Có bầu ăn cá diếc được không

Có bầu ăn cá diếc được không? Cá diếc được xem là một trong 8 loại cá nước ngọt có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn cá diếc có tác dụng chống buồn nôn, mệt mỏi, phù nề, chậm tiêu và an thai.
17/03/2018 10:33

Có bầu ăn cá diếc được không?

Cá diếc là loại cá trắng nước ngọt, có thân dẹt hai bên. Mỗi con cá diếc trưởng thành có độ dài từ 15 – 30cm, đầu và đuôi thon, mắt có viền màu đỏ, lưng nhô cao. Ở Việt Nam, cá diếc là loài thủy sản sống phổ biến ở ao hồ, ruộng vùng đồng bằng hoặc vùng núi cao.

Do thịt trường cá biển xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam nên cá diếc không được người dân sử dụng phổ biến như cách đây khoảng 2 thập kỷ. Tuy nhiên, cá diếc vẫn được các nhà khoa học xếp trong danh sách các loại cá nước ngọt ngon và bổ dưỡng. Cá diếc không chỉ được sử dụng làm thực phẩm mà còn được chế biến thành các bài thuốc đông y chữa bệnh an toàn, hiệu quả.

Theo nghiên cứu của Đông y, cá diếc có vị ngọt, tanh, tính bình. Ăn cá diếc có tác dụng kiện tỳ, bổ vị điều khí, trừ thấp, phòng chống lạnh bụng, chống tiểu chảy, tiêu thũng… Ngoài ra, ăn cá diếc còn có tác dụng cầm máu, giúp ngon miệng hơn, trị viêm đại tràng mãn tính, thúc đẩy quá trình tạo sữa ở sản phụ sau sinh.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, thịt cá diếc lành tính và chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng như: protein chiếm 17,7%, lipit 1,8%, và nhiều khoáng chất như canxi 70mg%, phốt pho 152mg%, sắt 0,8mg%, nhiều vitamin các loại như: B1, axit nicotinic… Như vậy có thể thấy thịt cá diếc chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người.

Empty

Có bầu ăn cá diếc được không? Cá diếc là loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, cá diếc cũng được xem là một loại thực phẩm tuyệt vời đối với phụ nữ mang thai. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: bà bầu nên tăng cường ăn cá diếc trong thời kỳ mang thai, nhất là trong những tháng đầu.

Tính đến thời điểm hiện tại cả Đông y và y học hiện đại đều đồng nhất quan điểm: cá diếc là thực phẩm tuyệt vời đối với sức khỏe bà bầu và sự phát triển trí tuệ, thể chất của thai nhi.

Bà bầu trong 3 tháng đầu thời kỳ mang thai ăn cá diếc có tác dụng bổ sung dinh dưỡng còn thiếu để thai nhi phát triển ổn định. Đồng thời ăn cháo cá diếc còn có tác dụng chống buồn nôn, nôn khan, mệt mỏi do ốm nghén.

Hàm lượng protein trong cá diếc có thể không nhiều bằng một số loại thịt trắng nhưng hàm lượng này đủ để cơ thể bà bầu hấp thụ và chuyển thành dưỡng chất giúp thai nhi phát triển ổn định. Thêm nữa, với hàm lượng sắt vừa đủ giúp bà bầu bổ sung thêm lượng sắt còn thiếu trong những tháng đầu mang thai.

Ở những tháng cuối các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu nên tăng cường ăn món ăn từ cá diếc. Bởi thịt cá diếc có chứa một số vi chất có tác dụng chống phù nên hiệu quả.

Ngoài ra, bà bầu ăn cá diếc còn giúp hỗ trợ, phòng chống một số bệnh lý nguy hiểm như: trĩ, lao, đái tháo đường, kiết lị…. Những bà bầu có thân nhiệt cao cũng có thể ăn cá diếc để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể.

Đối với thai nhi, thịt cá diếc được xem là món ăn giúp thai nhi phát triển trí tuệ rất tốt. Bởi trong thịt cá chép có chứa nhiều vitamin nhóm B và một số dưỡng chất khác giúp phát triển hệ thần kinh và thể chất hiệu quả.

3 cách chế biến cháo cá diếc cho bà bầu

Cháo cá diếc chống buồn nôn, mệt mỏi trong 3 tháng đầu mang thai

- Chuẩn bị: cá diếc 2 con, lá tía tô 15g, sa nhân 6g, gừng tươi thái khoảng 6 lát.

- Cách chế biến:

Bước 1: Lấy lá tía tô, sa nhân và gừng tươi rửa sạch, thái mỏng. Cá diếc mổ bụng, bỏ nội tạng, rửa sạch.

Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, đổ nước sấp mặt cá, đung nhỏ lửa trong khoảng 2 – 3 giờ là được.

Bước 3: Khi các nguyên liệu đã chín mềm, bà bầu cho thêm gia vị cho vừa miệng, chia ăn vài lần trong ngày.

- Tác dụng: món cháo này giúp kiện tỳ hành khí, hòa vị chỉ âu, tốt cho thai phụ tỳ hư khí trệ, kém ăn, chậm tiêu, ngực bụng đầu trướng, mệt mỏi, đại tiện lỏng, tiểu tiện kéo dài…

Cháo cá chép cho thai phụ tỳ vị yếu

Empty

Có bầu ăn cá diếc được không? Cháo cá diếc là món ăn đại bổ cho bà bầu trong 3 tháng đầu mang thai

- Chuẩn bị: cá diếc 50g, bạch truật 10, gạo tẻ 30g.

- Cách là m:

Bước 1: Cá diếc mổ bụng, đánh vẩy, bỏ nội tạng, rửa sạch. Gạo vo sạch.

Bước 2: sắc kỹ bạch truật bỏ bã lấy nước, cho gạo và cá diếc vào nấu thành cháo. Đun nhỏ lửa trong khoảng 2 – 3 tiếng là được.

Bước 3: Cho thêm gia vị vừa ăn, có thể chia thành vài bữa trong ngày.

- Công dụng: kiện tỳ hòa vị, cầm môn. Món cháo này tốt cho bà bầu hay mệt mỏi, nôn mửa, đại tiện lỏng.

Cháo cá diếc cho thai phụ bị phù nề

- Chuẩn bị: cá diếc 1 con, sa nhân 3g, gừng tươi, hành, gia vị.

- Cách làm:

Bước 1: Cá diếc mổ bụng, đánh vẩy, bỏ nội tạng, rửa sạch với nước.

Bước 3: Khi chín bắc xuống ăn nóng, có thể ă 1 – 2 bữa trong ngày.

- Công dụng: lý khí ôn vị, tiêu thũng, cầm nôn. Bà bầu ăn cháo cá diếc giúp chống nôn mửa, giúp tinh thần thoải mái, giảm phù nhũng.

comment Bình luận

largeer