Có nên ăn dứa khi đói không?

Dứa hay còn gọi là quả thơm (tên khoa học Ananas comosus), là một loại quả nhiệt đới, tuy nhiên loại quả này là thực phẩm không nên ăn khi đói.
30/04/2018 22:02

1. Có nên ăn dứa khi đói không?

Dứa là nguồn dưỡng chất dồi dào với hàm lượng vitamin C, mangan, đồng và folate cung cấp cho cơ thể. Hơn nữa, dứa cũng là nguồn dưỡng chất duy nhất của bromelain (hợp chất thực vật).

Bromelain được gắn liền với nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường chức năng miễn dịch, phòng chống ung thư, cải thiện vết thương, chữa bệnh và sức khỏe đường ruột tốt hơn.

Co nen an dua khi doi khong 2

Dứa là loại trái cây có hàm lượng vitamin C dồi dào

Dứa tươi có chứa 50 calo trong 100g và 83 calo với 165g và hầu như. Chúng bao gồm 86% là nước và 13% là carbs không có protein hoặc chất béo.

Mặc dù dứa có chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khoẻ nhưng trong dứa còn chứa các enzyme phân giải protein rất mạnh, nếu ăn khi đói, chúng sẽ gây tổn thương dạ dày.

Hơn nữa, dứa là loại quả không thích hợp cho những người bị đau dạ dày, do quả dứa có nhiều axit hữu cơ và có một số enzyme có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày.

Co nen an dua khi doi khong 3

Có nên ăn dứa khi đói không? Theo các chuyên gia, không nên ăn dứa khi đói làm ảnh hưởng đến dạ dày

Bên cạnh đó, ở mắt dứa có một loại nấm có tên candida trepicalis nhất là những quả dập nát, là nguyên nhân chính gây ra ngộ độc dứa, nên khi chế biến cần loại bỏ quả dập nát loại bỏ hết mắt để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

2. Lợi ích của dứa

  • Hỗ trợ hệ miễn dịch

Vitamin C là loại vitamin cần thiết hằng ngày cho phụ nữ (100%) và hơn 88% cho đàn ông. Hơn nữa, vitamin C cũng có chức năng chính như một chất chống oxy hóa tan trong nước của cơ thể, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do.

Điều này khiến cho vitamin C trở nên vô cùng hữu dụng trong việc chống lại những bệnh lý như bệnh tim, xơ vữa động mạch và đau khớp.

Co nen an dua khi doi khong 4

Nhờ có nguồn vitamin C dồi dào, dứa có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch hiệu quả

  • Giúp xương chắc khỏe

Loại quả này chứa gần 75% lượng mangan (một khoáng chất quan trọng) cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết. Do đó, dứa là một lựa chọn hoàn hảo cho những người bị lão hoá xương.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa

Dứa chứa nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa được tốt hơn. Tuy nhiên, khác với nhiều loại rau quả khác, dứa chứa một lượng đáng kể bromelain, một loại enzym phân hủy protein, từ đó đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

  • Chống viêm

Bromelain là dưỡng chất có đặc tính chống viêm, có thể giúp làm giảm nguy cơ đau khớp và sưng tấy. Viêm quá mức có thể dẫn tới một loạt các bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư. Theo một số nhà dinh dưỡng học thì bromelain có thể giúp phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu cụ thể về việc liệu bromelain trong dứa có kết quả tương tự hay không.

  • Ngăn ngừa đông máu

Bromelain có thể ngăn ngừa hình thành máu đông, vì vậy dứa là thực phẩm tốt cho những người hay phải đi máy bay và những người có nguy cơ bị đông máu.

Co nen an dua khi doi khong 5

Trong dứa có chứa bromelain có thể ngăn ngừa hình thành máu đông

  • Giảm triệu chứng cảm lạnh thông thường

Ngoài chứa nhiều vitamin C, bromelain trong dứa cũng có tác dụng giảm bớt đờm trong cổ họng. Nếu bị cảm lạnh và ho có thể ăn vài miếng dứa. Đặc biệt những người bị dị ứng nên bổ sung dứa vào chế độ ăn hàng ngày của mình để giảm đờm trong xoang lâu dài.

3. Nguy hại của dứa với sức khỏe

  • Ăn quá nhiều dứa có thể dẫn đến sưng hoặc đau môi, rát lưỡi và má trong. Đây là biểu hiện do bromelain có đặc tính làm mềm thịt. Tình trạng này sẽ chấm dứt trong vòng vài giờ, nhưng nếu nó vẫn tiếp tục, có thể bị phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở, lúc đó, nên tìm kiếm trợ giúp y tế ngay lập tức.
  • Trường hợp bị phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở nặng hơn sẽ dẫn tới dị ứng với dứa.
  • Ít ai biết rằng quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, ợ nóng, nôn mửa, đau đầu và mất ngủ. Hơn nữa, quá nhiều bromelain có thể gây phát ban da, nôn mửa, tiêu chảy và kinh nguyệt không đều. Bromelain cũng có thể tương tác với một số loại thuốc.
Co nen an dua khi doi khong

Ăn quá nhiều dứa có thể dẫn đến dị ứng dứa ở những người có cơ địa nhạy cảm

comment Bình luận

largeer