Chảy máu âm đạo bất thường cảnh báo ung thư phụ khoa

Chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu cảnh báo của ung thư phụ khoa. Bởi vậy mọi người khi gặp tình trạng này nên đến ngay bệnh viện khám và được bác sĩ tư vấn.
04/09/2020 12:09

Theo một nghiên cứu của tổ chức từ thiện về các bệnh ung thư phụ khoa hàng đầu tại Anh Eve Appeal, có đến 72 phần trăm phụ nữ được hỏi cho biết họ không được dạy cách nhận biết những dấu hiệu khác thường trong kỳ kinh nguyệt ở trường học. Đồng thời, 80 phần trăm các chị em tham gia khảo sát tiết lộ họ không đến bác sĩ để thăm khám khi bị chảy máu âm đạo bất thường.

Vậy đâu là những dấu hiệu cho biết tình trạng chảy máu âm đạo bất thường là triệu chứng nghi ngờ mắc ung thư phụ khoa? Hãy tìm hiểu ngay sau đây:

1) Máu kinh nguyệt ra nhiều máu và/ hoặc cảm thấy rất đau trong kỳ

Đây là tình trạng bạn đã chảy máu kinh nguyệt đến 7 ngày. Nếu cần phải thay băng vệ sinh mỗi giờ hoặc lâu hơn thì đây cũng có thể là một triệu chứng nghi ngờ ung thư mà bạn cần chú ý.

2) Khí hư có máu

Theo hướng dẫn của tổ chức từ thiện Eve Appeal, khí hư có máu có thể là bình thường với đa số phụ nữ. Tổ chức này khuyến cáo, nếu bạn có dịch âm đạo có màu hồng, đỏ hoặc nâu giống như có máu thì hãy ghi chú lại.

Một số người ra một chút khí hư có máu giữa kỳ kinh nguyệt được gọi là 'chảy máu khi rụng trứng.

4 dấu hiệu của chảy máu âm đạo bất thường: Coi chừng ung thư phụ khoa! - Ảnh 1.

 

Ảnh: Getty Images - Getty

3) Chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục

Kathryn, một bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung chia sẻ cô cũng bị chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục. Cô cho biết đây không phải là điều mà cô ấy đã từng trải qua trước đó, do vậy nếu xuất hiện tình trạng này thì bạn nên đến bác sĩ kiểm tra ngay.

Eve Appeal cho biết thêm, chảy máu sau khi quan hệ tình dục có thể khá phổ biến. Theo Eve Appeal, dấu hiệu này không phải là điều đáng lo ngại nhưng hãy ghi chú lại, theo dõi và kiểm tra. Nếu bạn bị chảy máu trong/sau khi quan hệ tình dục, hãy ghi chú lại và xem bạn có bị đau hay không.

4 dấu hiệu của chảy máu âm đạo bất thường: Coi chừng ung thư phụ khoa! - Ảnh 2.

 

Ảnh: Getty Images - Getty

4) Thời kỳ mãn kinh và sau mãn kinh

Eve Appeal nhận định các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn của cuộc đời bạn. Trải qua thời kỳ mãn kinh, tình trạng chảy máu âm đạo bất thường có thể xuất hiện trong vài năm. Nhưng nếu cảm thấy có dấu hiệu bất thường thì bạn nên tìm đến bác sĩ để thăm khám.

Khi không có kinh trong 12 tháng, bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Bất kỳ tình trạng chảy máu âm đạo nào sau đó đều là chảy máu bất thường. Chảy máu âm đạo sau mãn kinh có thể là từ một chút khí hư màu hồng cho đến chảy máu nhiều.

Tổ chức từ thiện này cho hay, một cách tuyệt vời để theo dõi tình trạng chảy máu của bạn là ghi lại tần suất của nó. Có rất nhiều ứng dụng để theo dõi kỳ kinh hay bất kỳ hiện tượng chảy máu âm đạo nào hoặc bạn có thể ghi chú vào sổ tay của mình.

4 dấu hiệu của chảy máu âm đạo bất thường: Coi chừng ung thư phụ khoa! - Ảnh 3.

 

Ảnh: Getty Images - Getty

Kathryn được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung năm 2018, khi cô mới 33 tuổi, cô chia sẻ, các chị em phụ nữ nên thực hiện các xét nghiệm phết tế bào.

"Mẹ tôi làm việc tại một cơ sở phẫu thuật đa khoa nên tôi biết tầm quan trọng của xét nghiệm sàng lọc. Tôi đã đi nội soi và họ phát hiện ra một khối u 3,5cm, tôi cảm thấy tiếc vì mình đã không đi tầm soát sớm hơn. Tôi đã phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung và các bác sĩ đã bảo toàn khả năng sinh sản của tôi."

Kathryn khuyến khích tất cả phụ nữ cố gắng theo dõi tình trạng âm đạo của mình. Kathryn bày tỏ: "Bạn biết điều gì là đúng trong cơ thể mình. Tôi nghĩ lẽ ra tôi nên đi kiểm tra sớm hơn, tôi biết có điều gì đó không ổn trong cơ thể mình, tôi không muốn lãng phí thời gian quý báu để điều trị bệnh".

Nguồn: The Sun

comment Bình luận

largeer