Các loại sữa dành cho trẻ tiêu chảy

Nhiều mẹ cho rằng, trẻ tiêu chảy cơ thể bị mất nước trầm trọng uống sữa vào dễ khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn. Song các bác sĩ cho rằng, sữa bổ sung dinh dưỡng quan trong giúp trẻ phục hồi tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ cần phải biết lựa chọn một loại sữa hợp lý, an toàn cho trẻ theo từng độ tuổi.
19/05/2018 18:50

1. Sữa cho trẻ bị tiêu chảy phải đảm bảo yếu tố gì?

Tiêu chảy mà một trong những chứng bệnh ở hệ tiêu hóa mà nhiều trẻ nhỏ gặp phải. Trẻ bị tiêu chảy thường đi ngoài phân lỏng từ 3 – 4 lần mỗi ngày. Mỗi lần bị tiêu chảy sẽ kéo dài khoảng 14 ngày (gọi là tiêu chảy cấp). Bệnh tiêu chảy ở trẻ nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, thậm chí là tử vong

Khi bị tiêu chảy trẻ thường có các triệu chứng như: kém ăn, sốt cao, mệt mỏi, không chịu chơi, đột ngột nôn trớ… Ở những trường hợp bệnh nặng thường bị sốt kéo dài, chướng bụng, tiêu chảy có dịch nhày, có máu.

Khi trẻ bị tiêu chảy các mẹ thường lo lắng rằng không biết nên hay không nên cho trẻ uống sữa? Theo Ths. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò quan trọng đối với trẻ bị tiêu chảy kéo dài, có tác dụng phục hồi sớm niêm mạc ruột. Sữa rất tốt cho trẻ nhỏ. Bởi trong sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng, trẻ uống sữa giúp cung cấp năng lượng.

Cac loai sua danh cho tre tieu chay (1)

Các loại sữa dành cho trẻ tiêu chảy. Trẻ bị tiêu chảy nên uống sữa theo chỉ dẫn của bác sĩ

Khi trẻ bị tiêu chảy có thể uống sữa. Song không nên uống sữa tươi, váng sữa, sữa đặc có đường. Nếu trẻ bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ thì nên ngừng uống sữa trong 24 giờ, sau đó có thể cho uống lại. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể được uống sữa nếu có chỉ dẫn của bác sĩ.

Cho trẻ uống sữa khi bị tiêu chảy mẹ còn cần phải chú ý đến độ tuổi để lựa chọn loại sữa phù hợp:

- Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ, bú thành nhiều lần. Nếu mẹ mất sữa, ít sữa thì có thể cho trẻ uống thêm sữa không có chứa lactose.

- Đối với trẻ 6 – 13 tháng tuổi bị tiêu chảy thì nên cho uống các loại sữa chứa ít lactose và tăng cường ăn thêm thực phẩm dinh dưỡng như cháo thịt, rau xanh, cá…

- Đối với trẻ trên 1 tuổi bị tiêu chảy thì nên cho dùng sữa động vật có pha loãng bằng nước cháo để giảm 5% nồng độ đường lactose. Đồng thời cần bổ sung thêm thức ăn dạng cháo, xúp từ gạo, khoai, thịt, đậu…

2. Các loại sữa dành cho trẻ tiêu chảy

Theo các chuyên gia, sữa dành cho trẻ bị tiêu chảy phải là loại sữa đặc chế dựa theo công thức dành cho trẻ bất dung nạp lactose và dị ứng với các thành phần đạm sữa bò có trong sữa công thức thông thường.

Hơn nữa, sữa dành cho trẻ nhỏ bị tiêu chảy phải đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng thiết yếu như: DHA, ARA, Vitamin, khoáng chất, … Sự khác nhau duy nhất giữa các loại sữa này với sữa công thức thông thường là không chứa đường lactose (hoặc chứa rất ít).

Lượng đường lactose này được thay thế bằng các vi chất dinh dưỡng khác như maltodextrin hoặc hỗn hợp đường có áp lực thẩm thấu để cung cấp glucose cho cơ thể bé.

Một số loại sữa mà mẹ có thể lựa chọn cho trẻ khi bị tiêu chảy:

  • Sữa Nestlé NAN AL110

Đây là loại sữa có sử dụng maltodextrin để thay thế cho lượng đường lactose. Thành phần sữa này có chứa nhiều đạm, dễ tiêu hóa giúp trẻ hấp thụ nhanh hơn. Sữa Nicleotide có khả năng tái tạo niêm mạc ruột, gia tăng kháng thể IgA huyết thanh, giảm tần suất tiêu chảy, tăng khả năng miễn dịch ở trẻ.

Cac loai sua danh cho tre tieu chay (1)

Bên cạnh đó sữa còn chứa nhiều vitamin A, D, K, C, B6 giúp trẻ phát triển thị giác, bổ sung canxi, tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm khuẩn.

