Có nên ăn thịt vịt vào ngày Tết?

Có nên ăn thịt vịt vào ngày Tết? Ngày Tết với những món ăn mang đậm sắc truyền thống như bánh chưng, thịt gà, xôi gấc... đem lại may mắn, tài lộc. Tuy nhiên, trong quan niệm người Việt cũng cần kiêng kỵ để mong năm mới có nhiều điều tốt lành, đặc biệt là kiêng ăn món thịt vịt.
04/01/2018 16:20

 

Có nên ăn thịt vịt vào ngày Tết?

Vịt co tên trong sách thuốc cổ là "Gia Áp", cũng có nơi gọi là Gia Phù hay Vụ.

Trong Đông y, thịt vịt có tính mát, ngọt có tác dụng làm chuyển động phong huyết và làm tăng thêm năng lực, bồi bổ cho cơ thể.

Co nen an thit vit vao ngay Tet 4

Có nên ăn thịt vịt vào ngày Tết? Thịt vịt là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất

Thịt vịt có tác dụng chữa nóng sốt cao đến co giật, giải độc mụn sưng và hạ nhiệt hiệu quả. Vịt có sắc vàng trắng tác dụng bổ trung ích khí tốt cho nguời suy nhược để phục hồi nguyên khí.

Thịt vịt được dùng bằng cách luộc chấm nước mắm gừng hoặc nấu cháo. Vịt tiềm với sen, táo, đinh và hồi bồi bổ cho cơ thể.

Thường vịt từ sáu tháng trở lên mới ăn, không thể ăn non như gà.

Trong những ngày đầu năm, người Việt Nam có quan niệm kiêng ăn thịt vịt vì nếu ăn vào dịp tết hay đầu tháng sẽ đem lại sự đen đủi, kém may mắn. Trong trường hợp bắt buộc, người ta sẽ dùng thịt gà để thay thế vì thịt gà mang ý nghĩa cát tường hơn.

Co nen an thit vit vao ngay Tet 2

Trong quan niệm người Việt, ăn thịt vịt vào ngày Tết sẽ đem lại sự đen đủi, không may mắn

Tuy nhiên, với quan niệm hiện đại ngày nay, nhiều người đã bỏ qua những điều này và đây là bài viết để mọi người tham khảo thêm.

Giá trị dinh dưỡng của thịt vịt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, thịt vịt có chứa hàm lượng cao protein, sắt, canxi, photpho, vitamin A, vitamin B1, vitamin D... cần thiết cho sức khoẻ và quá trình tăng cân.

Trong Đông y, thịt vịt có vị ngọt, hơi mặn, tính hàn, tác dụng tư âm, dưỡng vị, lợi thuỷ tiêu thũng, giải độc. Ăn thịt vịt có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ chữa bệnh tim mạch, hỗ trợ điều trị lao phổi và ung thư (đang  xạ trị, hóa trị).

Co nen an thit vit vao ngay Tet 3

Có nên ăn thịt vịt vào ngày Tết? Thịt vịt có tác dụng tốt hỗ trợ người bệnh tim mạch

Ăn thịt vịt có ích cho người thể chất suy nhược, chán ăn, sốt, phù nề, người thể chất yếu sau khi bệnh, đổ mồ hôi ban đêm, lòng bàn tay bàn chân nóng, phụ nữ kinh nguyệt ít…

Những người không nên ăn thịt vịt

Người bị bệnh gout: Những người mắc bệnh gout không nên ăn thịt, vì trong thịt vịt có lượng purin cao có thể làm tăng cao axit uric trong cơ thể.

Người mới phẫu thuật: Người mới qua phẫu thuật cần kiêng chất tanh cũng không nên ăn thịt vịt vì nó dễ làm cho vết thương lâu lành.

Co nen an thit vit vao ngay Tet 5

Thịt vịt không phù hợp với người có hệ tiêu hoá kém, bệnh gout hay mới phẫu thuật

Người có hệ tiêu hóa kém: Theo đông y, vì thịt vịt mang tính hàn (lạnh) nên những người có hệ tuần hoàn kém lâu ngày làm suy yếu các cơ quan khác như hệ tiêu hóa, thận, hệ thống miễn dịch... cũng không nên ăn nhiều nếu không muốn cơ thể càng dễ bị nhiễm lạnh hơn. Ngoài ra thịt vịt cũng khiến người có thể trạng hàn dễ bị các bệnh về cơ-xương-khớp.

Một số lưu ý khi ăn thịt vịt

Theo Đông y do thịt vịt có tính lạnh nên không ăn thịt vịt với thịt ba ba có nhiều hoạt chất sinh học, thịt vịt chứa nhiều đạm, ăn chung với nhau sẽ làm biến chất đạm, giảm giá trị dinh dưỡng.

Co nen an thit vit vao ngay Tet

Có nên ăn thịt vịt vào ngày Tết? Không nên ăn thịt vịt với thịt ba ba hay quả dâu, mận... 

Không ăn chung trứng vịt cùng quả dâu, mận bởi quả mận tính nóng nên dễ sinh nóng ruột.

 

comment Bình luận

largeer