Ăn những thực phẩm này để thoát khỏi táo bón một cách dễ dàng

Rối loạn chức năng ruột thường gây táo bón do uống không đủ nước, không đủ chất xơ trong chế độ ăn, gián đoạn chế độ ăn uống thường xuyên hoặc thói quen, căng thẳng...
09/10/2020 17:54

Táo bón xảy ra khi người bệnh gặp khó khăn khi đi đại tiện; ít hơn ba lần đi vệ sinh một tuần.

Táo bón kéo dài có thể dẫn đến một số biến chứng về sức khỏe như sưng bụng, trĩ, nứt hậu môn, sa trực tràng...Nhiều biện pháp khắc phục tại nhà giúp điều trị táo bón, chẳng hạn như thực hiện chế độ ăn giàu chất xơ, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên, yoga, thiền để giảm bớt căng thẳng...

20200310_041806_413870_taobon.max-800x800

Thực phẩm cho táo bón

Táo bón có nhiều nguyên nhân khác nhau; tuy nhiên, hầu hết các trường hợp là kết quả của sự di chuyển chậm của thức ăn qua hệ tiêu hóa, có thể do các nguyên nhân như mất nước, ăn uống thiếu chất, thuốc men, ốm đau, bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh hoặc rối loạn tâm thần.

Tiêu thụ một chế độ ăn uống giàu chất xơ và nước có thể giúp tránh táo bón. Như các chuyên gia y tế đã chỉ ra, người lớn nên bổ sung 25 đến 31 g chất xơ mỗi ngày. Bạn nên uống nước và các chất lỏng khác để phân mềm hơn và dễ đi ngoài hơn.

1. Chuối

Chuối rất giàu kali và chất điện giải, giúp phục hồi sức khỏe hệ tiêu hóa tốt. Những loại trái cây này có hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề về dạ dày vì chúng giúp phục hồi chức năng ruột và điều trị tiêu chảy. Ăn cả quả chuối nếu bạn khó đi vệ sinh vào buổi sáng.

2. Cam

Trái cây có múi như cam có nhiều vitamin C và chất xơ làm mềm phân. Cam cũng chứa naringenin, một loại flavonoid có thể hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng, giúp phân trơn tru.

3. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi có thể giúp tăng khối lượng phân của bạn để giúp thức ăn di chuyển thuận lợi qua hệ tiêu hóa. Những quả mọng này cũng giúp cải thiện tiêu hóa của bạn.

4. Kiwi

Hàm lượng nước và chất xơ cao trong kiwi làm cho nó trở thành một loại trái cây tuyệt vời để giúp đường ruột của bạn vận động. Ngoài ra, kiwi là thuốc nhuận tràng tuyệt vời và dẫn đến sự hình thành phân lỏng hơn và mềm hơn.

5. Quả táo

Tiêu thụ táo có thể giúp giảm táo bón do sự hiện diện của chất xơ pectin, có thể giúp đẩy nhanh quá trình di chuyển của phân qua ruột, cải thiện các triệu chứng táo bón.

6. Quả sung

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng quả sung nuôi dưỡng và làm săn chắc ruột và hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên do hàm lượng chất xơ cao.

7. Mận khô

Được tiêu thụ rộng rãi như một phương thuốc tự nhiên để điều trị táo bón, mận khô có chứa chất xơ không hòa tan giúp làm giảm lượng nước trong phân, bổ sung lượng lớn cho phân và giúp giảm táo bón.

8. Quả lê

Ăn quả lê có thể giúp giảm táo bón vì chúng có một lượng dồi dào đường fructose và sorbitol (rượu đường có trong trái cây và thực vật có đặc tính lợi tiểu, nhuận tràng và thông kinh.

chat-xo-cho-suc-khoe-va-su-tuoi-tre-mot

9. Quả bầu nâu

Cùi của loại quả này đã được sử dụng trong Ayurveda như một phương thuốc chữa táo bón nhanh chóng.

10. Nho

Đối với một số người, ăn nho có thể thúc đẩy chuyển động ruột tốt hơn. Điều này là do nho có tỷ lệ da trên thịt cao, có nghĩa là chúng giàu chất xơ và cũng rất giàu nước.

11. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa sulforaphane, một chất có thể giúp thúc đẩy tiêu hóa và giúp ngăn chặn sự phát triển quá mức của một số vi sinh vật đường ruột có thể cản trở quá trình tiêu hóa lành mạnh, do đó thúc đẩy nhu động ruột nhanh hơn.

12. Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như nước, chất xơ, magiê và vitamin B6 hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, làm cho chúng trở thành một lựa chọn tốt cho những người bị táo bón.

13. Cải bó xôi

Chứa nhiều chất xơ và magiê, cải bó xôi giúp ruột kết tống các thứ ra khỏi cơ thể, có liên quan đến việc giảm táo bón.

14. Brussels Sprouts

Cải Brussels là một nguồn giàu chất xơ và folate, giúp tăng khối lượng và trọng lượng cho phân. Điều này sẽ giúp giảm táo bón.

15. Atiso

Atisô khi được tiêu thụ, hoạt động như một chất tẩy rửa đi xuống ruột, mang theo thức ăn đã tiêu hóa cùng với nó và giúp loại bỏ những thứ không mong muốn dưới dạng phân.

16. Đại hoàng

Là một loại rau cần thiết được sử dụng để điều trị táo bón, đại hoàng có tác dụng nhuận tràng. Loại rau này nổi tiếng với đặc tính kích thích ruột do chứa một hợp chất gọi là sennoside, một loại thảo dược nhuận tràng phổ biến.

17. Đậu xanh

Tiêu thụ đậu xanh có thể giúp thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn và cải thiện chuyển động ruột của bạn.

18.Dưa chuột

Hàm lượng nước cao (96%) trong dưa chuột khiến chúng trở thành một trong những loại thực phẩm tốt nhất giúp chữa táo bón.

19. Bắp cải

Chứa nhiều chất xơ, cải bắp rất tốt để giảm táo bón. Hàm lượng chất xơ và nước trong bắp cải cũng giúp ngăn ngừa táo bón và duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh.

20. Đậu bắp

Đậu bắp chứa chất xơ nhầy (một loại chất xơ hòa tan có thành phần nước và chuyển sang dạng sệt) có thể giúp giảm táo bón.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer