Cách phân biệt xì dầu Trung Quốc và xì dầu Việt Nam

Xì dầu là món gia vị không thể thiếu trong nhiều gia đình. Các bà mẹ nội trợ khá cẩn thận khi chọn mua xì dầu cho gia đình, xem xuất xứ của chúng đến từ đâu.
17/09/2018 01:32

Một số bà mẹ khá e ngại khi sử dụng hàng Trung Quốc, nhất là trong ăn uống. Với xì dầu, có khá nhiều câu hỏi liên quan đến như xì dầu Trung Quốc có dùng tốt không, cách phân biệt xì dầu Trung Quốc và xì dầu Việt Nam.

Cách phân biệt xì dầu Trung Quốc và xì dầu Việt Nam

Không phải cứ hàng Trung Quốc là đểu, cụm từ “hàng Trung Quốc” chỉ ám chỉ cho các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Một số gia đình, xì dầu nội địa Trung Quốc khá được yêu thích vì vị đặc biệt và thơm ngon. Các sản phẩm xì dầu nội địa Trung Quốc được phân phối qua các đường xách tay về tới Việt Nam đều có mác gắn chữ Trung Quốc, hướng dẫn sử dụng hay các chữ viết trên chai đều là chữ Trung Quốc. Tiếp theo là hãy nhìn đến mã vạch. Các mã vạch Trung Quốc sẽ bắt đầu bằng 690, 691, 692, 693, 694,695…  Với các sản phẩm Việt Nam có mã 893 (thuộc Châu Á).

xi-dau

Xì dầu là món gia vị không thể thiếu trong nhiều gia đình

Những sản phẩm mà người tiêu dùng đáng lo ngại chính là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Hãy mua những sản phẩm cơ sở phân phối uy tín để giảm rủi do mua phải hàng không mong muốn. Phần mã vạch, người tiêu dùng có thể sử dụng các phần mềm có sẵn để check nguồn gốc. Bạn có thể sử dụng một số mẹo khác mà nhiều người truyền tai nhau để xem chúng có phải hàng thật không và xuất xứ từ đâu. Mã vạch thường có 2 loại là 8 con số và 13 con số và nhận biết như nhau. Áp dụng công thức “Chẵn nhân ba cộng lẻ” sau đó cộng với số cuối cùng. Khi tổng có phần đuôi là số 0 thì sản phẩm là hàng thật, còn nếu khác 0 thì ngược lại.

Một số xì dầu Trung Quốc được ưa chuộng

Nói đến xì dầu Trung Quốc thì thường có 2 loại là xì dầu nhạt màu (“Sinh trừu”; 生抽)và xì dầu sẫm màu (“Lão trừu”; 老抽).

Với xì dầu nhạt thì chúng thường làm từ nước ép lần đầu của đậu tương lên men. Lúc này, xì dầu có phần hơi loãng, màu nâu sẫm trong mờ và vị mặn. Hầu hết họ dùng để ướp thực phẩm để cho chế biến có vị ngon hơn.

Với xì dầu sẫm màu thì chúng được ủ lâu hơn loại kể trên. Ngoài ra, chúng còn được thêm mật đường để đặc hơn và sẫm hơn mà chúng ta thấy. Khi nấu ăn chúng sẽ thơm ngon và đẹp màu. Thậm chí có một nghiên cứu ở Đại học Quốc gia Singapore thấy rằng loại đây là loại xì dầu Trung Quốc chứa chất chống ôxi hóa cao nhiều gấp 10 lần so với rượu vang đỏ.

xi-dau-1

Có rất nhiều loại xì dầu để người mua hàng có thể lựa chọn phù hợp với mục đích của mình

Ngoài ra, người ta thường thấy một số loại xì dầu khác như xì dầu đặc (“Tương du cao”: 醬油膏 hay “Ấm du cao”: 蔭油膏), hay xì dầu bột nhão (Hoàng tương: 黄酱). Xì dầu đặc màu sẫm k dùng trong nấu ăn mà chỉ dùng để làm nước chấm hay thực phẩm đã được chế biến. Loại tiếp theo là xì dầu dầu chế biến các món mì và miến sợi.

Một lưu ý tiếp theo dành cho người mua hàng, nhất là các sản phẩm xì dầu Trung Quốc là cần nên xem phần bao. Nếu như hàm lượng 3-MCPD vượt quy định cho phép hay không vì 3-MCPD (3-monocloropropan-1,2-diol) là chất có thể gây ung thư. Bên cạnh đó là hàm lượng "nitơ acid amin" trong xì dầu không thấp hơn 0,4g/100ml. Chúc bạn đọc mua được sản phẩm phù hợp.

comment Bình luận

largeer