Tác dụng của quả bơ với bà bầu

Trái bơ là quả vô cùng quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, trái bơ có rất nhiều dinh dưỡng cao. Đây được gọi là thực phẩm vàng đối với bà bầu vì một trái bơ chứa tới 14 loại vitamin và khoáng chất, trong đó có folate, canxi, sắt, đồng, magie, photpho, kali, natri, kẽm mangan và selen....
16/05/2018 15:19

1. Tác dụng của quả bơ với bà bầu

  • Giảm chứng ốm nghén cho bà bầu:

Trong quá trình mang thai hiện tượng ốm nghén không thể tránh khỏi. Ốm nghén khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược cơ thể,…Không hấp thu được dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé.

Để giảm nguy cơ buồn nôn ốm nghén, bà bầu nên ăn quả bơ vì trong quả bơ có hàm lượng cao vitamin B6 sẽ làm giảm triệu chứng nghén nôn này. Không những vậy vitamin hữu ích này còn  có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hỗ trợ sản xuất hồng cầu.

  • Ngăn ngừa dị tật cho thai nhi:

Trong thời kì mang thai, ngoài việc đi khám thai định kì để hạn chế nguy cơ dị tật thì chị em còn bổ sung bằng thuốc bổ sung folate, thay vì đó các bà mẹ lên chọn bơ vì trong quả bơ có chất Folate là một vitamin tự nhiên rất tốt cho sức vì nó có tác dụng ngăn ngừa việc sinh con dị tật và hỗ trợ tốt cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là não bộ và hệ thần kinh.

tac dung cua qua bo voi ba bau

Tác dụng của quả bơ với bà bầu. Bà bầu nên ăn quả bơ vì trong quả bơ có hàm lượng cao vitamin B6 sẽ làm giảm triệu chứng nghén nôn 

  • Ngăn ngừa huyết áp cho thai phụ

Khi mang thai, chị em phải đối mặt với tình trạng thiếu máu và do đó nguy cơ bị huyết áp thấp rất lớn. Trái bơ cũng có chứa một lượng kali (potassium), nhờ đó có khả năng hạ huyết áp, ngừa đột quỵ... Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thai phụ nên tiêu thụ khoảng 600-800mcg folate mỗi ngày để phòng khuyết tật ống thần kinh và xương sống ở bào thai. 

  • Bảo vệ tim mạch cho bà bầu:

Thành phần Folate có trong trái bơ không chỉ tốt trong việc ngăn ngừa dị tật thai nhi mà còn có khả năng tăng cường các hoạt động chức năng của thần kinh, bảo vệ tim mạch tốt do tác động kép. Folate được đánh giá là có chức năng làm giảm hàm lượng chất homocystein – một trong những thủ phạm chính gây ra các bệnh về tim mạch và giảm chất oleic acid làm giảm chứng xơ vữa động mạch.

  • Kiểm soát tiểu đường trong thai kỳ

Trái bơ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Nhờ vào hàm lượng cao chất béo đơn không bão hòa, (Monounsaturated fats), cùng chất oleic acid giúp làm giảm đáng kể rủi ro về bệnh tim mạch và kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, Monounsaturated fats có trong quả bơ có tác dụng hạ triglycerides trong máu, kiểm soát đường huyết và giúp insulin hoạt động một cách hiệu quả hơn.

  • Hỗ trợ tiêu hóa và làm giảm táo bón

Khi mang thai triệu chứng táo bón ở bà bầu hay gặp, quả bơ chính là giải pháp lý tưởng. Cung cấp nguồn chất xơ vô cùng phong phú. Vai trò của chất xơ đối với sức khỏe bảo vệ việc hỗ trợ quá trình tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột, bảo vệ ruột…Cứ một quả bơ có kích thích trung bình thì chứa tới 10g chất xơ. Đây là nguồn chất xơ rất lớn, giúp hỗ trợ đắc lực cho hệ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và phòng ngừa hiệu quả chứng táo bón.

  • Giúp làm đẹp cho bà bầu

Bơ có rất nhiều các loại vitamin, khoáng chất tốt cho làn da như vitamin A, E, D, kali, phốtpho… bà bầu Ăn bơ đều đặn sẽ giúp làn da căng mịn, hồng hào, ngăn ngừa mụn nhọt và hết  thâm nám xuất hiện. Trong trái bơ còn có kali và phốtpho giúp mái tóc mẹ bầu trở nên bóng mượt và phát triển khỏe mạnh hơn.

2. Cách ăn bơ có lợi cho sức khỏe

  • Ăn cả phần xanh đậm:

Đa phần mọi người thường hay bỏ phần thịt xanh đậm ngay dưới vỏ bơ vô hình chung làm mất đi lượng dinh dưỡng quý giá. Phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của quả bơ nằm ở phần thịt xanh đậm ngay dưới lớp da. Mọi người nên nhẹ nhàng dùng tay bóc vỏ bơ

  • Khi mang thai và cho con bú hạn chế ăn quá nhiều quả bơ

Trong trái bơ có chứa nguồn vitamin B6 dồi dào giúp giảm cơn buồn nôn ở phụ nữ khi mang thai và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé, hỗ trợ sản xuất hồng cầu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất khi mang bầu. Tuy nhiên, ăn nhiều bơ trong khi mang thai và cho con bú có thể làm giảm khả năng sản xuất sữa. Nếu người mẹ cho con bú tiêu thụ bơ với số lượng lớn, các bé sẽ dễ bị đau bụng.

  • Lưu ý ăn khi cơ địa quá mẫn cảm

Người có cơ địa dị ứng khi ăn có thể gặp vấn đề dị ứng với triệu chứng là phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da. Ăn quá nhiều bơ sẽ gây cảm giác ngứa ở miệng và sưng lưỡi. Bên cạnh đó, người nhạy cảm với latex nên tránh dùng bơ vì nó làm tăng mức độ kháng thể IgE trong huyết thanh trong cơ thể dẫn tới phản ứng dị ứng.

tac dung cua qua bo voi ba bau.jpg 1

Trong trái bơ chứa nhiều collagen - một chất có tác dụng tái tạo da, giúp đẩy lùi sự lão hóa rất tốt

  • Tránh ăn nhiều bơ khi có vấn đề về gan

Trong trái bơ chứa nhiều collagen - một chất có tác dụng tái tạo da, giúp đẩy lùi sự lão hóa rất tốt. Nhưng nếu ăn nhiều bơ, collagen có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan. Người có vấn đề về gan càng phải thận trọng không nên ăn quá nhiều bơ.

  • Muốn giảm cân nên ăn ít quả bơ

Bơ là một loại thực phẩm chứa lượng calo cao và nó sẽ làm bạn tăng cân. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trong một ngày bạn chỉ nên dùng khoảng 2 thìa cà phê tương đương với 1/6 quả bơ là đủ vì mỗi thìa cà phê trái bơ, cơ thể bạn đã được cung cấp 5g chất béo và 55 đơn vị calo.

comment Bình luận

largeer