Bệnh nhi 8 tháng tuổi nhiễm độc chì do uống thuốc cam không rõ nguồn gốc

Bệnh nhi 8 tháng tuổi nhiễm độc chì do uống thuốc cam không rõ nguồn gốc. Theo bác sĩ bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mệt, chán ăn, viêm loét miệng họng, bỏ bú sữa mẹ.
03/03/2018 14:12

Bệnh nhi 8 tháng tuổi nhiễm độc chì do uống thuốc cam không rõ nguồn gốc

Cụ thể, ngày 26/2 khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Ngọc Diễm M. 8 tháng tuổi (trú tại TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Khi nhập viện bé M. đã sốt cao, miệng bị viêm loét từ trước đó 3 ngày.

Theo người nhà bệnh nhi, M. ở nhà được cho uống và bôi thuốc cam vào miệng với liều lượng khoảng 5 thìa cà phê. Tuy nhiên, khi thấy bé M. có hiện tượng mệt mỏi, bỏ bú, chán ăn, miệng xuất hiện các vết viêm loét khiến gia đình rất lo lắng. Ngay lập tức cha mẹ đưa bé đến biện viện Sản nhi Quảng Ninh cấp cứu.

Sau khi khám lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ bé M. bị nhiễm độc chì và chỉ định làm xét nghiệm định lượng chì trong máu.

Sau khi có kết quả xét nghiệm và hội chuẩn nhanh, các bác sĩ chỉ định nhập viện cấp cứu và điều tị tích cực cho bé M bằng cách: cho thời máy, an thần, bù nước điện giải, truyền dịch, vệ sinh họng, sử dụng kháng sinh.

benh nhi 8 thang tuoi nhiem doc chi do uong thuoc cam khong ro nguon goc

Bệnh nhi 8 tháng tuổi nhiễm độc chì do uống thuốc cam không rõ nguồn gốc đã thoát khỏi nguy hiểm nhờ các bác sĩ bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cứu chữa kịp thời

Sau 1 tuần điều trị tích cực, đến ngày 2/3 sức khỏe của bé M đã được ổn định, tình trạng viêm loét miệng họng đã được kiểm soát. Các chỉ số xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì đã giảm. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định cho bé M. xuất viện trong một vài ngày tới.

Theo bác sĩ Trương Văn Thế, khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh: Việc chẩn đoán, điều trị cho các trường hợp bị nhiễm độc chì là khá khó khăn. Bởi nó cần sự kết hợp giữa các khoa hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, sinh học, huyết học… thì mới có thể xác định chính xác. Ngay cả khi tìm ra bệnh thì thời gian điều trị rất dài, thậm chí nó có thể gây ra nhiều tổn thương cho thể chất và trí tuệ người bệnh.

Cũng liên quan đến vấn đề sử dụng thuốc cho trẻ, bác sĩ Thế khuyến cáo: các bà mẹ cần tránh chữa bệnh cho con theo các bài thuốc truyền miệng, trong đó có việc sử dụng thuốc cam. Rát nhiều phụ huynh tin rằng, cho con dùng thuốc cam giúp trẻ hết biếng ăn, tăng cân nhanh…

Tuy nhiên, nếu cho trẻ uống thuốc cam bừa bãi, thuốc cam không rõ nguồn gốc có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Nghiêm trọng nhất là làm suy giảm trí tuệ, thể chất vì nhiễm độc chì từ thuốc cam không rõ nguồn gốc.

comment Bình luận

largeer