Có bầu ăn thịt mỡ được không?

Có bầu ăn mỡ động vật có thể dễ khiến cơ thể tích tụ mỡ gây béo phù và làm ảnh hưởng đến huyết mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, bà bầu nên ăn mỡ động vật theo chỉ dẫn, tránh tự ý ăn.
14/06/2018 10:22

1. Có bầu ăn thịt mỡ được không?

Thịt mỡ (mỡ động vật) là thuật ngữ dùng để gọi phần mô thịt động vật có màu trắng nằm ở ngay dưới da động vật. Mỡ động vật chủ yếu được nhắc để là mỡ lợn, bởi lợn có lớp mỡ rất dày.

Trước khi dầu thực vật phổ biến tại Việt Nam thì thịt mỡ được xem là loại nguyên liệu chế biến thức ăn phổ biến nhất. Thịt mỡ được đem rán lên lấy nước để xào nấu nhiều món ăn khác nhau.

Đối với văn hóa người Việt, thịt mỡ là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Dân gian truyền lại câu đối “thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/Cây nên, ngày Tết, bánh chưng xanh”.

Ngày nay, rất nhiều gia đình Việt vẫn sử dụng mỡ lợn trong chế biến thức ăn. Theo họ, mỡ lợn là thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng. Khi chế biến thức ăn cho mỡ lợn tạo cảm giác béo ngậy. Hơn nữa, mỡ lợn không sợ bị làm giả như các loại dầu thực vật.

Empty

Có bầu ăn thịt mỡ được không? Thịt mỡ là thực phẩm không tốt cho bà bầu

Nói về mỡ lợn, nhiều người còn thắc mắc: Có bầu ăn thịt mỡ được không? Trên thực tế, mỡ lợn (hay mỡ động vật) nếu dung nạp quá nhiều vào cơ thể dễ khiến người có bầu bị béo phì và tích tụ các loại độc tố trong huyết mạch. Vậy nên, trong suốt 9 tháng mang thai bà bầu cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều mỡ như: thịt cừu, thịt ngỗng, thịt vịt, lườn bò, sườn lợn, thịt nướng… Trong trường hợp gia đình sử dụng mỡ lợn để nấu ăn thì nên chuyển sang ăn dầu thực vật hoặc giảm lượng mỡ cho vào khi xào nấu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt là thực phẩm quan trọng đối với bà bầu và thai nhi. Bởi thịt bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào để thúc đẩy sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, mỗi bà bầu cũng cần nắm cho mình một cách bổ sung thịt hợp lý.

Trong 3 tháng đầu bà bầu chỉ có thể hấp thụ khoảng 10g protein mỗi ngày từ thịt. Do đó, trong khoảng thời gian này không nên ăn quá nhiều thịt để tránh tình trạng nôn mửa, khó chịu.

Trong 3 tháng giữa thai kỳ, mức protein bà bầu cần là khoảng 20g. Các bà bầu có thể tăng lượng thịt ăn hàng ngày lên một chút và bổ sung đa dạng các loại thịt nhằm tránh nhàm chán khi ăn.

Đặc biệt, khi chế biến thịt bà bầu nên hạn chế ăn món thịt rán hoặc nướng, bởi nó có chứa rất nhiều mỡ. Thay vào đó nên ăn thịt luộc, thịt chế biến cùng các loại rau để tăng thêm hàm lượng chất xơ tự nhiên cho cơ thể.

2. Tác dụng ít biết của thịt mỡ

Mặc dù không phải loại thịt tốt dành cho người có thai nhưng thịt mỡ (mỡ động vật) lại rất cần thiết cho cơ thể những người bình thường. Các nghiên cứu y khoa chỉ ra, mỡ động vật cần thiết cho giai đoạn kiến tạo cơ thể trẻ nhỏ, người trưởng thành và người cao tuổi. Như vậy, trong khẩu phần ăn mỗi ngày, mỡ động vật và mỡ thực vật nên có tỉ lệ 1/5.

Nhiều người cho rằng, ăn mỡ động vật gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là hệ thống tim mạch. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra, việc sử dụng mỡ thực vật đã vô tình gây hại cho cơ thể. Bởi trong mỡ động vật có nhiều chất cholesterol cần thiết giúp cho cấu trúc tế bào, nhất là tế bào thần kinh được ổn định.

Mặt khác, axit báo no trong mỡ được sử dụng ở mức độ vừa phải sẽ giúp bảo vệ mao mạch. Đồng thờ, bảo vệ hệ tuần hoàn, phòng chống xuất huyết não. Nếu không ăn mỡ động vật, bạn có thể gặp một số vấn đề sau:

  • Vòng 1 loảng lẻo

Như chúng ta đã biết, vòng 1 cấu tạo chủ yếu là mô mỡ dễ tăng và dễ giảm về kích thước. Nếu bạn ăn kiêng hoặc ăn thức ăn không có chứa mỡ thì có thể khiến vòng 1 bị nhỏ đi, da vòng 1 khô ráp và nhăn nheo.

  • Không tốt cho mắt

Các nghiên cứu chỉ ra, mỡ giúp hòa tan khoán chất trong đó có vitamin A. Nếu trong khẩu phần ăn của chúng ta không đủ mỡ thì cơ thể khó hấp thụ vitamin A. Từ đó dẫn đến tình trạng khô mắt, suy giảm thị lực, nghiêm trọng hơn là thoái hóa giác mạc hoặc mù lòa.

  • Không tốt cho xương khớp

Vitamin D và E cũng là chất cần để hòa tan mỡ. Việc thiếu vitamin này sẽ khiến cơ thể mắc bệnh còi xương, loãng xương, làm tăng nguy cơ gãy xương. Vitamin E thiếu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển cơ bắp, khiến cơ thể gặp phải nhiều rối loạn.

Empty

Có bầu ăn thịt mỡ được không? Chúng ta có thể gặp vấn đề về xương khớp nếu chế độ ăn không có mỡ động vật

  • Suy nhược cơ thể

Không ăn mỡ, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt omega-3, trong đó bao gồm axit alpha-linolenic. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong.

  • Rối loạn nội tiết tố

Những phụ nữ không ăn mỡ, hoặc ăn rất ít mỡ có thể làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất estrogen, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Trong khi đó, nam giới ăn không đủ mỡ có thể cản trở quá trình sản xuất testosterone làm giảm khả năng quan hệ tình dục.

comment Bình luận

largeer