E tự nhiên trong ngô cũng có thể thúc đẩy phân chia tế bào, làm đẹp da, giảm xơ cứng động mạch và suy thoái chức năng não.

d8977748ad63443fb15431efc2202231

4. Quả mận

Theo quan điểm của y học Trung Quốc, mận có tác dụng bổ gan và thông túi mật, thanh nhiệt và giải độc, thúc đẩy nước và thúc đẩy sản xuất chất lỏng, đồng thời có thể cải thiện tình trạng tức ngực và khó thở do nhiệt ẩm ở gan và túi mật. Nếu những bệnh nhân yếu gan, tỳ vị ăn mận không những có thể phòng ngừa được bệnh xơ gan mà còn đạt được tác dụng làm đẹp da.

967b755d8bc8426e844a9ad1b5d025d5

5. Bưởi, cam

Chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, bưởi giúp tăng quá trình thanh lọc chất độc của gan. Một ly nước ép bưởi, cam tươi giúp đẩy mạnh quá trình tạo thành các enzym giải độc gan và đào thải những chất gây ung thư và độc tố khác.

1_rpqo

6. Tỏi

Tỏi có chứa allicin, là một hợp chất sulphur mà gan cần để tiến hành chức năng khử độc. Tỏi giúp gan kích hoạt các enzym để loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể như thủy ngân, các phụ gia thực phẩm có độc tính... Chỉ cần một nhánh tỏi trắng mỗi ngày có thể kích hoạt enzym của gan. Enzym này giúp cơ thể tăng cường thải độc tố. Ngoài allicin tỏi cũng chứa hàm lượng cao selenium, hai hợp chất tự nhiên hỗ trợ trong giải độc gan, phòng ngừa ung thư gan.

chua-viem-mui-di-ung-bang-nuoc-cot-toi

7. Bơ

Đây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất nhiều glutathione. Glutathione là chất cần thiết trong quá trình chuyển hóa các độc tố trong cơ thể. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra nếu thường xuyên ăn bơ sẽ giúp cải thiện chức năng gan.

an-bo-lam-dep-da-tai-sao-khong-hinh-anh-2

8.Táo

Táo chứa hàm lượng cao pectin giúp làm sạch độc tố trong đường tiêu hóa và hỗ trợ gan trong đào thải chất độc khỏi cơ thể.

an-2-qua-tao-moi-ngay-dieu-ky-dieu-se-den-voi-co-the-cua-ban-201912192209373025

9. Củ dền

Có tác dụng ngăn chặn các kim loại nặng, nhờ đó sẽ làm nhẹ đi gánh nặng của gan. Sắc tố màu beta cyanin trong củ dền đỏ có thể ngăn ngừa chứng mệt mỏi, giúp gan giải độc, tạo hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu bằng việc loại bỏ các độc tố trong gan và chống sự hình thành các lớp mỡ.

den (15)_WHNM

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer