Bệnh hiếm vì nhìn nhầm bơ thành mù tạt

Một người phụ nữ Trung Đông 70 tuổi đã rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười vì nhầm bơ với mù tạt.
14/11/2019 05:30

Được biết, vào một ngày đẹp trời, người phụ nữ diện xiêm y thật lộng lẫy để đi dự đám cưới của người thân. Và trong cơn đói, bà đã nhìn nhầm mù tạt là bơ và cứ thế cho một lượng lớn vào miệng.

Tuy nhiên mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, 5 phút sau, bà tức ngực dữ dội, cơn đau lan ra đến cánh tay. Ngày hôm sau, bà cảm thấy rất khó chịu và mệt lả, và phải đi cấp cứu.

Sau vài cuộc kiểm tra thăm khám, đo điện tâm đồ, bác sĩ kết luận bà đã mắc hội chứng Tan vỡ trái tim (broken heart syndrome).

cong-suc-khoe-2

Bệnh cơ tim Takotsubo, còn được gọi là hội chứng vỡ tim, là một rối loạn chức năng tâm thất trái thường xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi sau khi căng thẳng về cảm xúc hoặc thể chất dữ dội đột ngột.

Vào đầu thập niên 1900, một cô gái da đen trẻ tuổi đã phản bội gia đình mình và bỏ nhà đi theo những người bạn da trắng.

Trái tim người mẹ già đã tan vỡ thành từng mảnh khi phải chứng kiến người con gái của mình chối bỏ gia đình và những truyền thống đã tiếp diễn qua nhiều thế hệ. Bà đã mất sau đó không lâu.

Một nghiên cứu mới được tuyên bố trên tạp chí Heart Journal châu Âu cho rằng quả tim cũng có thể "bùng nổ" vì những cảm xúc tích cực.

Các nhà khoa học của cuộc nghiên cứu đã theo dõi 1750 bệnh nhân được chẩn đoá mắc bệnh cơ tim takotsubo ở Mỹ và 8 nước châu Âu.

Hội chứng vỡ tim tạm thời ảnh hưởng đến khả năng bơm máu của tim, gây ra các triệu chứng tương tự như cơn đau tim. Thông thường, tình trạng này chỉ gặp nữ giới trên 50 tuổi sau những kích thích mạnh về tình cảm và tâm lý.

Một phụ nữ ở Mỹ từng được chẩn đoán mắc bệnh này sau cái chết của chú cún cưng. Tuy nhiên, từ trước đến nay chưa ghi nhận một ca bệnh nào tương tự liên quan đến thức ăn.

Đáng mừng thay, saau khi được các bác sĩ điều trị bằng thuốc ức chế men chuyển và thuốc chẹn beta, bà đã hồi phục tốt. Bà đã được xuất viện và hồi phục hoàn toàn trong vòng một tháng.

Trong tiếng anh, quả bơ là avocado. Ở một số vùng gọi quả bơ là quả lê tàu thì quả bơ tiếng anh còn có một cách gọi khác là alligator pear. Bên cạnh đó, quả bơ còn có tên khoa học là persea americana là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

cong-suc-khoe-1

Hoạt chất folate có trong bơ có tác dụng phòng tránh tình trạng đột quỵ và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tỷ lệ chất folate trong bơ là 23%, có tác dụng rất tốt cho việc tăng cường sức khỏe tổng thể.

Chất lutein trong trái bơ rất tốt cho mắt, nó có tác dụng phòng tránh, giảm thiểu các bệnh liên quan tới mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, lutein còn có tác dụng tốt trong việc phòng tránh bệnh tim, do đó bạn hãy bổ sung bơ vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình nhé.

Nhưng các chuyên gia y tế lại có cảnh báo rằng ăn quá nhiều bơ sẽ lợi bất cập hại.

Hạn chế ăn bơ khi đang cho con bú bởi khả năng tiết sữa sẽ bị giảm và chất lượng sữa cũng không còn được tốt. Trong một vài trường hợp, bé bú vào sẽ bị ảnh hưởng như đau bụng hoặc thậm chí còn dẫn tới tiêu chảy.

Nếu ăn bơ mà có các dấu hiệu như mẩn ngứa, nổi phát ban, chóng mặt, buồn nôn,…Thì nên loại bỏ hoàn toàn bơ ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Lượng collagen có trong bơ sẽ tích tụ và gây hại cho gan nếu bạn ăn quá nhiều bơ khiến chúng không thể tiêu hóa hết.

(Nguồn Medical Technology, Science alert)

comment Bình luận

largeer