Lá dứa có tác dụng gì?

Lá dứa là loại thực vật thân thảo dùng làm gia vị ẩm thực với mùi thơm đặc trưng có tác dụng ổn định đường huyết, giảm đau đầu, trị viêm khớp, trị phong...
15/04/2018 12:25

Thành phần dinh dưỡng của lá dứa

Lá dứa thơm là loại cây nhiệt đới thuộc chi Pandanus sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Đông Nam Á. Từ lâu,lá dứa được các lương y sử dụng như một loại dược liệu điều trị nhiều bệnh.

Trong Đông y, lá dứa được dùng nhiều để chữa bệnh lý như đau nhức xương khớp, bệnh gout, chữa ho, viêm phế quản và ổn định đường huyết cho người bị bệnh tiểu đường type 2. Về cơ bản, lá dứa không độc hại nên người bệnh tiểu đường có thể sử dụng lâu dài mà không lo ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng bên trong.

La dua co tac dung gi 2

Trong Đông y, lá dừa được dùng để chữa đau nhức xương khớp, ho, viêm phế quản...

Lá dứa thơm Pandanus mọc thành bụi cao đến 1m, thân rộng 2 - 5cm đường kính, mảnh không chia nhánh hoặc chia nhánh rất ít, rủ xuống và cho rễ trên không, dài trên thân để chống đỡ.

Lá dứa thuôn dài, thẳng, hình máng xối, xếp theo vòng xoắn, bìa ở chót nhánh có vài gai, mùi thơm dễ chịu, không có lông và màu lục đậm. Lá dứa dài khoảng 40 - 50cm, rộng 3 - 4cm, mép lá hơi mỏng và mềm, bìa lá nguyên.

Lá dứa Pandanus amaryllifolius bao gồm các loại tinh dầu thiết yếu ly trích bởi chưng cất hơi nước. Thành phần chính trong lá dứa Pandanus amaryllifolius là 2-acétyl-1-pyrroline ( 2 PA ), ở mức lượng khoảng 1 ppm. Lá dứa Pandanus amaryllifolius chứa một ít ( rất ít ) tinh dầu dễ bay hơi, có tác dụng làm lánh xa những loài dán và những nguyên hoạt chất diệt sâu bọ như linalool, terpènes và sesquiterpènes (6-42%).

La dua co tac dung gi 3

Lá dứa có chứa nhiều thành phần hoá học có lợi cho sức khoẻ

Lá dứa còn chứa một loại dầu thiết yếu là amer có vị đắng và aromatique có mùi thơm.

Nghiên cứu hoá thực vật phytochimique tìm thấy các chất có trong lá dứa bao gồm phénols, tanins, terpènes, alcaloïdes, flavonoïdes và những hợp chất hydrocarbures sesquiterpéniques ( 6-42 %).

Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu đã phát hiện trong lá dứa còn có 3-méthyl- 2-( 5H)- furanone như hợp chất dễ bay hơi chánh của lá dứa pandanus. Ngoài ra còn có 3 -hexanol, 4 méthylpentanol, 3 –hexanone và 2 -hexanone (hương vị và hoá học của thực phẩm dân gian).

Tác dụng của lá dứa

Điều trị cho những người thần kinh yếu

Rửa sạch 3 miếng lá dứa, hãm với 3 bát nước sôi và uống 2 lần sáng, chiều đều đặn sẽ có tác dụng bồi bổ thần kinh.

Điều trị tăng huyết áp

Ngoài việc điều trị bệnh thần kinh yếu, lá dứa đun sôi với nước cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề về huyết áp. Với 2 cốc mỗi ngày sẽ đem lại hiệu quả cao.

La dua co tac dung gi 4

Lá dứa có tác dụng điều trị tăng huyết áp

Chữa trị chứng lo lắng

Với những người hay lo lắng hoặc căng thẳng, dùng nước sắc của lá dứa dại với liều 2 lá dứa to sắc với một ly nước. Lá dứa hiệu quả trong việc làm dịu căng thẳng từ các chất tannin.

Dùng 3 lá dứa cùng một chén dầu dừa trộn cùng dầu bạch đàn giúp chữa đau nhức cơ bắp do thấp khớp, bằng cách xoa bóp và ngâm trong nước lá dứa ấm.

Cải thiện vị giác

Những người gầy do biếng ăn và không có cảm giác ngon miệng thì nên sử dụng lá dứa. Đun sôi 2 miếng lá dứa uống trước khi ăn 30 phút thường xuyên có thể giúp tăng sự thèm ăn.

La dua co tac dung gi 4

Lá dứa có tác dụng gì? Lá dứa giúp tăng sự thèm ăn, kích thích cảm giác ngon miệng

Tốt cho tóc

Lá dứa rất hữu ích để khắc phục những vấn đề về tóc. Một mớ lá dứa thơm (khoảng 7 lá) đun đến khi nước ngả màu xanh đậm (khoảng 1 bát đầy), để qua đêm, sau đó thêm nước cốt của 3 quả nhàu trộn thành hỗn hợp. Gội đầu 3 lần một tuần sẽ làm tóc đen bóng. Để loại bỏ gàu, ta dùng lá dứa xay rồi massage nhẹ nhàng trên da đầu, sau đó gội sạch.

