Có bầu ăn đậu rồng được không

Có bầu ăn đậu rồng được không? Đậu rồng là một loại thực phẩm có thể chế biến được nhiều món ăn ngon và có lợi cho sức khỏe. Đối bà bầu, đậu rồng có tác dụng chống suy nhược, thanh nhiệt, giải độc và không gây nguy hiểm cho thai nhi.
27/01/2018 09:00

Giá trị dinh dưỡng từ đậu rồng

Đậu rồng có tên gọi khác là đậu khế, đậu vuông hay đậu có cánh. Đậu rồng được trồng nhiều tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đậu rồng là loại cây thân thảo leo.

Trái đậu màu vàng – xanh lục có 4 cạnh có 4 cánh, mép có răng cư, trong đó có chứa nhiều hột. Nhiều bộ phận của đậu rồng có thể sử dụng để chế biến món ăn như củ, lá non, hoa, quả.

Đặc biệt, quả đậu rồng được sử dụng nhiều nhất trong chế biến thực phẩm. Người Phillipines coi đậu rồng là món ăn không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày bởi giá trị dinh dưỡng cao.

Hạt đậu rồng khá giống hạt đậu nành và thường được sử dụng để ép, chế biến thành dầu thực vật. Hoặc có thể xay thành bột để làm thực phẩm bổ sung protein chống suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể.

Theo y học cổ truyền, dậu rồng có vị ngọt, tính mát, dùng chữa cho người suy nhược, người mới ốm dậy, phụ nữ có thai, phụ nữ sau sinh ít sữa, người làm việc nhiều, người có thị lực kém…

Empty

Có bầu ăn đậu rồng được không, ăn đậu rồng rất tốt cho người vừa ốm dậy

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, đậu rồng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau như: Fe, Ca, Mg, Zn, Cu, Mn, Se, Na, K, P, nhiều vitamin A, C, vitamin nhóm B, nhiều loại đường đơn, chất xơ và một ít chất béo. Ngoài ra, trong đậu rồng còn chứa nhiều protein (chiếm đến 50%), lipit, gluxit…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, đậu rồng là loại thực phẩm tuyệt vời giúp cung cấp hàm lượng cao folate. Cứ 100g đậu rồng thì có chứa khoảng 66mg folate, tương đương 16,5% nhu cầu folate mỗi ngày. Folate có tác dụng tuyệt vời đối với việc giúp cơ thể tổng hợp DNA và phân chia tế bào.

Bên cạnh đó, đây cũng là thực phẩm tốt đối với xương khớp bởi nó chứa hàm lượng canxi tương đối cao. Bạn có thể sử dụng đậu rồng luộc, xào hoặc nấu canh để ăn phòng ngừa loãng xương.

Đối với những người ăn kiêng, đậu rồng được xem là loại thực phẩm lý tưởng. Với hàm lượng calo cao, đậu rồng cung cấp ít lượng protein vừa đủ để duy trì quá tình tổng hợp và trao đổi chất. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đậu rồng có thể là nguồn protein thay thế tuyệt vời cho thực phẩm từ động vật.

Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong 100g đậu rồng có đến 18,3mg vitamin C. Hàm lượng vitamin C cao giúp chống oxy hóa mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng và duy trì độ đàn hồi của da, phòng chống bệnh ung thư.

Bà bầu ăn đậu rồng rất tốt cho thai nhi

Đậu rồng được xếp vào danh sách những thực phẩm cực tốt đối với sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Đậu rồng chứa hàm lượng cao sắt, đồng, mangan, phospho, magiê và các loại vitamin nhóm B… giúp ngăn ngừa và phòng chống hiệu quả triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu ở bà bầu trong thời kỳ mang thai.

Trong đậu rồng chứa hàm lượng cao folate có tác dụng giúp cung cấp dưỡng chất cho bà bầu. Đồng thời gian chặn hiệu quả tình trạng khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi sau khi chào đời.

Như đông y đã phân tích, đậu rồng có vị ngọt tính mát khi bà bầu ăn giúp cung cấp nhiều vitamin quan trọng và chống gây nguy hiểm cho thai nhi. Đặc biệt, những bà bầu mới ốm dậy thì nên ăn đậu rồng. Bởi trong đậu rồng có chứa hàm lượng cao protein giúp hồi phục sức khỏe, tăng cường khả năng trao đổi chất trong cơ thể bà bầu. Từ đó đảm bảo dinh dưỡng cho bà bầu.

Empty

Có bầu ăn đậu rồng được không, thịt bò xào đậu rồng là món ăn bổ dưỡng đối với sức khỏe phụ nữ có thai

Với hàm lượng viatmin C cao, đậu rồng còn giúp chống lại một số rối loạn trong cơ thể bà bầu. Đồng thời tăng cường sức đề kháng, chống xâm nhập của các vi khuẩn gây hại. Ngoài ra, vitamin C có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa các vi chất giúp cung cấp dưỡng chất cho bà bầu.

Đối với những bà bầu bị đau dạ dày, ăn đậu rồng còn giúp bảo vệ niêm mạc, chống viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày. Mặt khác, đậu rồng cũng có thể sử dụng làm thioocs giảm đau dạ dày hiệu quả.

Trong đậu rồng còn chứa hàm lượng canxi rấy cao, được xem là cao nhất trong họ hàng nhà đậu. Hàm lượng canxi dồi dào này giúp cho bà bầu chống các tổn thương về xương khớp. Đồng thời giúp cho thai nhi phát triển hệ xương khớp tốt nhất nhất, chống tình trạng còi xương sau khi sinh.

Mặc dù có chứa hàm lượng dưỡng chất cao nhưng khi bà bầu ăn đậu rồng cũng cần phải chú ý vấn đề sau: ên lựa chọn trái đậu rồng tươi, không chất béo và không có các đốm nâu trên trái. Trước khi ăn cần rửa sạch dưới vòi nước, cắt bỏ phần cuống. Nếu không ăn hết thì cần bảo quản trong túi nylon gói kín, để tủ lạnh. Tuy nhiên, chỉ nên bảo quản từ 2 ngày đổ lại để tránh làm hỏng đậu rồng.

comment Bình luận

largeer