Sốt virus có lây không?

Sốt virus là căn bệnh thường xảy ra vào thời điểm giao mùa khi thời tiết nóng ấm hoặc nóng lạnh. Bệnh có thể lây lan và trở thành đại dịch.
27/06/2018 22:12

Sốt virus có lây không?

Sốt virus hay còn gọi là sốt siêu vi do nhiều loại virus gây ra. Virus đường hô hấp là nhóm bệnh thường gặp nhất với hơn 200 loại gây bệnh khác nhau.

Theo PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi thuộc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sốt virus là căn bệnh dễ lây. Do nhóm bệnh thường gặp nhất là virus hô hấp nên đây chính là con đường có thể bùng phát thành đại dịch. Đặc biệt là trong gia đình và trường học.

Sot virus co lay khong 2

Sốt virus là căn bệnh dễ lây lan và phát triển thành đại dịch

Khi người lớn bị sốt cần tránh tiếp xúc với trẻ nhỏ. Do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, sức đề kháng kém. Hơn nữa, cũng nên cho bé nghỉ học nếu bé mắc bệnh này đến khi hết sốt để tránh tình trạng lây bệnh cho bé khác.

Các chuyên gia khuyến cáo: "Khi bị sốt virus, người bệnh cần phải cẩn thận để tránh lây bệnh cho người khác bằng cách không dùng chung chén, thìa, đĩa với một người khỏe mạnh. Bỏ khăn giấy đã dùng và rửa tay thường xuyên để mau khỏi bệnh".

Cách chăm sóc người bị sốt virus

Trong nhiều trường hợp người bệnh sốt virus có thể chăm sóc tại nhà. Khi đó, người nhà phải đảm bảo các bước sau:

  • Thường xuyên cặp nhiệt độ để theo dõi nhiệt độ thường xuyên của cơ thể bệnh nhân.
  • Uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, mặc quần áo thông thoáng.
  • Khi cơ thể bị sốt, bệnh nhân thường bị mất nước vì vậy có thể cho bệnh nhân uống Oresol để bù nước theo chỉ dẫn. Với trẻ, cần cho trẻ uống từ từ để tránh nôn.
  • Đảm bảo thực đơn đầy đủ các chất dinh dưỡng.
Sot virus co lay khong 3

Sốt virus có lây không? Cần có các biện pháp chăm sóc người bệnh sốt virus hiệu quả

Khi có các dấu hiệu sau cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất:

  • Sốt cao trên 38,5 độ C, đặc biệt trên 39 độ C dùng thuốc hạ sốt không thuyên giảm.
  • Với trẻ nhỏ có tình trạng lơ mơ, li bì, xuất hiện đau đầu và co giật tăng dần.
  • Buồn nôn, nôn khan nhiều lần.

Có nên truyền dịch khi bị sốt virus?

Các chuyên gia cho biết, virus không phải là một tế bào sống, chúng sống dựa vào tế bào của cơ thể. Khi cơ thể bị virus xâm nhập sẽ tiết ra chất loại bỏ virus. Vì vậy, để chữa trị chứng cảm, sốt cần dựa trên những nguyên tắc đó là nghỉ ngơi, ăn uống tốt, bổ sung vitamin C, uống paracetamol theo cân nặng. Chỉ khi cơ thể được tăng cường sức đề kháng mới có thể loại bỏ virus khỏi cơ thể nhanh chóng.

Sot virus co lay khong

Theo các bác sỹ cho biết, truyền dịch không phải phương án hay để tăng cường sức đề kháng

Nhiều người cho rằng khi bị sốt virus, cơ thể cần được truyền dịch để bổ sung dưỡng chất và bù nước. Tuy nhiên, PGS. Dũng đã khẳng định: "Chưa có bằng chứng khoa học về một loại thuốc nào có tác dụng tăng sức đề kháng chỉ trong vài ngày, kể cả truyền dịch". Vì vậy, những trường hợp bị sốt, tiếp nước và cảm thấy đỡ ngay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Thực tế, người bệnh hết sốt không phải do nước truyền mà là nhờ tác dụng của thuốc hạ sốt.

Bên cạnh đó, các bác sỹ cũng chỉ ra, trong nhiều trường hợp trẻ bị sốt, không đơn giản là chỉ do virus cúm mà có thể đây là biểu hiện tình trạng bệnh lý khác, nên phải cẩn trọng khi quyết định truyền dịch hay không. Do bệnh nhi bị viêm não - màng não, cơ chế chọn dịch truyền sẽ khác hẳn.

Về nguyên tắc khi chữa trị sốt virus đó là không được truyền muối, đường vì những chất này đi vào cơ thể sẽ làm tăng áp lực lên sọ, tăng phù não, bệnh nặng thêm. Với bệnh nhi viêm phổi thì việc chỉ định truyền dịch càng phải nghiêm ngặt hơn. Phần lớn bệnh viêm phổi không được truyền dịch vì dịch truyền có thể làm tăng gánh nặng cho phổi, tim.

Cách phòng tránh bệnh sốt virus

Để phòng tránh sốt virus, cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và bổ sung các vitamin từ hoa quả. Có kế hoạch làm việc, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý. Chú ý vệ sinh cá nhân, môi trường nơi ở và xung quanh sạch sẽ.

Sot virus co lay khong 5

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như vitamin cho người bị sốt virus

Nếu có triệu chứng sốt do virus, người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh để tránh lây lan bệnh thành dịch cho người thân trong gia đình và mọi người.

Sốt virus rất khó để ngăn chặn và xảy ra như dịch bệnh lây nhiễm phụ thuộc vào phương thức lây lan. Bệnh có thể để lại biến chứng nguy hiểm như viêm phổi (do virus hoặc bội nhiễm vi khuẩn) cần được giải quyết cụ thể giải phóng các chất tiết đường hô hấp và sử dụng hỗ trợ máy thở nếu thiếu oxy máu nặng. Các triệu chứng của viêm dạ dày ruột nên được quản lý với các chất chống nhu động. Thông thường sốt virus hồi phục hoàn toàn trong một tuần, thậm chí có thể kéo dài một vài tuần.

comment Bình luận

largeer