Chất lượng thực phẩm là nguyên nhân dẫn đến béo phì

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, họ đã phủ nhận lý thuyết phổ biến về việc ăn quá nhiều dẫn đến béo phì và nguyên nhân chính là do chất lượng thực phẩm.
20/09/2021 16:36

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn là nguyên nhân dẫn đến béo phì. Điều này trở thành một thay đổi cơ bản trong quá trình trao đổi chất. Khái niệm ăn quá nhiều dẫn đến béo phì đã bị loại bỏ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng béo phì là nguyên nhân dẫn đến việc ăn quá nhiều. Quan niệm lâu đời về tăng cân do tiêu thụ nhiều năng lượng hơn mức tiêu hao vẫn bị bỏ qua.Tác giả chính David Ludwig, đồng thời là nhà nội tiết học tại Bệnh viện Nhi Boston và Giáo sư tại Trường Y Harvard cho biết trong nghiên cứu rằng mô hình carbohydrate-insulin sẽ giúp quản lý cân nặng hiệu quả và tốt hơn. Mô hình cân bằng năng lượng không bao giờ giúp ích cho việc tìm hiểu nguyên nhân sinh học của việc tăng cân. 

thucphamgayrabeophi

Trong một thông cáo báo chí, David nói, “Ví dụ, trong quá trình tăng trưởng, thanh thiếu niên có thể tăng lượng thức ăn lên 1.000 calo mỗi ngày. Nhưng việc ăn quá nhiều của chúng có gây ra sự phát triển vượt bậc, hay sự tăng trưởng vượt bậc khiến thanh thiếu niên đói và ăn quá nhiều? ”.

Thủ phạm chính của đại dịch béo phì là thực phẩm chế biến sẵn được bán trên thị trường nhiều, chi phí thấp và lối sống ít vận động ngày càng gia tăng. Do đó, lượng thức ăn không đảm bảo nạp vào cơ thể hằng ngày chính là nguyên nhân của việc thừa cân. Nếu chế độ ăn uống không lành mạnh, không chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, thực phẩm không lành mạnh có thể dẫn đến thay đổi sự trao đổi chất, tăng tích trữ chất béo và cuối cùng dẫn đến béo phì.

Cơ thể chúng ta phản ứng với bất cứ thứ gì chúng ta tiêu thụ. Khi tiêu thụ carbs đã qua chế biến cao, cơ thể sẽ tăng cường bài tiết insulin để kiểm soát sự bài tiết glucagon. Điều này làm cho các tế bào mỡ dự trữ nhiều calo hơn và không còn đủ để tạo ra các quá trình trao đổi chất hoặc cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Nó gửi tín hiệu đến não rằng cơ thể không nhận đủ năng lượng dẫn đến cảm giác đói. Nhưng trong quá trình này, quá trình trao đổi chất sẽ bị chậm lại để tiết kiệm nhiên liệu trong cơ thể. Do đó, nó dẫn đến cảm giác đói khi lượng chất béo tăng lên nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu tin rằng để tìm ra nguyên nhân gốc rễ thực sự và chống lại đại dịch béo phì, chúng ta nên xem xét loại thực phẩm có tác động đến hormone, sự trao đổi chất chứ không phải quá số lượng thực phẩm tiêu thụ. Thông tin này bị bỏ sót trên mô hình cân bằng năng lượng.

“Giảm tiêu thụ carbohydrate tiêu hóa nhanh chóng tràn ngập nguồn cung cấp thực phẩm trong thời kỳ ăn kiêng ít chất béo làm giảm động lực cơ bản để lưu trữ chất béo trong cơ thể. Kết quả là, mọi người có thể giảm cân mà ít đói hơn và ít vật vã hơn, ”Ludwig nói.

Tuy nhiên, tác giả cho biết cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng và chi tiết để đưa ra kết luận và tối hậu thư mạnh mẽ.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer