Có bầu ăn cá chỉ vàng được không

Có bầu ăn cá chỉ vàng được không vẫn là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận là cá chỉ vàng luôn là món ăn được nhiều người dân Việt ưa chuộng.
26/01/2018 11:05

Có bầu ăn cá chỉ vàng được không?

Cá chỉ vàng là loại cá nước mặn, sống gần bở. Đây là loại cá có giá trị kinh tế khá cao. Cá chỉ vàng thường được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Tại Việt Nam, cá chỉ vàng được bán nhiều ở các tỉnh ven biển như Hải Phòng, Quảng Ninh,…

Cá chỉ vàng được khai thác quanh năm bằng vây, mành, vó, lưới kéo đáy… Cá chỉ vàng có thể được sử dụng để ăn tươi hoặc ăn khô. Tuy nhiên, giá trị kinh tế của cá chỉ vàng không cao hơn nhiều nhiều.

Xét về giá trị dinh dưỡng, so với các loại cá biển khác thì cá chỉ vàng có giá trị dinh dưỡng thấp hơn một chút. Người dân Việt không chú trọng sử dụng cá chỉ vàng vào mục đích ăn để mang gia dinh dưỡng cho cơ thể. Thông thường, cá chỉ vàng được phơi khô, nướng thơm hoặc là gián để làm món ăn phụ, món nhậu.

Nhưng do được tẩm ước thơm, ngọt, nên nhiều người cực kỳ ưa chuộng món ăn ngày. Với người bình thường, ăn cá chỉ vàng khô không gây ra nhiều nguy hại, song với bà bầu, cá chỉ vàng chưa chắc đã là thực phẩm an toàn tuyệt đối.

Co bau an ca chi vang duoc khong (1)

Có bầu ăn cá chỉ vàng được không, cá chỉ vàng chứa nhiều phẩm màu có thể gây nguy hiểm cho thai nhi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bản thân cá chỉ vàng tươi không có nhiều nguy hiểm cho bà bầu. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến hoặc làm khô các loại cá này không còn nguyên giá trị dinh dưỡng. Bởi chính phương pháp chế biến thực phẩm làm xuất hiện nhiều vi khuẩn gây hại.

Thêm nữa, việc sử dụng màu thực phẩm, các chất phụ gia trong bảo quan làm xuất hiện nitrit và nitrat. Đây là hai chất nếu đưa vào cơ thể nhiều có thể gây ung thư.

Với bà bầu, nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng không nỏ đến sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, các phơi khô không đúng kỹ thuật có thể là nguyên nhân làm xuất hiện mầm bệnh listeria gây nguy hại cho thai nhi.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng còn đưa ra khuyến cáo, bà bầu không được ăn cá chỉ vàng phơi khô có màu vàng đầm. Bởi đại đa số loại cá này đã bị nhuộm phẩm tạo màu rất nguy hiểm cho sức khỏe của chị em phụ nữ. Thêm nữa, mỗi tuần bà bầu không nên ăn cá biển quá 3 lần vì nó có thể gây nguy hại cho bào thai bởi hàm lượng thủy ngân trong máu tăng cao.

Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu nên ăn các loại cá tươi sống. Đồng thời nên mua cá ở những cơ sở địa chỉ uy tín nhằm bảo đảm cá không sử dụng các chất phụ gia trong bảo quản hoặc chế biến.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn cá

Đối với cá chỉ vàng khô, trước khi mua bà bầu cần chú ý nên chọn mua cá chỉ vàng khô được phơi, chế biến theo đúng công nghệ hiện đại để đảm bảo không sử dụng các chất hóa học trong bảo quản. Cá vàng nên mua ở các tỉnh ven biển.

Khi chọn, nên chọn những con có màu vàng nhạt, thân dẹp. Bởi đây là cá vàng được phơi tự nhiên. Những con cá có màu vàng óng, dày thịt là những con được ướp phẩm màu, chất bảo quản.

Chỉ nên sử dụng cá chỉ vàng không để trong vòng 1 tháng đổ lại. Bởi với việc bảo quản không đúng cách cá chỉ vàng khô có thể bị nhiễm khuẩn. Đây là cơ hội cho những loài vi khuẩn vi trùng có cơ hội phát triển, gây nguy hiểm cho sức khỏe bà bầu.

Co bau an ca chi vang duoc khong (2)

Có bầu ăn cá chỉ vàng được không, mỗi tháng chỉ nên ăn từ 1 - 2 lần cá chỉ vàng

Khi ăn cá chỉ vàng cần sơ chế sạch theo đúng chỉ dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng. Việc làm này giúp hạn chế tối đa các vi khuẩn gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, 1 tháng chỉ nên ăn cá chỉ vàng từ 1 – 2 lần.

Đối với các loại cá khác nó chung, khi ăn bà bầu cần nấu chín kỹ, không ăn gỏi cá hay các loại hải sản tươi sống khác. Bởi các món cá này chưa được làm chín bằng nhiệt độ thích hợp thì sẽ khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây hại cho sức khỏe.

Thay vì ăn các loại cá khô không rõ nguồn gốc bà bầu có thể chuyển sang sử dụng cá chép, cá thu. Cá chép được xem là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp phát triển trí tuệ trẻ nhỏ.

comment Bình luận

largeer