Cách sử dụng saffron và mua saffron ở đâu?

Saffron là một loại gia vị đắt nhất thế giới được sử dụng trong làm đẹp. Theo quảng cáo, loại thảo dược này có tác dụng khôi phục chất chống oxy hoá, ngăn ngừa khả năng gây bệnh ung thư hiệu quả.
20/06/2018 14:10

Saffron là gì?

Saffron là tên gọi của một loại gia vị được sản xuất từ nhuỵ hoa nghệ tây (tên khoa học là Crocus sativus L). Loài cây nghệ tây sống lâu năm và cho hoa vào mùa thu, ưa khí hậu đặc trưng của vùng Địa Trung Hải. Thích hợp để trồng những nơi có gió mùa hè nóng và khô.

Cach su dung saffron va mua saffron o dau 4

Saffron là tên gọi của một loại gia vị sản xuất từ nhuỵ hoa nghệ tây

Nghệ tây được trồng nhiều ở các quốc gia như Iran, Hy Lạp, Maroc và Kashmir và sản xuất saffron. Tại Iran, đất nước này cung cấp khoảng 90% lượng nghệ tây trên toàn thế giới mỗi năm.

Sản phẩm từ nghệ tây chất lượng nhất có giá khoảng 1,4 triệu đồng/g (64USD/g).

Saffron được làm ra như thế nào?

Saffron là phần nhuỵ của hoa nghệ tây, mỗi cây hoa cho ra 4 bông, mỗi bông có 3 nhuỵ.

Khi thu hoạch saffron, người ta phải hái từng sợi trong bông hoa bằng tay. Theo những người dân tại Iran cho biết, để thu hoạch được 1kg nghệ tây cần phải hái từ 11.000 - 17.000 bông hoa nghệ tây.

Cach su dung saffron va mua saffron o dau

Mỗi cây hoa nghệ tây cho ra 4 bông và được trồng để thu hoạch từng sợi nhuỵ hoa

Mất khoảng 40 giờ trong điều kiện bình thường để thu hoạch, tức là tương đương với khoảng thời gian đi làm một tuần của cán bộ nhân viên để có được 1kg thành phẩm chưa phân loại.

Saffron được phân loại như sau:

  • Negin: được chọn từ những sợi nhụy chất lượng cao nên đây là sản phẩm tốt nhất và đã cắt bỏ phần chân nhụy.
  • Sargol: sản phẩm này có chất lượng kém Negin một chút do những sợi nhụy nhỏ và mảnh hơn.
  • Pushali: sản phẩm này không cắt bỏ phần chân nhụy màu vàng và phần thân trên màu đỏ để tăng trọng lượng nên chất lượng sản phẩm cũng kém hơn hai loại trên.
  • Bunch: sản phẩm này được thu hoạch nguyên sợi nhụy, bó lại từng bó nhỏ nên việc kiểm tra được chất lượng sợi nhụy bên trong sẽ rất khó.
  • Konji (konge): đây là phần gốc được cắt bỏ từ loại negin và sargol.

Mỗi loại saffron đều có giá thành khác nhau, tùy theo chất lượng và dao động từ khoảng 1.100 - 11.000 USD/kg (khoảng 25 - 250 triệu VND/kg), vì vậy saffron trở thành loại gia vị đắt nhất thế giới.

Saffron có tác dụng gì?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, gia vị nghệ tây có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khoẻ. Một nghiên cứu được đăng tải trên Eurekalert chỉ ra rằng, gia vị nghệ tây có tác dụng ngăn chặn các tác động của một loạt các hợp chất hóa học có khả năng gây ra căn bệnh ung thư. Ngoài ra, chất này còn giúp khôi phục các chất chống oxy hóa (như superoxide dismutase) có tác dụng ức chế các tế bào ung thư.

Trước đó, nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra những lợi ích bất ngờ của nhuỵ hoa nghệ tây như chống lại trầm cảm, bệnh mất trí nhớ. Các thành phần có trong nghệ tây đóng vai trò như một chất chống oxy hóa.

Cach su dung saffron va mua saffron o dau 5

Trong saffron có chứa các thành phần chống oxy hoá tốt cho sức khoẻ

Theo nghiên cứu hiện đại, saffron có chứa các thành phần hoá học như vitamin A, đồng, kali, sắt, kẽm, axit folic và một số loại sắc tố tan trong dầu như alpha-carotene, beta-carotene...

Khi những thành phần này kết hợp với nhau sẽ tạo mùi vị, màu sắc, hương thơm đặc biệt của nghệ tây và có tác dụng đến sức khỏe, làn da người dùng.

Saffron đóng vai trò quan trọng trong làm đẹp và được sử dụng như một loại mặt nạ làm giảm sắc tố, làm sáng da, đặc biệt là vùng da mặt và quầng thâm dưới mi mắt, cũng như làm mờ sẹo, vết thâm.

Cách sử dụng saffron

Trong làm đẹp, dùng vài sợi nhụy hoa nghệ tây với một lượng mật ong vừa đủ dùng, massage hoặc đắp mặt 2 đến 3 lần/tuần.

Không chỉ vậy, nhụy hoa nghệ tây còn có tác dụng dưỡng và làm giảm khô da. Nhờ có chứa các thành phần hoá học quan trọng, saffron chính là khả năng chống oxy hóa, chống vi khuẩn. Sử dụng mặt nạ húng quế và saffron sẽ có tác động tích cực lên những vùng da khô và nhiều mụn.

Cach su dung saffron va mua saffron o dau 3

Cách sử dụng saffron và mua saffron ở đâu? Saffron được dùng để làm đẹp, gia vị

Ngoài ra, saffron còn được dùng làm trà giúp tâm trạng hưng phấn, giảm PMS, cải thiện làn da, tăng cường thị lực, tăng trí nhớ, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ sức khoẻ tim mạch và nhiều công dụng khác nữa.

Theo các bài viết trên mạng xã hội chia sẻ, nếu dùng Saffron để pha uống cùng nước lọc, có thể dùng với tỷ lệ cho khoảng 3 - 5 sợi Saffron thả vào 200ml nước để uống. Trường hợp dùng để đắp mặt, có thể pha theo tỷ lệ cho 15 - 20 sợi để cho vào 100ml dung dịch nước hoa hồng (lotion/ toner), sau đó kết hợp cùng mặt nạ giấy để đắp lên mặt (nên sử dụng các loại lotion/toner không có cồn và viên mặt nạ nén).

Saffron còn được dùng như một loại gia vị với các món ăn như món tôm Marocco, Cừu nướng, sốt aioli, các loại bánh ngọt có sữa, cơm risotto của Ý, món xúp cá bouillabaisse của miền nam nước Pháp, món thịt bê nhồi của người Bồ Đào Nha, thịt trừu nướng nhét tỏi của dân Hy Lạp cũng như là món paella của người Tây Ban Nha.

Ngoài ra saffron còn được sử dụng trong làm kẹo hay trang trí các loại kem. Vì nó được xem là thành phần bổ sung cho sức khỏe.

Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, dù là thảo dược nhưng nếu dùng quá liều, lạm dụng đều có thể ảnh hưởng không tốt.

Mẹ bầu không nên dùng Saffron, ngay cả những ngày đến tháng chị e cũng nên rút bớt liều lượng sử dụng Saffron vì có tính năng làm co bóp tử cung khá cao. Mẹ sau sinh khoảng 2 - 3 tháng có thể dùng để hỗ trợ bổ máu, giúp mẹ và bé ngủ ngon hơn. Không nên dùng trong cữ 3 tháng vì bé có thể bị vàng da.

Cach su dung saffron va mua saffron o dau 2

Cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi mua saffron

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở bán Saffron gây hoang mang cho người tiêu dùng. Vì vậy, khi mua sản phẩm này cần chú ý đến thương hiệu cũng như tìm hiểu kỹ càng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

comment Bình luận

largeer