Cẩn thận với bệnh viêm màng não mủ khi chuyển giao thời tiết

Viêm màng não mủ là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm, xảy ra nhiều ở trẻ nhỏ dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề. Bệnh này rất dễ mắc phải khi thời tiết giao mùa, nắng nóng chuyển mưa liên tục trong ngày, vì thế mọi người cần cẩn trọng, không được chủ quan, lơ là.
17/09/2020 14:05
nguyen-nhan-gay-viem-mang-nao-mu-do-hib

ảnh minh họa

Tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, bác sĩ chuyên khoa I - Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một bé trai 1 tuổi bị viêm màng não mủ.

Cụ thể, vào cuối tháng 8 thì bé có dấu hiệu sốt cao liên tục, toàn thân co giật, rơi vào trạng thái mơ hồ. Sau khi đưa vào bệnh viện địa phương thì bác sĩ không xác định được bệnh nên đã chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phó, lúc này thì bé đã hôn mê sâu do phù não.

Sau khi cấp cứu ekip bệnh viện đã cho bé dùng máy thở, chống phù não, kết quả chụp CT loại trừ các biến chứng nội sọ. Bác sĩ kiểm tra dịch màng não tủy, thì phát hiện dịch não tủy của bé đã đục như nước dừa non, lượng protein tăng cao gấp 4-5 lần so với trẻ bình thường và bạch cầu lấp đầy dịch não tủy. Theo nhận định của bác sĩ thì bệnh nhi bị viêm màng não mủ, tình trạng cực kỳ nguy cấp.

Sau đó các bác sĩ sử dụng loại kháng sinh đặc biệt có thể thấm vào màng não với liều cao hơn so với bình thường. Đồng thời, bé cũng phải truyền tĩnh mạch dài ngày, cùng với theo dõi dấu thần kinh, chụp phim CT kiểm tra định kỳ. Sau gần hai tuần điều trị tích cực, thì bé tỉnh táo hẳn, mủ trong dịch não tủy cũng đã tiêu biến. Bé nhận biết được mọi người, vận động tay chân linh hoạt, cai máy thở.

20191122_105755_298437_viem-mang-nao-mu-o-.max-1800x1800

Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo, thời tiết hiện nay đang bước vào giai đoạn chuyển mùa, nắng mưa thất thường thì thế mà những gia đình có trẻ nhỏ nên thận trọng cảnh giác với bệnh viêm màng não mủ.

Khi thấy trẻ có dấu hiệu như đau đầu, sốt, cứng cổ, táo bón, co giật, rối loạn tri giác, xuất hiện những sang thương xuất huyết (tử ban) trên da,…thì bố mẹ nên đưa con đi khám ngay vì nếu thời gian càng dài cơ hội sống khỏe mạnh của trẻ lại càng ít.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên lưu ý không nên tự ý sử dụng kháng sinh vì có thể sẽ khiến tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn. Vì theo thống kê 60-8-% trẻ nhận viện là do bố mẹ tự ý cho trẻ dùng kháng sinh. Việc dùng vô tội vạ kháng sinh có thể làm che khuất bệnh ban đầu, hoặc cũng có thể xuất hiện thêm nhiều triệu chứng khác điều này sẽ gây khó khăn cho việc điều trị.

Trong thời điểm giao mùa thì bố mẹ cũng nên chú ý trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ, tránh để trẻ bị các bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp, viêm amidan,…để phòng ngừa bệnh viêm màng não mủ. Vì vi khuẩn gây viêm màng não mủ thường là những vi khuẩn lây truyền qua đường hô hấp. Vì thế, nếu như hệ miễn dịch của cơ thể bình thường và khoẻ mạnh thì khả năng lây bệnh cũng sẽ ít hơn.

Vì bệnh viêm màng não mủ do rất nhiều chủng virus khác nhau lây bệnh, vì thế để tốt nhất cho trẻ thì bố mẹ nên cho trẻ đi tiêm vắc xin phòng ngừa.

Diệu Hằng

 

comment Bình luận

largeer