Giữ hơi thở thơm tho

Nhai lá dứa giúp loại bỏ mùi hôi miệng.

Nuôi dưỡng và tăng cường sức khỏe

Các loại tinh dầu tốt cho sức khỏe có trong lá dứa có tác dụng tăng cường sức khỏe hiệu quả.

La dua co tac dung gi 6

Trong lá dứa có chứa các tinh dầu giúp tăng cường sức khoẻ

Chữa trị chứng chuột rút

Uống trà lá dứa có thể chữa chứng chuột rút đường tiêu hóa, nhất là chuột rút dạ dày. Để pha trà lá dứa, hãy đun sôi 3 chén nước, rồi cho thêm 4 lá dứa, 5 hạt bạch đậu khấu, 1 miếng gừng bằng ngón tay. Tiếp tục đun sôi ở nhiệt độ trung bình trong khoảng 10 phút. Rót trà ra ly và cho thêm 2 thìa đường cọ.

Tốt cho sức khoẻ răng nướu

Mặc dù chải răng mỗi ngày, vẫn có thể bị đau nướu răng hay có những vấn đề về răng miệng. Trường hợp này, nên nhai lá dứa tươi hay khô.

Giảm triệu chứng sốt cao

Dùng nước hay trà lá dứa để trị sốt, nhờ giúp giảm thân nhiệt. Thức uống bổ dưỡng này còn giúp giảm đau ngực do bị ho.

La dua co tac dung gi

Lá dứa được dùng làm thức uống bổ dưỡng giảm đau ngực do bị do và chứng sốt cao

Nhuận tràng

Trẻ nhỏ trong nhà có vấn đề về tiêu hóa, nên uống trà lá dứa. Đây là cách chữa bệnh tự nhiên, đơn giản, hiệu quả và an toàn cho trẻ.

Chữa đau nhức cơ

Lá dứa đem lại hiệu quả cao trong chữa trị đau nhức cơ, có thể uống trà lá dứa ngay khi cảm thấy đau nhức cơ do mệt mỏi.

Trị táo bón

Lá dứa có tác dụng bình ổn hoạt động của ruột. Nếu có vấn đề về táo bón, uống trà lá dứa vào ban ngày và buổi tối để cải thiện tình trạng này.

La dua co tac dung gi 6

Lá dứa có tác dụng trị táo bón

Phục hồi năng lượng sau sinh con

Sau khi sinh con, người mẹ mất nhiều năng lượng và cảm thấy mệt mỏi. Để khắc phục, uống trà lá dứa sẽ giúp tăng cường sức khoẻ sản phụ.

Chống tăng đường huyết

Một số nghiên cứu đăng trên tạp chí Pharmacognosy của Thái Lan năm 2015 phát hiện, lá dứa hay chiết xuất lá dứa có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Chữa da bỏng nắng

Lá dứa là một trong những cách hiệu quả để chữa da bỏng nắng vào mùa hè. Vì vậy, có thể ngâm mình trong bồn tắm có pha thêm trà lá dứa để làm dịu các vết bỏng nắng.

La dua co tac dung gi 7

Lá dứa là một trong những phương pháp chữa trị bỏng nắng hiệu quả

Trị thấp khớp

Đun nóng khoảng nửa chén dầu dừa ở lửa nhỏ. Khi dầu dừa nóng thì bắc chảo ra khỏi bếp và bỏ khoảng 3 lá dứa (đã rửa sạch và cắt mỏng) vào dầu dừa. Khuấy đều cho đến khi nguội rồi dùng để thoa vào những vùng sưng khớp, đau khớp. Có thể đắp lá dứa lên các cơ và khớp bị đau nhức và viêm tấy. Để tăng hiệu quả, nên chà ít dầu dừa lên lá dứa trước khi đắp.

La dua co tac dung gi 5

Dùng lá dứa điều trị thấp khớp rất hiệu quả

Chữa bệnh tiểu đường

Lá dứa đem rửa sạch, phơi khô nhưng cần đảm bảo vẫn còn màu xanh. Cắt nhỏ 10 lá dứa và nấu với 2,5 lít nước, còn lại chừng 2 lít là có thể dùng được. Với 2 lít nước lá dứa này uống hết trong 1 ngày. Uống trước mỗi bữa ăn chừng 20 phút. Nếu 1 ngày ăn 3 lần thì mỗi lần uống 0,7 lít nước lá dứa. Uống 1 tuần lễ mới bắt đầu có kết quả. Khi dùng bài thuốc lá dứa trị tiểu đường người bệnh cần kiên trì thực hiện để đem lại hiệu quả trị bệnh cao.

comment Bình luận

largeer