Mặt khác, loại sữa bột này có công thức DHA:ARA theo tỉ lên 1:1 rất cần thiết cho sự phát triển hoàn thiện chức năng hệ thần kinh, thị lực của trẻ, đồng thời giảm lượng cholesterol toàn phần và triglyceride máu, LDL-cholesterol (cholesterol xấu), giúp dự phòng các bệnh tim mạch.

  • Dumex Lactose Free

Đây là loại sữa công sức chuyên biệt dành cho trẻ đau bụng, tiêu chảy. Sữa đảm bảo đủ dưỡng chất giúp trẻ phát triển toàn diện. Trong sữa có chứa nhiều AHD giúp trẻ thông minh, phát triển trí não. Trong sữa chúa nhiều canxi, vitamin D, magie, kẽm giúp xương phát triển tốt.

Cac loai sua danh cho tre tieu chay (1)

Đặc biệt, trong loại sữa không chứa đường Latose nên không làm cho bệnh tiêu chảy ở trẻ trở nên nghiêm trọng. Một số vi chất trong sữa có khả năng phục hồi tổn thương trong niêm mạc ruột trẻ. Đồng thời giúp hạn chế tình trạng mất nước, bổ sung dinh dưỡng giúp trẻ hồi phục tốt hơn.

  • Sữa bột Celia AD

Đây là một loại sữa bột đặc chế dành cho trẻ bị tiêu hóa giúp điều chỉnh lượng đường lactose giúp ổn định hệ tiêu hóa. Sữa bột Celia AD thích hợp cho trẻ bị tiêu chảy do thiếu men lactase để chuyển hóa lactose.

Thành phần trong sữa chủ yếu là bifidus & hàm lượng vitamin A giúp giảm nhanh tình trạng tiêu chảy cấp, bổ sung tối ưu các chất natri và kali. Từ đó giúp phục hồi sự cân bằng nước và điện giải trong cơ thể trẻ.

Cac loai sua danh cho tre tieu chay (1)

Bên cạnh đó, phần đạm trong sữa 100% casein ( giảm sự tháo rỗng, và co bóp nhu động ruột ) do đó giảm hiện tượng tiêu chảy ở trẻ. Sữa không có đường lactose nên hoàn toàn phù hợp với trẻ bị tiêu chảy.

  • Sữa bột Enfalac LactoFree A+

Loại sữa này được sản xuất phục vụ trẻ nhỏ gặp các vấn đề về tiêu hóa, trong đó có bệnh tiêu chảy cấp. Sữa có chứa đạm toàn phần nhưng không chứa đường lactose và sucrose rất tốt cho trẻ bị bệnh tiêu chảy. Theo nhà sản xuất, sữa phù hợp cho trẻ từ 0 – 12 tháng tuổi.

Cac loai sua danh cho tre tieu chay (1)

Trong sữa có chứa 100% Glucose Polymer, là nguồn bột đường dễ tiêu hóa và hấp thu tốt. Ngoài ra, sữa còn chứa hàm lượng DHA, ARA co giúp phát triển trí não, võng mạc rất quan trọng đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi.

  • Sữa Humana HN

Sữa Humana HN là sữa bột dành cho trẻ từ 0 – 12 tháng tuổi có khả năng hỗ trợ, phục hồi sức khỏe cho trẻ bị tiêu chảy. Thành phần của sữa gồm: đường giảm Lactose, hàm lượng béo thấp, giàu các axit béo không no chuỗi dài thiết yếu giúp phát triển trí não, thị lực và hệ thần kinh.

Cac loai sua danh cho tre tieu chay (1)

Mặt khác, trong sữa có thêm chất xơ thực phẩm Prebiotics (Galacto-Oligosaccharides) tương tự như có trong sữa mẹ giúp cân bằng hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Sữa có chứa nhiều chất xơ giúp bổ sung nước, giảm độc tố, hỗ trợ nhu động ruột.

Song sữa này bị hạn chế đối với những trẻ bị dị ứng sữa bò, không dung nạp Lactose, bệnh Galactose huyết, không dung nạp Fructose, Sucrose, rối loạn hấp thu Glucose-Galacose.

  • Sữa bột Modilac Expert SL

Sữa bột Modilac Expert SL cũng có tác dụng bổ sung dưỡng chất và có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ bị tiêu chảy. Các nghiên cứu chỉ ra, sữa Sữa bột Modilac Expert SL giúp bổ sung nucleotic nhằm thúc đẩy mạnh tốc độ phục hồi niêm mạc ruột. Đồng thời giúp trẻ tiêu hóa tốt và phát triển khỏe mạnh.

Ngoài ra, sữa còn chứa nhiều vi chất khác giúp tăng cường sức đề kháng, chống nhiễm khuẩn và một số bệnh lý như: tiêu chảy, bạch hầu, viêm màng não…

comment Bình luận

largeer