Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung vú và điều trị bệnh ung thư vú

Một trong những căn bệnh ung thư mà phái nữ cần biết và tìm hiểu thông tin đó là ung thư vú. Sau đây là những kiến thức mới về bệnh ung thư vú và điều trị bệnh ung thư vú.
27/10/2018 23:57

Ung thư vú là bệnh gì

Đây là căn bệnh chỉ tình trạng có những khối u ác tính ở tế bào vú. Những khối u ác tính có thể là tập hợp nhiều tế bào ung thư khác. Chúng sinh sôi rất nhanh ở những mô xung quanh, thậm chí là di căn sang các bộ phận cơ thể khác của con người. Hầu hết các trường hợp đều gặp ở nữ giới nhưng vẫn không hiếm trường hợp ở nam giới.

Ung thư vú phổ biến nhiều hơn bạn nghĩ. Cứ 8 phụ nữ lại có 1 người có khả năng mắc ung thư vú. Mọi phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có khả năng bị ung thư vú. Bên cạnh đó những người có sự đột biến ADN tế bào vú sẽ khiến tế bào bị mất kiểm soát trong lúc phát triển dễ bị ung thư vú.

ung-thu-vu

Mọi phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có khả năng bị ung thư vú

Những dấu hiệu của bệnh ung thư vú

Sau đây là một số dấu hiệu của bệnh ung thư vú rất dễ nhận ra mà bạn có thể ghi nhớ để nhanh chóng chữa trị kịp thời.

Xuất hiện khối u ở vú

Những bệnh nhân ung thư vú đề có khối u được hình thành trong vú. Khối u trong vú khá dễ để phát hiện ra, thực ra không nên quá lo lắng khi xuất hiện khối u. Hãy đến thăm khám tại cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân của khối u này.

Ung thư vú khi có khối u là khi chúng phát triển to có dấu hiệu xâm lấn, bề mặt có sự lồi lõm không bằng, mật độ khá cứng, độ di động của chúng kém và không gây đau đớn.

Ngược lại những khối u lành tính ở vú có ranh giới một cách rõ ràng, khá trơn láng, mật độ dài và có di động rõ ràng, có cảm giác xuất hiện màng bao. cảm giác có màng bao.

Với những khối u lý do là tăng sinh tiểu thùy tuyến vú hầu hết không phải khối u thật mà chỉ là tăng dày mô, mật độ khá mềm, thường đi cùng với sưng đau. Ngoài ra chúng có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

Đầu vú có dịch chảy

Một số ít nguyên nhân việc đầu vú có dịch chảy là do bệnh ung thư vú. Dấu hiệu ung thư vú khiến dịch ở đầu vú chảy là u nhú trong ống tuyến sữa và chứng viêm ống tuyến sữa.

Ngoài ra, việc chảy dịch ở đầu vú có thể là dịch nhầy, máu, nước,.. Thông thường bác sĩ sẽ nội soi ống tuyến sữa.

Chảy dịch đầu vú do ung thư vú có thể là máu, dịch nhầy hoặc dạng nước, làm kính phết dịch chảy này và nội soi ống tuyến sữa là phương pháp chủ yếu để chẩn đoán chính xác.

Làn da bị thay đổi

Hầu hết các trường hợp ung thư vú đều có sự thay đổi ở làn da. Làn da thường bị dính, có dạng như "lúm đồng tiền" nên hay được gọi là chứng lúm đồng tiền. Thậm chí dính da là dấu hiệu lâm sàng quan trọng để chẩn đoán căn bệnh ung thư vú này.

Nếu như khối u ở dạng lớn và dài thì chúng còn có thể xuất hiện nổi tĩnh mạch phần dưới da. Ung thư vú còn có thể viêm và xuất hiện trên bề mặt vú, làn da sẽ đỏ và nóng dần lên. Bên cạnh đó, nếu hạch tế bào ung thư gây ra tình trạng tắc nghĩ thì có thể xuất hiện phù nể da, như dạng vỏ quýt vậy.

Đầu vú bị thay đổi hình dạng

Khi bị ung thư vú, khối u ở vú sẽ xâm lấn đến đầu vú cũng như vùng dưới bầu vú. Ngoài ra mô xơ tuyến vú và hệ thống ống tuyến có khả năng bị xâm lấn và bị thu ngắn. Từ đó đầu vú bị kéo và xuất hiện những tình trạng như bị lệch, đầu vú teo hay đầu vú lõm xuống.

Đầu vú có thể bị lở loét, người bệnh có thể được chẩn đoán là bệnh chàm mà thôi. Sau khi điều trị thì cũng vẫn có thể kết vảy khô và lở loét như cũ.

Biểu hiện hạch nách sưng to

Hạch nách bị sưng to có thể là triệu chứng để chẩn đoán ung thư vú. Hầu hết hạch bạch huyết tuyến vú dẫn đến nách, thế nên làm cho hạch nách sưng to. Nếu như khối u dưới nách không có nguyên do cần tới bác sĩ để thăm khám kịp thời.

Một số biểu hiện khác ở thời kỳ cuối của ung thư vú

Ung thư vú giai đoạn cuối có thể gây ra những trường hợp như di căn đến các bộ phận gan, não, thận, xương, phổi, xương; phát sinh di căn hạch trên xương đòn; hạch nách hai bên, hạch cơ hoành. Bên cạnh đó là sự xâm lấn đến da gây lở loét và chảy nước…

ung-thu-vu-1

Ung thư vú với nhiều biểu hiện

Cách điều trị bệnh ung thư vú

Để điều trị bệnh ung thư vú hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị. Dưới đây sẽ là một số phương pháp điều trị bệnh ung thư vú được áp dụng nhiều hiện nay. Tùy từng trường hợp bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị ung thư vú để đem lại hiệu quả nhất.

Carcinoma ống tại chỗ với tỷ lệ khỏi bệnh vô cùng cao và số ít tái phát. Đây là hướng điều trị bảo tồn vú, chỉ mổ để lấy bướu cùng việc xạ trị hỗ trợ. Phương thức này chỉ có tỷ lệ tái phát là 7-13% không làm mất đi thẩm mỹ của bộ ngực.

Phẫu thuật điều trị ung thư vú ít được dùng vì mức độ tàn phá bộ ngực.

Xạ trị giúp giảm nguy cơ tái phát ung thư vú và được sử dụng hầu hết ở các bệnh viện lớn. Chúng sẽ nhanh chóng thu nhỏ khối u, tiêu diệt tế bào ung thư nhanh chóng theo từng đợt. Đây là liệu pháp toàn thân ngăn chặn triệt để ung thư vú phù thuộc vào độ tuổi, đã mãn kinh chưa hay bệnh nhân ung thư vú có thụ thể với estrogen dương tính hay không…

comment Bình luận

largeer