Có nên ăn mì tôm khi đói không?

Mì tôm hay còn gọi là mì ăn liền có thể cung cấp khoảng 190 calo cho cơ thể. Nếu ăn mì tôm không đúng cách có thể gây hại cho sức khoẻ.
26/04/2018 17:07

Có nên ăn mì tôm khi đói không?

Hiện nay, nhiều người thường lựa chọn mì tôm làm bữa ăn sáng thường xuyên, thậm chí dùng mì tôm để thay thế những bữa ăn chính. Trong khi đó, thành phần chủ yếu của mì tôm là carbohydrate, mà cơ thể con người muốn khỏe mạnh cần có 6 chất là: protein, mỡ, carbohydrate, khoáng chất, vitamin và nước. Nếu thiếu hụt một trong 6 dưỡng chất này sẽ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, nếu kéo dài có thể gây bệnh nặng.

Việc ăn mì tôm quá nhiều và thường xuyên sẽ khiến cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng.

Co nen an mi tom khi doi khong 2

Mì tôm là thực phẩm nhiều người ưa chuộng và lựa chọn để ăn khi đói

Mì ăn liền cung cấp cho cơ thể 9g protein; 54g carbohydrate và 13,3 g chất béo. Trong một số loại mì ăn liền, sợi mì được chiên với dầu mỡ góp phần 48% chất béo bão hòa không lành mạnh cho cơ thể - tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Các thành phần chất dinh dưỡng khác bao gồm 60mcg axit folic; 3,5 mg niacin và một số ít vitamin B-12, vitamin C và vitamin E.

Các chuyên gia khuyến cáo, không nên ăn mì ăn liền khi đói để tránh mắc phải các căn bệnh về tim mạch, không có lợi cho sức khoẻ.

Co nen an mi tom khi doi khong 3

Có nên ăn mì tôm khi đói không? Các chuyên gia cho biết không nên ăn mì ăn liền khi đói

Mì ăn liền là món ăn quen thuộc được nhiều người ưa chuộng nhưng chúng thực sự là thực phẩm rất nguy hiểm. Lượng calo cung cấp bởi mì tôm rất lớn, trong khi chất dinh dưỡng hầu như không có. Hàm lượng sodium trong mì ăn liền gần nh cao đầu bảng, gây tăng huyết áp, đe dọa trụy tim và đột quỵ của những người có sức khỏe yếu. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều mì ăn liền cũng khiến cơ thể thừa cholesterol, béo phì...

Tác hại không ngờ từ mì tôm

  • Gây béo phì

Theo thói quen, nhiều người thường chế biến món mì theo sở thích riêng. Điều này có thể khiến cơ thể nạp thêm quá nhiều carbohydrate và chất béo vào cơ thể dẫn tới hàm lượng chất béo, calo tăng cao gây bệnh béo phì và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới béo phì như tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao…

Những biểu hiện ban đầu và rõ rệt nhất như chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh…

  • Gia tăng quá trình lão hóa

Thông thường, trong mì tôm có chứa chất béo và chất chống oxy hoá nhưng nó chỉ làm chậm tốc độ oxy hóa, kéo dài thời gian biến mùi của mì tôm. Thời gian dài dung nạp quá nhiều chất chống oxy hóa sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy lão hóa.

Co nen an mi tom khi doi khong 4

Trong mì tôm chứa nhiều chất béo và chất chống oxy hoá có thể làm gia tăng quá trình lão hoá

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày, tiêu hóa

Mì ăn liền là một trong những món ăn được sấy khô sau khi chiên qua dầu. Trong mì chứa khá nhiều hương liệu và chất phụ gia, ăn thường xuyên sẽ khiến vị giác giảm sút và có thể tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa chung. Nếu ăn mì ăn liền thường xuyên sẽ dẫn đến rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, đau dạ dày… Bên cạnh đó, trẻ em nếu ăn mì tôm nhiều cũng dễ mắc chứng biếng ăn.

  • Gây ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự độc hại của mì ăn liền, với các thành phần phụ gia như màu thực phẩm, muối, chất béo bão hòa… ăn mì tôm trong thời gian dài dễ gây táo bón, phân lưu lại thời gian dài trong đại tràng, cũng là một yếu tố dẫn đến ung thư, nguy cơ nhất là ung thư trực tràng.

