Có bầu uống nước đỗ đen rang được không

Nước đỗ đen rang  là loại nước uống dân dã có chứa nhiều vitamin, không chất cần thiết cho cơ thể. Uống nước này tốt cho người bệnh gút, bổ tim giảm ung thư vú… Với bà bầu, uống nước đỗ đen tốt cho cả mẹ và thai nhi.
05/05/2018 16:11

1. Đỗ đen và nước đỗ đen rang

Đỗ đen có tên khoa học là Vigna cylindrica Skeels; có tên theo đông y là đậu đen, ô đậu, hắc đại đậu, hương xị. Đỗ đen là cây phân họ Đậu, thân không lông. Đỗ đen có lé kép gồm 3 lá chét mọc so le, lá chét giữ to và dài hơn lá chét hai bên. Hoa có màu tím. Đỗ đen được trồng để lấy hạt, mỗi quả cho khoảng 7 – 10 hạt.

Tại Việt Nam, đỗ đen được trồng ở rất nhiều tỉnh thành. Hiện có hai loại là đỗ đen xanh lòng và đỗ đen trắng lòng. Đỗ đen xanh lòng được sử dụng rộng rãi bởi nhân bở và ngon hơn. Đỗ đen xanh lòng có giá cao hơn đỗ đen trắng lòng.

Empty

Có bầu uống nước đỗ đen rang được không? Đỗ đen ruột xanh ngon hơn đỗ đen ruột trắng

Theo đông y, đỗ đen có tính hơi ôn, vị ngọt, qui kinh thận. Sử dụng đỗ đen có tác dụng trừ thấp giải độc, bổ thận, bổ huyết, chữa được cước khí, bồi bổ cơ thê.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong đỗ đen có chứa các chất: glucid 53%, protein 24%, lipid 1,7%, các vitamin A, B1, B2, PP, C; giàu axit amin: lysin, tryptophan, phenylalanin, threonin, valin, leucin, isoleusin, arginin, histidin; các nguyên tố vô cơ: Ca, P, Fe…

Đỗ đen ngoài được sử dụng để nấu chè đỗ đen, làm nguyên liệu chế biến thực phẩm… thì còn được rang lên nấu nhừ để lấy nước uống. Nước đỗ đen rang được xem là loại nước uống rẻ tiền nhưng có tác dụng cực tốt đối với sức khỏe con người.

Nước đỗ đen rang có tác dụng tốt đối với người bị thận yếu, người sưng phù, phong tê liệt, thấp khớp hoặc bệnh lở loét. Những người bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao cũng có thể sử dụng nước đỗ đen rang để uống.

Cách chế biến nước đỗ đen rang rất đơn giản:

- Đầu tiên, lấy đỗ đen khô (nên dùng đỗ đen ruột xanh vì thơm và bở hơn); nhặt hết các hạt bị hỏng, sau, lép, rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, cho đỗ đen lên chảo rang cho chín vàng. Khi nào ngửi thấy mùi thơm thì tiến hành hạ thổ, để nguội. Cho vào hộp đóng kín để dùng dần.

Empty

Các bước nấu nước đỗ đen rang

- Mỗi lần dùng, lấy khoảng 1 nắm đỗ đen rang cho vào ấm, đun sôi khoảng 10 – 15 phút. Sau đó bắc xuống chắt lấy nước để uống. Nước đỗ đen rang đạt hiệu quả cao khi uống không. Song đôi khi một số người không uống được thì có thể có thêm một chút đường.

- Tuy nhiên, không nên ngâm đỗ đen quá lâu vì đỗ sẽ bị nhừa và lên men, khi uống gây phản tác dụng.

Một số tác dụng khác của nước đỗ đen rang: hỗ trợ chữa bệnh rối loạn tiền đình, bệnh gút, bổ tim và giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Nước đỗ đen có thẻ sử dụng để uống thay nước lọc hàng ngày.

2. Có bầu uống nước đỗ đen rang được không?

Bản thân đỗ đen chứa nhiều dưỡng chất tốt, có vai trò tích cực đối với sức khỏe, tâm lý của con người. Hơn nữa, đỗ đen ngon, mát dễ chế biến nên được rất nhiều người yêu thích, trong đó có bà bầu.

Vậy khi mang thai có được uống nước đỗ đen rang không? Theo chuyên gia dinh dưỡng, đỗ đen là thực phẩm tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Bởi vậy, bà bầu có thể uống nước đỗ đen trong thời kỳ dưỡng thai.Theo đó, bà bầu uống nước đỗ đen rang tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Theo Tạp chí sức khỏe WebMD, đỗ đen là thực phẩm tuyệt vời dành cho bà bầu. Các mẹ bầu có thể làm nước đỗ đen rang uống, làm súp, salad hay nấu chè đều được. Thêm nữa, nước đỗ đen còn chứa protein và chất xơ, đậu đen cũng là nguồn giàu các chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, folate, canxi và kẽm.

Một số tác dụng đáng chú ý khi bà bầu uống nước đỗ đen:

- Bà bầu uống nước đỗ đen rang giúp lợi tiểu, bổ thận, cải thiện tình trạng ứ tiểu, tiểu buốt, tiểu ra máu… Đồng thời giúp ức chế tình trạng viêm thận cấp tính, sỏi thận, bể cần thận cũng như tăng cường chức năng thận. Một số nghiên cứu chỉ ra, bà bầu uống nước đỗ còn giúp ngăn ngừa các dị tật thai nhi.

Empty

Có bầu uống nước đỗ đen rang được không? Bà bầu nên uống nước đỗ đen trong thời kỳ dưỡng thai

- Uống nước đỗ đen rang còn tốt cho trí não và giúp bà bầu có tinh thần sảng khoái, giảm stress, lo âu, mệt mỏi. Khi tinh thần tỉnh táo sẽ giúp bà bầu thoải mái hơn trong việc ăn uống, hấp thu chất dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển toàn diện hơn.

- Trong nước đỗ đen rang còn có chứa nhiều protein và chất xơ. Hai chất này giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn, chống táo bón ở bà bầu. Ngoài ra, protein trong nước đỗ đen rang còn giúp tạo cảm giác no chống tình trạng béo phì thời kỳ mang thai.

- Nước đỗ đen rang còn có tác dụng chăm sóc sắc đẹp cho bà bầu. Nó giúp ngăn ngừa vết nám, tang nhang, mụn trên da mặt nhời hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Những bà bầu có thể thường xuyên uống nước đỗ đen để chăm sóc da mặt.

- Một số nghiên cứu chỉ ra, bà bầu uống nước đỗ đen rang còn giúp chống lại tình trạng đau lưng mỏi gối ở người mang thai, nhất là phụ nữ trong những thái cuối thai kỳ.

- Các hợp chất flavonoid và phytochemical trong nước đỗ đen rang hoạt động như các chất chống oxy hóa và chống sưng viêm. Nó quá trình ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định, nhất là ung thư kết trực tràng.

comment Bình luận

largeer