Có bầu ăn táo tàu được không

Có bầu ăn táo tàu được không? Táo tàu là một vị thuốc bắc, một loại gia vị và trái cây được ưa chuộng tại Việt Nam và Trung Quốc. Táo tàu chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, người già và bà bầu.
05/01/2018 10:01

Gía trị dinh dưỡng trong quả táo tàu

Theo Wiki, táo tàu hay đại táo hoặc hồng táo là một loại cây thân gỗ nhỏ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Táo tàu được trồng để lấy quả, sấy khô dùng làm thuốc. Quả táo tàu chứa nhiều chấy nhầy có tính chất làm dịu cổ họng. Táo tàu được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền Trung Quốc, Việt Nam và Triểu Tiên.

Được biết, táo tàu là loại quả đứng đầu danh sách các loại trái cây chứa nhiều vitamin C nhất và đứng đầu danh sách nguyên liệu thực phẩm có chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất. Ngoài ra, táo tàu còn mang đến cảm giác dễ chịu cho cơ thể nên được các chuyên gia ẩm thực trên thế giới rất yêu thích.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, quả táo tàu giàu năng lượng, chất xơ và vitamin. Chỉ cần sấy khô quả táo tàu có thể bảo quản được rất lâu. Một số vi chất tốt cho sức khỏe trong quả táo tàu là: vitamin A, E, C, B1, B2, B3, B5, B6, B9, đồng, kẽm, sắt, chất xơ, lipid, nước…

Empty

Có bầu ăn táo tàu được không, táo tàu có mặt trong rất nhiều bài thuốc đông y khác nhau

Đặc biệt, trong táo tàu có chứa nhiều chất xơ hòa tan tạo tính mềm mại cho trái cây và khi đi vào cơ thể giúp hệ tiêu hóa chuyển hóa thức ăn thành dưỡng chất có giá trị. Chất xơ hòa tan trong táo tàu còn đóng vai trò cơ học hơn bằng cách tăng cường hoạt động của ruột.

Đối với phương diện chữa bệnh, táo tàu được xem là loại dược liệu cực tốt cho sức khỏe. Táo tàu làm dịu da bị viêm nhiễm hay bị thương. Một số thầy thuốc đông y sử dụng táo tàu để trị nhọt, lở loét, các vết xước và các vị trí da bị viêm nhiễm.

Táo tàu giúp diệt khuẩn đường ruột: trái táo tàu là phương pháp điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Táo tàu giúp bạn ăn ngon miệng hơn và chống tiêu chảy. Mặt khác, táo tàu còn tăng cường chức năng của gan. Người Trung Quốc sử dụng táo tàu để điều trị bệnh viêm gan và xơ gan.

Có thể bạn chưa biết, y học hiện đại đã sử dụng táo tàu dể hỗ trợ sức khỏe của hệ thần kinh và tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Bởi trong táo tàu có chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cực cao. Những hoạt chất này có tác dụng tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy sựu hấp thu, chuyển hóa dinh dưỡng thành năng lượng. Đồng thời giúp chống lại tình trạng sự xâm lấn của các gốc tự do gây ung thư.

Các nghiên cứu mới nhất chỉ ra, quả táo tàu không có tác dụng điều tị bệnh bạch cầu, ung thư và HIV. Chiết xuất từ quả táo tàu có thể ngăn chặn K562 tế bào bạch cầu trong cơ thể. Ngoài ra, axit betulinic có sẵn trong táo tàu giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và HIV bên trong cơ thể.

Bà bầu cần ăn quả táo tàu theo hướng dẫn từ bác sĩ

Táo tàu khô thường được sử dụng trong đông y, ẩm thực hơn táo tàu tươi. Xét dưới mọi góc độ, táo tàu mang đến nguồn lợi dinh dưỡng tốt cho con người, nhất là với bà bầu. Theo nghiên cứu, bà bầu có thể sử dụng táo tàu trong thời gian dưỡng thai.

Táo tàu có chứa nhiều vitamin A và E có khả năng giúp tăng cường sức khỏe, làm đẹp da, ngăn chặn các gốc tự do xấu gây bệnh ung thư. Hàm lượng vitamin A cao còn giúp bổ sung dưỡng chất tốt cho mắt.

Trong cả quả táo tàu tươi và táo tàu khô đều chứa hàm lượng cao chất xơ. Đây là chất xơ hòa tan nên vô cùng tốt cho hệ tiếu hóa. Bà bầu ăn táo tàu giúp chống lại tình trạng táo bón, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Từ đó tăng cường khả năng trao đổi chất cho cơ thể.

Như đã chia sẻ, trong táo tàu có chứa hàm lượng vitamin C cực kỳ cao. Ngoài tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, vitamin C còn có tác dụng hỗ trợ cơ thể tổng hợp sắt từ thực phẩm một cách tốt nhất. Từ đó giúp giảm tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở bà bầu, nhất là bà bầu trong những tháng mang thai cuối cùng.

Theo một số nghiên cứu, thai nghi sẽ phát triển ổn định khi cơ thể mẹ có lượng khí huyết đầy đủ. Táo tàu có khả năng bổ sung khí huyết cho cơ thể mẹ.

Empty

Có bầu ăn táo tàu được không, canh gà ác hầm táo tàu thuốc bắc là món ăn bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho bà bầu

Cuối cùng với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, táo tàu có tác dụng ngăn chặn sự xâm lấn của các gốc tự do gây bệnh ung thư nguy hiểm. Đây là tác dụng tuyệt vời của táo tàu với sức khỏe bà bầu. Bởi trong thời gian mang thai sức đề kháng sụt giảm dễ khiến bà bầu gặp phải một số bệnh lý nguy hiểm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng: bà bầu có thể ăn táo tàu nhưng không được lạm dụng ăn quá nhiều trong thời gian dài. Bà bầu chỉ nên ăn 3 quả mỗi ngày để hạn chế tình trạng tiêu chảy, nóng trong người.

Hiện nay, tình trạng an toàn thực phẩm chưa được đảm bảo nên bà bầu chỉ nên ăn táo tàu có xuất sứ rõ ràng và được mua ở những địa chỉ uy tín để tránh ăn phải táo tàu tẩm thuốc.

Trong trường hợp mang thai bà bầu có dấu hiện mắc một bệnh lý nào đó hoặc thai nhi có vấn đề gì thì cần đến gặp các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để lên một thực đơn ăn uống đảm bảo nhất.

comment Bình luận

largeer