Có bầu ăn cá rô phi được không

Có bầu ăn cá rô phi được không? Cá rô phi là 1 trong 3 loại cá (cá chép, cá mòi) được khuyến khích sử dụng cho bà bầu trong thời kỳ dưỡng thai. Cá rô phi chứa nhiều protein, omega-3 và các vitamin, khoáng chất khác giúp thai nhi phát triển tốt nhất.
18/03/2018 10:38

Giá trị dinh dưỡng của cá rô phi

Cá rô phi là một loại cá nước ngọt có nguồn gốc từ châu Phi và Trung Đông. Cá rô phi thường sống ở ao hồ, sông suối. Chúng có giá trị kinh tế lớn và được sủ dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Mức độ sử dụng cá rô phi trong chế biến món ăn của người Việt cao tương đương với việc dùng cá chép, cá mè, cá trắm… Hiện nay, cá rô phi đơn tính là loại cá được sử dụng phổ biến nhất, vì nhiều thịt và ít xương dăm.

Cá rô phi được nuôi rộng rãi trên thế giới với khoảng 2,8 triệu tấn mỗi năm. Sản lượng cá rô phi ở Việt Nam khoảng 50 tấn mỗi năm. Xét về giá trị dinh dưỡng, cá ro phi tuy nhiều xương hơn các loại cá nước ngọt khác song thịt cá cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu dược học cổ truyền Trung Hoa, cá rô phi được gọi là quyết ngư, kế ngư hoặc thạch quế ngư. Thịt cá rô phi tanh, có vị ngọt, tính bình, không có độc. Ăn cá rô phi có tác dụng bổ ích cho tỳ vị, hỗ trợ điều trị chứng tràng phong hạ huyết, ích khí lực, giúp người ốm yếu cảm thấy khỏe khoắn hơn.

Ngoài ra, các thầy thuốc còn dùng mật cá rô phi để điều trị hóc xương, trị dằm gai hay các loại gai hóc trong cổ. Cách dùng rất đơn giản, chỉ cần lấy mật khô hòa với rượu, hớp rồi nhổ ra là được.

Empty

Có bầu ăn cá rô phi được không? Cá rô phi mang đến nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho con người

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, cá rô phi giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Trong đó, có những thành phần dưỡng chất nổi bật như: protein, axit béo omega-3, selen, phốt pho, kali, vitamin B12, niacin, vitamin B6 và axit pantothenic.

Cụ thể, trong 100g cá rô phi có chứa: Calori 103, chất béo 1,5g (bão hoà 0,3g; chưa bão hoà 1,2g), cholesterol, 45mg, chất đạm 20,3g, có đủ các loại vitamin B1, B2, B6, B12, PP và các chất khoáng: sắt, magnesium, natri, rất giàu kali (297,5 mg/100g tốt cho tim mạch), nhiều canxi, nên có thể được xem là giúp bổ xương.

Các nghiên cứu chỉ ra, nếu ăn cá rô phi đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng thì có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe và chữa một số bệnh lý như: ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, chống lão hóa sớm, tăng cường hệ thóng miễn dịch, chức năng tuyến giáp, tốt cho xương, giúp giảm cân…

Cá rô phi được xem là sản phẩm thiên nhiên tuyệt vời giúp nam giới ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Bởi trong cá rô phi có chứa hàm lượng selen rất cao. Đây là chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời giúp chống lại bệnh tật.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị người dân chỉ nên ăn cá rô phi được nuôi trong môi trường lành mạnh, trong sạch. Những người có tiền sử bệnh tim nên cẩn thận không được ăn quá nhiều cá rô phi vì trong thịt có chứa nhiều axit béo omega-6.

Có bầu ăn cá rô phi được không?

Như đã chia sẻ, cá rô phi là một trong 3 loại cá nước ngọt được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng cho bà bầu trong thời kỳ dưỡng thai. Bởi lẽ, cá rô phi là thực phẩm có giá bán tương đối hấp dẫn, mức giá này phù hợp với mức thu nhập của đại đa số các gia đình ở Việt Nam. Hơn nữa, thịt cá rô phi thơm, dai và ngon nên rất dễ ăn dù cho bà bầu đang mang thai trong 3 tháng đầu có hiện tượng ốm nghén, sợ tanh.

Mặt khác, trong thịt cá rô phi có chứa hàm lượng cao các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe bà bầu. Cháo cá rô phi cũng được xem là món ăn bổ dưỡng mà bà bầu có thể ăn trong thời kỳ dưỡng thai.

Có hàng chục lý do để các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ bầu nên ăn cá rô phi. Trong đó, cá rô phi có chứa nhiều protein giúp tăng trưởng và phát triển cơ thể của mẹ và thai nhi.

Hàm lượng protein này chiếm khoảng 15% nhu cầu hàng ngày của bà bầu và cơ thể thai nhi. Ăn cá rô phi giúp thai nhi phát triển các cơ quan, các màng tế bào và cơ bắp… Nếu mẹ bầu thiếu protein có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng cho thai nhi.

Empty

Có bầu ăn cá rô phi được không? Bà bầu nên thường xuyên ăn cá rô phi trong thời kỳ dưỡng thai

Ăn cá rô phi tốt cho xương của mẹ và hỗ trợ  phát triển xương của thai nhi. Bởi trong cá rô phi có chứa hàm lượng cao photpho. Vi chất này có chức năng giúp phát triển và tăng cường độ chắc khỏe của xương, răng, móng tay. Ăn cá rô phi giúp bà bầu chống được tình trạng loãng xương sau sinh.

Trong có rô phi còn chứa omega-3 và kali, đây là hai chất có tác dụng thúc đẩy sức mạn của não bộ, tăng cường chức năng của não ở thai nhi. Đối với bà bầu, omega-3 có chức năng giảm lượng cholesterol và triglyceride trong hệ thống tim mạch. Từ đó giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ cho bà bầu.

Hoạt chất selen tương đối cao trong thịt cá rô còn có chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch cho bà bầu. Đồng thời giúp thúc đẩy các hoạt động của tế bào bạch cầu, bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố từ các loại thực phẩm.

Thêm nữa, cá rô phi là loại cá nước ngọt nên không chứa thủy ngân như các loại cá nước mặn. Bởi vậy, đây chính là lý do mà cá rô phi mang đến sự an toàn cho bà bầu và thai nhi.

Tuy nhiên, do lợi ích kinh tế mà cá rô mang đến có nhiều cơ sở nuôi cá rô không đảm bảo dẫn đễn cá rô bị nhiễm bệnh con người ăn vào gây ra nhiều nguy hiểm. Chính vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu chỉ nên ăn cá rô khi biết rõ nguồn gốc của nó. Đồng thời, ăn cá rô cần chế biến chín kỹ, phải nhặt xương trước khi ăn để đảm bảo không bị hóc xương.

comment Bình luận

largeer