Có nên uống trà khi đói không?

Trà là loại đồ uống có chứa caffeine có tác dụng kích thích thần kinh, gây hưng phấn nên được nhiều người lựa chọn uống trà vào buổi sáng. Tuy nhiên, đây là thức uống không nên uống khi đói.
27/04/2018 19:12

1. Có nên uống trà khi đói không?

Trà là thức uống có lợi cho sức khoẻ nhờ chứa các chất chống oxy hoá có trong trà đen hoặc các chất catechin có thể giúp tăng cường miễn dịch và trao đổi chất. Nhiều người có thói quen uống trà vào buổi sáng khi chưa ăn uống gì mà không hề biết những rủi ro sức khoẻ mà thói quen này dem lại.

Co nen uong tra khi doi khong 4

Trà là thức uống có lợi cho sức khoẻ nhờ có chứa các chất chống oxy hoá

Trà có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ do chứa caffeine gây ra axit dạ dày và gây nguy hại đến hệ tiêu hoá nếu uống khi bụng đói. Theo Boldsky, không nên uống trà khi đói do những nguyên nhân sau:

  • Làm gián đoạn hoạt động trao đổi chất

Uống trà khi đói vào buổi sáng sẽ làm gián đoạn hệ thống trao đổi chất do sự mất cân bằng của các chất có tính axit và kiềm trong dạ dày. Điều này có thể cản trở hoạt động trao đổi chất thường xuyên của cơ thể và có thể gây ra nhiều phiền toái cho cơ thể.

  • Ăn mòn men răng

Uống trà vào buổi sáng lúc bụng đói có thể làm hỏng men răng do vi khuẩn trong miệng sẽ phá vỡ đường, làm tăng nồng độ axit trong miệng gây ra sự ăn mòn men răng.

Co nen uong tra khi doi khong 3

Có nên uống trà khi đói không? Uống trà vào buổi sáng khi bụng đói có thể làm hỏng men răng

  • Mất nước

Trà là thuốc lợi tiểu tự nhiên, loại bỏ nước khỏi cơ thể. Khi thức dậy vào buổi sáng, cơ thể đã mất nước sau 8 giờ ngủ mà không có nước vì vậy khi uống trà, nó có thể gây mất nước quá mức, dẫn đến đau cơ.

  • Đầy bụng

Nhiều người cảm thấy khó chịu trong dạ dày khi uống trà sữa. Điều này xảy ra do hàm lượng lactose cao trong sữa có thể ảnh hưởng đến ruột đang đói và lần lượt gây táo bón và đầy bụng.

  • Buồn nôn, chóng mặt

Khoảng thời gian giữa đêm và buổi sáng là khi dạ dày trống. Thời điểm này uống trà có thể ảnh hưởng đến hoạt động của dịch mật trong dạ dày gây buồn nôn và căng thẳng.

Co nen uong tra khi doi khong 5

Thời điểm bụng đói, uống trà có thể gây ra triệu chứng buồn nôn và chóng mặt

  • Gây mệt mỏi, căng thẳng

Nhiều người thích uống trà sữa mà không biết rằng uống trà sữa có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng.

  • Gây chướng bụng

Nhiều người cho rằng uống trà đen vào buổi sáng sẽ có lợi, thực tế trà đen có lợi cho sức khỏe nhưng uống trà đen có thể gây ra sình bụng và làm giảm chứng thèm ăn, khi uống trà đen lúc bụng đói.

  • Cảm giác khó chịu

Caffeine có trong trà có thể làm tăng năng lượng cho người uống. Tuy nhiên, uống trà lúc bụng đói sẽ có các phản ứng phụ như buồn nôn, chóng mặt và cảm giác khó chịu.

Co nen uong tra khi doi khong

Uống trà khi bụng đói có thể gây ra các phản ứng phụ như buồn nôn, chóng mặt do chứa caffeine

  • Gây lo lắng

Uống trà lúc bụng đói sẽ có những ảnh hưởng bất lợi cho cơ thể. Những ảnh hưởng này có thể dẫn đến lo lắng và các vấn đề khác liên quan đến giấc ngủ. Vì vậy, nên uống trà sau bữa ăn buổi sáng.

  • Giảm hấp thu sắt

Trà xanh có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Vì vậy, những người bị thiếu máu không nên uống trà khi bụng đói, vì nó có thể làm giảm tỷ lệ hấp thu sắt trong cơ thể từ các nguồn thực phẩm khác.

2. Uống trà đúng cách

Bên cạnh những bất lợi khi uống trà vào lúc đói ở trên, nếu uống trà không đúng cách có thể gây nguy hại cho sức khoẻ. Vì vậy, khi uống trà cần tránh những điều sau:

  • Dùng nước trà trước khi ăn cơm

Nước trà hấp thụ vào cơ thể sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến sự hấp thu và tiêu hóa thức ăn.

  • Uống nước trà ngay sau khi ăn

Uống nước trà ngay sau khi ăn sẽ làm giảm sự hấp thụ chất sắt từ thức ăn. Do đó những người có thói quen uống trà kiểu này rất dễ bị thiếu sắt dẫn đến thiếu máu. Đặc biệt đối với người già uống nhiều trà đặc có thể mắc chứng táo bón.

Co nen uong tra khi doi khong 2

Không nên uống trà ngay sau khi ăn để tránh làm giảm hấp thụ sắt

  • Uống trà gần thời điểm đi ngủ

Trong trà có chứa caffeine, chất này có tác dụng kích thích thần kinh, gây hưng phấn. Do đó, các nhà khoa học khuyên không nên uống trà trước khi đi ngủ khoảng 2 - 3 tiếng. Tốt nhất nên dùng trà có hàm lượng đủ, không nên uống quá nhiều làm ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của thận và tim.

  • Mắc bệnh tim, thận, phù thũng không nên uống trà

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy các bệnh nhân tim, thận, phù thũng uống nhiều trà sẽ khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn.

comment Bình luận

largeer