Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, nguy cơ bị nhiễm bệnh từ bố mẹ là rất cao. Nếu trong chu kì mang thai, mẹ không cẩn thận khi có chế độ sống không lành mạnh thì trẻ sơ sinh dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm ngay khi sinh. Cùng tìm hiểu bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh là như thế nào?
13/07/2018 08:36

Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh là gì?

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh thường rất yếu, đấy là cơ hội cho những vi khuẩn có điều kiện xâm nhập vào cơ thể trẻ sơ sinh gây ra nhiều bệnh. Một số vi khuẩn như vi khuẩn que biến hình, vi khuẩn que ruột già, khuẩn que khuẩn xanh, vi khuẩn cầu biến hình… từ môi trường có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu của trẻ.

benh-nhiem-trung-mau-co-lay-khong1

Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh - Vi khuẩn tấn công vào hệ tuần hoàn máu của trẻ khiến trẻ bị bệnh nhiễm trùng máu

Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ sơ sinh mắc bệnh nhiễm trùng máu, khiến cho trẻ đối mặt với nhiều nguy cơ, biến chứng như viêm màng não, viêm não. Thậm chí trong nhiều trường hợp, trẻ sơ sinh không có khả năng chống chọi lại bệnh dẫn đến tử vong.

Những nguyên nhân gây nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh chủ yếu đến từ mẹ. Trong quá trình mang thai, mẹ không cẩn thận để trẻ bị nhiễm khuẩn dẫn đến bệnh. Cụ thể:

Do mẹ vỡ ối sớm khiến cho các loại vi khuẩn trong âm đạo có cơ hội xâm nhập, làm ô nhiễm vùng nước ối của bé. Trẻ sơ sinh khi nuốt phải nước ối này khiến trẻ có nguy cơ bị viêm phổi hay viêm dạ dày dẫn đến biến chứng là nhiễm trùng máu.

Trước khi sinh, mẹ mắc phải một số bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, …và những loại vi khuẩn này sẽ lấy từ mẹ sang con bằng đường nhau thai khiến trẻ bị ảnh hưởng.

Sau khi sinh, trẻ bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu, đường tiêu hóa, … vào đến hệ tuần hoàn gây nên nhiễm trùng máu. Hoặc do mẹ không chăm sóc kĩ rốn của trẻ, khiến cho rốn cũng là con đường dẫn vi khuẩn vào đến hệ tuần hoàn máu của trẻ.

benh-nhiem-trung-mau-o-tre-so-sinh

Vệ sinh rốn trẻ không tốn cũng là nguồn gốc khiến trẻ nhiễm khuẩn

Triệu chứng nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh là một trong những đối tượng không thể nói là cơ thể đang khó chịu ở đâu và bị bệnh như thế nào. Đa số các mẹ muốn biết tình trạng sức khỏe của em bé ra sao phải quan sát biểu hiện của trẻ. Để phát hiện trẻ sơ sinh có đang bị nhiễm trùng máu hay không bạn có thể quan sát những biểu hiện như sau:

  • Chán ăn, không bú sữa
  • Tiếng khóc yếu
  • Hô hấp khó khă, thở mạnh, thở nhanh hoặc khó thở
  • Tiêu chảy, buồn nôn, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa
  • Ngủ nhiều, ngủ li bì, thường xuyên ngủ, ngủ không đúng giấc
  • Da nhợt nhạt, xanh xao không bình thường, cảm giác như da mất máu

Cách điều trị nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh

Điều trị bệnh nhiễm trùng máu cho trẻ sơ sinh không phải là dễ, do các loại vi khuẩn khác nhau sẽ biểu hiện bệnh ở trẻ không giống nhau. Vì thế, phương án tối ưu nhất là bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị chuẩn xác nhất.

Hơn nữa, các bác sĩ có thể giúp trẻ hạn chế được những triệu chứng khó chịu như khó thở, hay các vấn đề về tiêu hóa để trẻ có thể bú mẹ bình thường. Có thể thấy, bác sĩ chuyên khoa vẫn là lựa chọn tốt nhất đối với bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai, mẹ nên thường xuyên tái khám định kì, không được tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, chữa ngay các bệnh viêm nhiễm âm đạo. Để có thể hạn chế cho trẻ tiếp xúc với mầm bệnh, tránh để bé bị bệnh sau khi sinh.

comment Bình luận

largeer