Có bầu ăn quẩy được không

Có bầu ăn quẩy được không? Quẩy là thực phẩm ăn kèm với cháo, bún phở… rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Song với đi tượng phụ nữ có thai, quẩy không phải là món ăn có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.
31/01/2018 08:53

Tại sao bà bầu không nên ăn quẩy?

Quẩy hay còn có tên gọi khác là bánh quẩy, giò cháo quẩy, dầu cháo quẩy. Đây là loại thực phẩm được chế biến bằng bột mỳ, pha thêm bột nở và chiên giòn trong chảo dầu lớn. Mỗi chiếc quẩy có kích thước tương đương với một cái xúc xích. Khi ăn rất giòn và ngậy.

Với những người khỏe mạnh, ăn 3 – 4 cái quẩy trong 1 bữa sáng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe (trong trường hợp quẩy được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm). Song với bà bầu, quẩy được xếp trong danh sách những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn.

Bà bầu ăn quá nhiều quẩy trong thời gian mang thai sẽ khiến thai nhi chậm phát triển về trí tuệ và có thể mắc một số bệnh lý nguy hiểm sau khi sinh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quẩy là thực phẩm không mang  đến nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể mẹ và thai nhi.

Thêm nữa, khi làm quẩy, người ta phải cho một hàm lượng phèn chua nhất định. Hàm lượng phèn này chứa rất nhiều nhôm – một chất vô cơ không hề tốt.  Khi rán quẩy, cứ 500g bôt mì phải dùng đến 15g phèn chua.

Empty

Có bầu ăn quẩy được không? Bà bầu ăn nhiều quẩy gây nguy hiểm cho sức khỏe và thai nhi

Như vậy, nếu bà bầu ăn 2 cái quẩy tức là sẽ nạp vào trong cơ thể khoảng 3g phèn chua. Khi ăn quá nhiều, lượng nhôm trong cơ thể tích lũy quá lớn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Lâu ngày sẽ khiến thai nhi phát triển chậm và làm tăng guy cơ mắc bệnh não bẩm sinh.

Thêm nữa, chiên rán quẩy tích tụ rất nhiều dầu mỡ, đầy là thành phần không hề tốt cho sức khỏe bà bầu. Nếu bà bầu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng béo phì thời kỳ mang thai. Đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa, dễ gây chướng bụng, đầy hơi…

Quẩy cũng là một trong những thành phần làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ ở bà bầu và nhiều đối tượng khác. Ăn quá nhiều quẩy trong thời kỳ mang thai sẽ làm suy giảm sức đề kháng của bà bầu dễ trở thành nguyên nhân cho vi khuẩn, virus, tế bào ung thư phát triển mạnh.

Một yếu tốt nữa, trong quẩy không chứa hàm lượng dinh dưỡng nào cả. Vậy nên, khi bà bầu cố tình ăn sẽ không mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe. Thiếu hụt dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân khiến thai nhi còi cọc, chậm phát triển hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Ăn quá nhiều quẩy trong thời kỳ mang thai còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở bà bầu. Các nghiên cứu chỉ ra, bà bầu ăn quẩy hay một số thực phẩm chiên rán khác có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2 lần so với những người không hay sử dụng các món ăn chiên rán.

Mắc bệnh tiểu đường trong thời gian mang thai có thể gây ra một số tác hại như sinh non hay gây ra dị tật cho bé sau này. Chính vì thế bà bầu cần hạn chế tới mức thấp nhất việc ăn quẩy hoặc các đồ ăn chiên rán.

Mức độ nguy hiểm của đồ ăn chiên rán

Không chỉ có quẩy mà các món đồ ăn chiên rán khác như xúc xích, gà… đều chứa nhiều dầu mỡ và không hề tốt cho sức khỏe của của con người. Nghiên cứu mới nhất từ châu Âu cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa một chất được tạo ra từ thực phẩm chiên rán với bệnh ung thư.

Theo các nhà khoa học Đức, hợp chất Acrylamide tạo thành từ đồ nướng, rán, có nguy cơ gây bệnh ung thư rất cao. Các cuộc khảo sát quy mô lớn cho thấy rõ, phụ nữ thường xuyên ăn đồ chiên rán có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng và ung thư dạ con rất cao.

Ăn nhiều đồ chiên rán còn tiềm ẩn nguy cơ mắc u tiền liệt tuyến ở nam giới. Theo bà Janet Standford – nhà nghiên cứu về tác động của đồ chiên rán đề bệnh u tiền liệt tuyến cho biết: “Chúng ta từng biết đến mối nguy sức khỏe từ đồ nướng. Nghiên cứu này chứng tỏ mối nguy ung thư tiền liệt tuyến còn hiện hữu ở thói quen ăn đồ rán”.

Co bau an quay duoc khong (1)

Có bầu ăn quẩy được không? Ăn đồ chiên rán quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Bà cũng nói thêm, thực phẩm chiên rán  ở nhiệt độ cao có thể sản sinh ra các hợp chất gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hơn nữa, việc tái sử dụng dầu chiên nhiều lần càng khiến khả năng mắc bệnh tăng cao do lượng chất độc sản sinh lớn hơn.

Đồ ăn chiên rán cũng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ tai biến mạch máu não. Đồ ăn chiên rán chứa nhiều chất béo bão hòa gây nên tình trạng nghẽn mạch máu. Từ đó dẫn đến việc tai biến mạch máu não và làm nhồi máu cơ tim. Điều này đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng con người.

Ngoài ra, đồ ăn chiên rán còn chứa nhiều muối vượt ngưỡng 3000mg cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tim mạch. Ăn nhiều đồ chiên rán gây nguy cơ tai biến mạch máu não rất cao.

Để hạn chế các bệnh lý có thể xảy ra do việc ăn đồ chiên rán, ăn quẩy… các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người dân nên hạn chế ăn chúng. Thay vào đó nên bổ sung dinh dưỡng thông qua việc ăn rau xanh, trái cây, thực phẩm tốt mỗi ngày.

Đặc biệt, nên hạn chế ăn đồ chiên rán ở ngoài đường, ngoài quá… Bởi đồ chiên rán này rất có thể được chiên trong các chảo dầu mỡ được tái sử dụng nhiều lần.

comment Bình luận

largeer