  • Gây bệnh tiểu đường, tim mạch

Thường xuyên ăn mì ăn liền làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ cao hơn bình thường. Do trong thành phần của mì tôm có chứa chất béo. Loại chất béo này là transfat và chất béo bão hòa gây hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người cao tuổi hay người có tiền sử bệnh tim mạch.

Co nen an mi tom khi doi khong 5

Ăn mì tôm thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường

  • Hại thận, gây sỏi thận

Một thành phần có mặt trong mỗi gói mì ăn liền đó là hàm lượng muối cao. Mì ăn liền thường được ướp rất nhiều muối, khi ăn vào sẽ làm hại thận, thậm chí dùng nhiều có thể gây sỏi thận.

Hơn nữa, mì ăn liền cũng chứa đầy phosphate, một chất giúp cải thiện mùi vị thức ăn. Tuy gây kích thích ngon miệng nhưng chất này dễ gây tình trạng bị loãng xương, mất xương, răng cũng yếu dần đi nếu dùng nhiều.

Thói quen ăn mì tôm gây hại cho sức khoẻ

  • Ăn sống mì tôm

Mì tôm sống là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, do mì tôm được sản xuất bằng cách chiên qua dầu nên chứa rất nhiều chất béo khó tiêu hóa.

Thói quen ăn mì tôm sống không chỉ gây đầy bụng mà còn gây tăng cân mất kiểm soát. Vì vậy, khi ăn mì nên nấu qua rồi hãy ăn để an toàn hơn cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

  • Ăn mì tôm úp nước sôi vào cho bữa sáng

Ăn mì tôm vào bữa sáng là thói quen rất phổ biến của nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, một gói mì ăn liền dành cho bữa sáng không thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết. Cơ thể nhanh đói gây ra tình trạng mệt mỏi và khó tập trung và mọi hoạt động của buổi đều kém hiệu quả.

Co nen an mi tom khi doi khong 6

Ăn mì tôm úp cho bữa sáng là thói quen phổ biến nhưng không thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết

Nếu để tình trạng này kéo dài, dạ dày sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, để tăng cường sức khỏe có đủ năng lượng làm việc và học tập trong ngày, cần ăn mì với các loại thịt (gà, bò, lợn,…), trứng, rau xanh, giá đỗ,… Những thực phẩm ăn kèm này sẽ giúp cho bữa sáng với mì tôm sẽ giúp bổ sung năng lượng và khiến bát mì ăn ngon hơn.

  • Ăn mì tôm mỗi ngày

Dinh dưỡng trong mì tôm chủ yếu là tinh bột, rất ít chất xơ, vitamin, đạm nhưng lại giàu carbonhydrates và chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, vì tính chất ăn liền tiện lợi, tiết kiệm thời gian và hương vị thơm ngon mà nhiều người ăn mì tôm hằng ngày hoặc rất nhiều lần trong tuần.

Nếu lạm dụng ăn mì tôm quá thường xuyên, đặc biệt là ăn trong bữa chính sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, lâu dần sẽ ảnh hưởng cho sức khỏe. Hơn nữa, ăn mì quá nhiều còn gây nóng trong người và nổi mụn, ảnh hưởng đến làn da.

Vì vậy, không nên ăn mì tôm quá 2 lần/ tuần. Ăn kèm nhiều rau xanh, sau khi ăn mì tôm nên uống nhiều nước và nạp nhiều trái cây để thanh nhiệt, bảo vệ dạ dày, tránh khỏi tình trạng béo phì và nổi mụn trên da.

  • Ăn mì tôm trước khi đi ngủ

Nhiều người thường bị đói về đêm, việc pha một gói mì tôm để chống đói trước khi đi ngủ là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, sau 2 giờ sau đi vào dạ dày, mì tôm vẫn chưa được tiêu hóa hết.

Co nen an mi tom khi doi khong 7

Thói quen ăn mì tôm trước khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khoẻ

Điều này sẽ tích tụ trong cơ thể một lượng mì lớn, chuyển hóa thành những chất béo no làm tăng cân nhanh chóng. Những chất béo này không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tim mạch.

Vì vậy, đối với những người hay đói vào ban đêm, tốt nhất nên trữ sẵn những thực phẩm an toàn, nhanh tiêu hóa như sữa, chuối, trứng, hạnh nhân, rau củ... để không sử dụng mì gói và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

comment Bình luận

largeer