Bạn đã hiểu hết các bệnh viêm loét ở khoang miệng chưa?

Khoang miệng là vị trí trọng yếu của cơ thể, đảm nhiệm công việc tiếp nhận thức ăn, nước và không khí để duy trì sự sống. Nhưng đây cũng là cơ quan dễ bị tổn thương, dẫn đến các bệnh viêm loét.
13/11/2020 06:55

Các bệnh viêm loét thường gặp ở khoang miệng

Viêm loét miệng hay còn có tên gọi khác là nhiệt miệng, loét áp-tơ (aphthous ulcers, aphtha). Tuy không gây nguy hiểm nhưng các ổ loét này gây đau, nhất là khi ăn uống, nói chuyện, …ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày.

Một số loại bệnh viêm loét khoang miệng phổ biến có thể kể đến:

Nhiệt miệng là tình trạng xuất hiện những vết loét nhỏ, nông ở những mô mềm trong miệng. Thông thường, vết nhiệt miệng có màu trắng, đôi khi màu vàng, có viền xung quanh màu đỏ và dạng hình tròn hoặc oval.

Nhiệt lợi là căn bệnh khá phổ biến vùng nướu răng, gây ra các triệu chứng như sưng lợi, đỏ lợi, chảy máu lợi, đặc biệt là khi đánh răng, lợi chuyển sang màu nâu sẫm đỏ, hơi thở có mùi hôi.

Nhiệt lưỡi là tình trạng viêm loét niêm mạc vùng lưỡi. Các vết loét có màu đỏ hoặc trắng, ban đầu chỉ nhỏ như mụn nước nhưng sau đó phát triển và to dần lên. Dấu hiệu của bệnh nhiệt lưỡi là cảm giác đau, xót, rát khi cử động lưỡi. Hơn nữa, người bệnh thường cảm thấy khô miệng, khát nước liên tục, cảm giác khó chịu khi vừa thức dậy…

nhietmieng61

Viêm loét khoang miệng có thể xảy ra với bất kỳ ai, độ tuổi nào và bất kỳ thời điểm nào. Khoang miệng luôn ẩm ướt, là môi trường lý tưởng cho các vi sinh vật trú ngụ. Khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ tấn công vào các tổ chức răng miệng gây bệnh. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố khác kích hoạt các bệnh lý viêm loét ở khoang miệng như căng thẳng, thiếu vi chất dinh dưỡng, tiền sử gia đình, thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai, tác dụng phụ của thuốc, rối loạn chức năng miễn dịch trong cơ thể…

Các bệnh viêm loét ở khoang miệng nguy hiểm thế nào?

Viêm loét khoang miệng là bệnh lý phổ biến và thường có xu hướng tái phát. Mặc dù viêm loét khoang miệng sẽ tự khỏi sau 1-2 tuần nhưng các triệu chứng viêm nhiễm, sưng đỏ gây ảnh hưởng cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Nhẹ thì gây đau, xót, khó ăn uống kéo dài hàng tuần khiến người bệnh tạm từ bỏ các món ngon yêu thích, những cuộc hẹn với bạn bè, đối tác cũng trở nên gượng gạo. Đây là những yếu tố then chốt khởi phát căng thẳng cho người bệnh, khi tinh thần suy nhược vì các nốt nhiệt kéo dài, tái phát, kém tập trung, giảm hiệu suất làm việc, học tập.

Một hệ lụy khác quan trọng không kém do viêm loét khoang miệng gây ra là rối loạn tiêu hóa, bởi bữa ăn thất thường, thay đổi so với cuộc sống thường nhật.

Nếu việc điều trị không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng và áp xe toàn bộ khoang miệng. Thêm vào đó, người bệnh thường khó ăn uống, dẫn đến tình trạng thiếu chất, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer