Bị bọ cạp cắn có sao không?

Bị bọ cạp cắn có sao không? Bọ cạp là loài côn trùng có độc và độc của chúng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vậy khi bị bọ cạp cắn có nguy hiểm không và phải làm gì khi bị bọ cạp cắn.
14/03/2018 10:37

Bị bọ cạp cắn có sao không?

Bọ cạp là loài động vật tám chân có khớp, đuôi có các tuyến nọc độc và 1 cái ngòi. Đây là loại vật nguy hiểm, có mang độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì bọ cạp ở Việt Nam có độc tính không cao, nên các vết chích của bọ cạp thường chỉ gây sưng, nóng, nhức trong khoảng thời gian mà không ảnh hưởng đến tính mạng. Những loài bọ cạp mang nọc độc gây chết người chỉ có ở châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ.

bi bo cap can co sao khong

Bị bọ cạp cắn có sao không? Bọ cạp Việt Nam thường chứa độc tố ít và không nguy hiểm

Có nhiều trường hợp bị bọ cạp cắn sẽ có các biểu hiện ngay như: sưng tấy, người chóng mặt, đổ mồ hôi, co giựt toàn thân, rối loạn nhịp tim, chảy nước mắt, nước mũi,…

Nếu bạn bị bọ cạp hay các loài côn trùng khác cắn, cần phải được xử lý càng sớm càng tốt. Nếu bạn để vết thương quá 6 giờ thì nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất cao, nhất là với người cao tuổi và người bị suy giảm miễn dịch.

Ở Việt Nam, bọ cạp được sử dụng nhiều để ngâm rượu, chữa đau nhức.

Tuy nhiên, bọ cạp ở một số nước như: châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ thường có độc tố cao. Độc tố của những loại bọ cạp này có thể gây nguy hiểm đển tính mạng con người.

Với những vết chích của những con bọ cạp có độc tính cao, nạn nhân có thể bị phù phổi, trụy tim mạch, loạn nhịp tim, rối loạn đông máu,  CIVD và tử vong, Viêm tuỵ, Suy thận đái hemoglobin, Vàng da, Đôi khi co giật, liệt cơ và ngừng thở.

Phải làm gì khi bị bọ cạp cắn

Khi bị bọ cạp cắn bạn cần làm sạch vết thương, sát trùng lại vết chích bằng Povidine 10% hoặc cồn 70 độ, chườm lạnh để giảm sưng.

Phần lớn các trường hợp bị bọ cạp cắn đốt đều nhẹ và có thể xử lý tại chỗ được. Bạn dùng các loại thuốc để giảm đau như: aspirin, paracetamol… và thuốc kháng histamin H1 làm dịu như phenergan, chlorpheniram, diphenhydramin. Đôi khi phải dùng tới corticosteroid, dapson để cải thiện tổn thương da.

bi bo cap can co sao khong 1

Bị bọ cạp cắn có sao không? Nên đến trung tâm y tế để điều trị vết thương khi bị bọ cạp cắn

Cần nâng cao chân và bất động chi khi bị cắn.

Do thành phần chủ yếu của nọc bò cạp là các protein có thể bị huỷ bởi chất kiềm và axit. Nên bạn cần nhanh chóng lấy vôi hoặc giấm, chanh, nước phèn chua… xoa ngay vào chỗ bị đốt. Cần thiết có thể dùng kim, lưỡi lam vô trùng khui một tí chỗ vết đốt để thoa tiếp các thứ nước kia để trung hoà nọc độc rồi đưa nhanh đến cơ sở y tế.

Đối với những bệnh nhân có sức đề kháng kém, người già hoặc trẻ em, nếu bị bọ cạp cắn cần phải đưa đến các trung tâm y tế để được chữa trị kịp thời.

Khi bị bọ cạp có độc tố cao cắn và bạn xuất hiện các hiện tượng như toàn thân như sốt, lạnh, nôn, ban da, ngứa, vàng da, co cứng cơ, đau chuột rút, cứng cả một vùng, nhiễm khuẩn, tăng huyết áp, nhịp tim đập nhanh, ..Các trường hợp này cần đưa nhanh đến các trung tâm y tế gần nhất để được khám và xử lí.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên đến các trung tâm y tế để được khám và điều trị vết thương. Chúc bạn mau khỏi bệnh và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer