Khô rát khi quan hệ là bệnh gì và giải pháp điều trị khô rát khi quan hệ?

Khô rát khi quan hệ là vấn đề thường gặp phải ở chị em phụ nữ. Điều này thường gây mất khoái cảm, chán yêu, lâu dần sẽ trở nên tẻ nhạt và nhàm chán, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.
22/05/2018 12:25

1. Khô rát khi quan hệ là bệnh gì?

Khô rát âm đạo khi quan hệ là tình trạng thiếu nước bôi trơn làm ảnh hưởng đến "cuộc yêu" của hai vợ chồng. Bệnh này do nhiều nguyên nhân gây ra:

  • Khô âm đạo

Vùng kín bài tiết đủ chất nhờn không chỉ làm giảm hưng phấn mà còn cản trở "cuộc yêu" của hai vợ chồng, gây đau rát mỗi khi quan hệ. Vùng kín cần một lượng chất nhờn bôi trơn nhất định trong mỗi lần gần gũi để quá trình giao hợp diễn ra được dễ dàng. Điều này giúp đảm bảo cả hai bên có thể lên đỉnh, chất lượng cuộc yêu được thăng hoa hơn.

Kho rat khi quan he la benh gi va giai phap dieu tri kho rat khi quan he 2

Vùng kín bài tiết không đủ chất nhờn có thể gây ra khô rát khi quan hệ

  • Viêm âm đạo, nấm ngứa

Những dấu hiệu đặc trưng của tình trạng viêm nhiễm âm đạo, nấm ngứa đó là vùng kín bị ngứa ngáy, đau rát, ra nhiều huyết trắng có màu và mùi bất thường, đau rát khi quan hệ, tiểu buốt, tiểu rát... Viêm nhiễm âm đạo thường do nhiều tác nhân như nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng (Trùng roi)… Do đó, chị em cần tới các cơ sở khám phụ khoa sớm để được khám xét, chuẩn đoán và có phác đồ điều trị hợp lý.

  • Co thắt âm đạo

Những lần quan hệ đầu tiên, phụ nữ sẽ cảm thấy bị đau rát bởi lúc này tử cung còn quá hẹp. Đây là hiện tượng rất phổ biến và hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu như đã quan hệ một thời gian rồi mà chị em vẫn có cảm giác đau rát khi gần gũi thì cần phải xem xét. Đặc biệt là khi có cảm giác đau và chặt ở vùng kín. Đây có thể là dấu hiệu của chứng co thắt âm đạo - hiện tượng các cơ âm đạo co thắt mạnh không tự chủ trong quá trình quan hệ.

  • Nhiễm trùng sinh dục

Một số bệnh nhiễm trùng sinh dục phổ biến nhất như bệnh mụn rộp, viêm âm đạo do nấm trichomonas, nhiễm nấm men đều có thể làm cho việc quan hệ tình dục không được dễ chịu. Với những chị em không có triệu chứng hoặc không biết mình mắc bệnh thì những thay đổi nhỏ trong âm đạo cũng góp phần gây nên ra tình trạng khô rát khi quan hệ.

Do đó cần đi thăm khám bác sĩ và làm những xét nghiệm thích hợp.

  • Bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung do máu kinh (có lẫn những nội mạc tử cung bong ra thành mảng nhỏ) bị chảy ngược trở lại trong cơ thể. Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khoảng 7% phụ nữ. Fortenberry - chuyên gia về sức khỏe tình dục cho biết, "Bệnh này có thể dẫn đến bị đau khi quan hệ, và nhiều người không thể chịu đựng được cơn đau này".

Kho rat khi quan he la benh gi va giai phap dieu tri kho rat khi quan he

Khô rát khi quan hệ là bệnh gì? Khô rát khi quan hệ có thể do lạc nội mạc tử cung gây ra

Lạc nội mạc tử cung cần được chữa trị bằng phẫu thuật nội soi, tuy nhiên việc xác định nguồn gốc của cơn đau rất khó khăn. Khi có dấu hiệu bị đau một thời gian và đau hơn khi quan hệ tình dục hoặc trong gia đình có người thân nữ từng mắc bệnh này, cần đến gặp bác sĩ để được siêu âm.

  • Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là nguyên nhân phổ biến nhưng âm thầm dẫn đến bị đau khi quan hệ. Triệu chứng của hội chứng ruột kích thích đó là co thắt ruột, táo bón hoặc tiêu chảy đều dẫn đến bị đau khi quan hệ tình dục.

Để làm giảm triệu chứng này cần đến gặp bác sỹ, kết hợp chế độ ăn uống, thuốc men, giảm căng thẳng và liệu pháp hành vi.

  • Những thay đổi trong âm đạo

Giống như bôi trơn, những thay đổi trong âm đạo trong thời kỳ mãn kinh đều liên quan đến nhiều vấn đề, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh. Để tránh tình trạng này cần tìm đến các bác sỹ chuyên khoa để chữa trị.

  • Viêm vùng chậu (PID)

Những chị em bị bệnh viêm vùng chậu có thể sẽ có hiện tượng đau rát, ra máu bất thường, nhất là sau khi người bệnh có quan hệ tình dục. Ngoài ra bệnh nhân còn bị đau lưng khi quan hệ hoặc đau ở vùng chậu. Bệnh có thể gây nên những hậu quả khó lường, đặc biệt nó có thể gây vô sinh nếu bệnh kéo dài mà không được phát hiện và điều trị kịp thời.

  • U nang buồng trứng

Những người mắc căn bệnh này đều có hiện tượng đau (ở vùng chậu) khi quan hệ tình dục. Ngoài ra một số chị em còn có thể có biểu hiện đau bụng dữ dội…

Ngoài ra nếu thụt rửa không đúng cách như sử dụng xà phòng để vệ sinh vùng kín quá mức hoặc vệ sinh quá mạnh… dẫn đến khô rát vùng kín, dẫn đến quan hệ bị đau rát và thậm chí là ra máu.

2. Khô rát khi quan hệ phải làm gì?

  • Vấn đề tâm lý

Cần tìm cách giải quyết nhằm thay đổi nhận thức và hành vi, để giúp chị em tự tin hơn trong những "cuộc yêu".

Có thể dùng phương pháp trị liệu cho cả vợ và chồng, trường hợp người chồng có hành vi tình dục thô bạo có thể làm ảnh hưởng tới tâm lý của người vợ.

Kho rat khi quan he la benh gi va giai phap dieu tri kho rat khi quan he 3

Giải pháp điều trị khô rát khi quan hệ. Cần đi thăm khám sớm để tìm ra nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị đúng

  • Vấn đề sinh lý

Cần thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân, bệnh lý hay các loại bệnh phụ khoa thường gặp như viêm nhiễm, nấm ngứa, lạc nội mạc hay u nang u xơ không, nếu không phải thì bạn cần sử dụng những sản phẩm có khả năng giúp âm đạo tự tiết chất nhờn được tốt hơn. Điều này giúp làm giảm vấn đề đau rát và tạo sự thoải mái hơn cho chị em.

Cuối cùng, nên đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị. Do cảm giác khô rát khi quan hệ khiến chị em không còn hứng thú và e sợ.

comment Bình luận

largeer