Có bầu ăn củ kiệu muối được không

Có bầu ăn củ kiệu muối được không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, củ kiệu giúp kích thích tiêu hóa, chữa táo bón, kích thích tăng cường ngon miệng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt. Tuy nhiên, củ kiệu muối không phải là món ăn tốt đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi.
13/01/2018 07:40

Giá trị dinh dưỡng của cụ kiệu

Củ kiệu muối là một món ăn phổ biến ngày Tết được yêu thích ở mọi gia đình. Củ kiệu muối cũng tương tự như hành muối hay dưa muối có tác dụng đánh tan cảm giác ngán ngẩm do các món ăn nhiều dầu mỡ để lại.

Ngoài tác dụng trên, củ kiệu được chứng minh là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe con người. Củ kiệu là loại cây thân thảo họ hành, có thân màu rắng, hình dáng củ hình trái xoan thuôn, phần lá kiệu mọc ở gốc, hình dài dẹp. Kiệu được trồng để lấy củ, sử dụng trong chế biến thức ăn hàng ngày.

Theo y học cổ truyền, củ kiệu có vị cay, đắng, tính ấm. Ăn kiệu có tác dụng thông hoạt lợi, thông dương, tán kết, hành khí, giảm đau, làm ấm bụng. Ngoài ra, kiệu còn có tác dụng chữa nôn khan, sưng đau cơ khớp, đau bụng, tức ngực khó thở…

Empty

Có bầu ăn củ kiệu muối được không, củ kiệu muối là món ăn phổ biến trong ngày Tết cổ truyền của người Việt

Một số tác dụng tốt của củ kiệu với sức khỏe đã được chứng minh:

Kích thích tiêu hóa: các chuyên gia dinh dưỡng nhận thấy, củ kiệu muối chua ngọt tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi nó có khả năng kích thích tiêu hóa, bổ sung các lợi khuẩn giúp cho hệ thóng tiêu hóa của con người hoạt động tốt hơn.

Cung cấp vitamin, khoáng chất quan trọng: Củ kiệu cung cấp vitamin tan trong chất béo, chẳng hạn như vitamin A, D, E và K… Các nhà nghiên cứu chỉ ra, củ kiệu là loại thực phẩm giàu vitamin B12 cần thiết cho cơ thể.

Chống oxy hóa: trong củ kiệu còn chứa nhiều chất chống oxy hóa dồi dào. Các hoạt chất này giúp chống lại quá trình phát triển gốc tự do gây ung thư.

Chữa táo bón: củ kiệu có chứa nhiều chất xơ, khi ăn vào giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt là ngăn cản hiệu quả triệu chứng táo bón.

Bảo vệ gan: Ngoài lợi ích như cải thiện tiêu hóa, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi dùng củ kiệu chua ngọt giúp bảo vệ gan khỏi tác động xấu của bia rượu.

Bà bầu nên hay không nên ăn củ kiệu muối

Tuy là loại thực phẩm có giá trị tốt đối với sức khỏe con người, song các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo người dân cần lưu tâm khi sử dụng củ kiệu, nhất là trường hợp người bị khí hư. Đối tượng này không nên lạm dụng ăn củ kiệu để tránh gây tổn thương cho gan, cho mắt.

Còn với bà bầu thì sao? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, củ kiệu muối chua không phải là món ăn thích hợp cho bà bầu trong thời kỳ dưỡng thai. Củ kiệu muối có thể gây ra một số tác dụng xấu đến sức khỏe nếu bà bầu cố tình lạm dụng ăn củ kiệu muối nhằm giảm tình trạng ngán ngẩm các thực phẩm dầu mỡ trong ngày thường hoặc trong các ngày Tết cổ truyền.

Theo đó, củ kiệu muối chua có thể làm tăng chứng ở nóng trong người bà bầu,điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, gây cảm giác khó chịu, đầy bụng cho bà bầu. Và tất nhiên, khi bà bầu ăn củ kiệu chua, thai nhi sẽ không được hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt từ nguồn thực phẩm này. Mặt khác còn phải chịu một số tác động xấu đến sự phát triển tổng thể.

Empty

Có bầu ăn củ kiệu muối được không, củ kiệu muốn không phải món ăn tốt cho bà bầu

Một vài nghiên cứu chỉ ra, bà bầu ăn củ kiệu chứa nhiều muối có thể còn làm tăng nguy cơ gây chứng phù nề khi mang thai. Hiện tượng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà bầu.

Không chỉ có kiệu muối, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bà bầu cũng không ăn các thực phẩm dạng muối chua như: hành muối, dưa muối, nem chua. Đặc biệt là các loại nem chua. Bởi nem chua được làm từ thịt sống không an toàn cho bà bầu. Nó có thể khiến bà bầu dễ bị nhiễm khuẩn ecoli gây bệnh tiêu chảy.

Đặc biệt, những bà bầu có tiền sử bệnh viêm loét dạ dày, các bệnh lý về đường tiêu hóa thì càng không nên ăn dưa muối, hành muối, kiệu muối. Bởi bản chất của các loại thực phẩm này là chứa nhiều chất chua có thể khiến dạ dày tiết nhiều dịch vị hơn và làm bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

Bởi vậy, thay vì tìm kiếm món củ kiệu muối, dưa muối…. để giảm cảm giác ngán với thực phẩm nhiều dầu mỡ thì bà bầu nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, ăn trái cây, uống nước hoa quả. Bởi lẽ trong rau xanh, trái cây có chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể và thai nhi. Đặc biệt, rau xanh rất tốt cho hệ tiêu hóa, phòng chống táo bón hiệ quả.

comment Bình luận

largeer