Creatinin là gì? Chỉ số creatinin bình thường là bao nhiêu?

Creatinin là sản phẩn của sự thoái hóa creatin trong các cơ, nó được đào thải qua thận. Dựa vào kết quả xét nghiệm Creatinin sẽ chuẩn đoán được tình trạng suy thận. Vậy creatinin bình thường là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.
07/09/2018 16:31

1. Creatinin là gì?

Trước khi trả lời thắc mắc creatinin bình thường là bao nhiêu, bạn đọc nên tìm hiểu Creatinin là gì.

Có thể bạn chưa biết nhưng Creatin đóng vai trò trọng yếu trong việc tạo ra năng lượng của cơ. Khi các Creatin bị thoái hóa trong cơ, chúng sẽ được biến đổi và tạo thành các Creatinin. Lượng Creatinin này sẽ được lọc qua cầu thận và không được ống thận tái hấp thụ. Vì vậy, nó là cơ sở để phản ánh chức năng lọc của thận.

Empty

Creatinin là gì? Chỉ số creatinin bình thường là bao nhiêu? Chỉ số Creatinin trong máu ở nữ dao động trong khoảng 0,5 - 1,1mg/dl.

Creatinin có thể sinh ra trong quá trình đưa thức ăn vào cơ thể. Một phần khác bắt nguồn từ gan tổng hợp ra. Phần lớn các Creatinin được tổng hợp ổn định nằm trong các cơ.

2. Chỉ số creatinin bình thường là bao nhiêu?

Creatinin bình thường là bao nhiêu có sự khác nhau giữa các đối tượng. Cụ thể:

- Chỉ số Creatinin trong máu ở nam dao động trong khoảng 0,6- 1,2mg/dl.

- Chỉ số Creatinin trong máu ở nữ dao động trong khoảng 0,5 - 1,1mg/dl.

- Ở trẻ em dao động trong khoảng 0,2mg/dl hoặc có thể hơn phụ thuộc vào sự phát triển các khối cơ của trẻ.

- Chỉ số Creatinin trong máu ở người chỉ có một thận sẽ ở trong khoảng 1,8-1,9 mg/dl.

Ngoài ra, ở những người trẻ hoặc độ tuổi trung niên thì mức Creatinin có thể cao hơn. Người lớn tuổi thường sẽ có chỉ số Creatinin thấp hơn so với mức bình thường.

Chỉ số Creatinin bình thường là bao nhiêu đã được giải đáp chi tiết ở trên. Nếu vượt khỏi ngưỡng chỉ số này thì cần có giải pháp điều trị thận sớm. Đối với trẻ em nếu trên 2mg/dl và người lớn trên 10mg/dl thì cần phải tiến hành chạy thận nhân tạo.

Empty

Creatinin là gì? Chỉ số creatinin bình thường là bao nhiêu? Xét nghiệm được thực hiện trên huyết thanh

Theo các bác sĩ chuyên khoa nồng độ Creatinin thay đổi là do:

- Nguyên nhân tăng nồng độ Creatini: do bị xuất huyết, suy tim, hẹp động mạch, tổng thương ống thận, viêm cầu thận, dùng thuốc lợi tiểu hay hạ áp…

- Nguyên nhân giảm nồng độ Creatinin: loãng máu, tình trạng suy dinh dưỡng nặng, mắc các hội chứng teo cơ,….

3. Kiểm tra chỉ số creatinine bằng cách nào?

Để đưa ra kết luận xem chỉ số creatinine có bình thường hay không cần phải làm xét nghiệm. Sẽ có một số hình thức kiểm tra như sau:

- Kiểm tra Creatinin máu: Xét nghiệm được thực hiện trên huyết thanh. Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành làm xét nghiệm máu. Và loại xét nghiệm này không cần phải nhịn ăn trước khi thực hiện.

- Kiểm tra Creatinin niệu: Bệnh nhân được yêu cầu lấy bệnh phẩm 24h. Mẫu nước tiểu của bệnh nhân không chính xác sẽ dẫn đến kết quả xét nghiệm và chuẩn đoán bị sai.

- Kiểm tra hệ số thanh thải của Creatinin: Hệ số thanh thải của Creatinin được tính dựa theo độ tuổi và trọng lượng cơ thể và nồng độ Creatinin máu của bệnh nhân. Phương pháp này dễ thực hiện và có thể tiến hành tại nhà bệnh nhân mà không cần phải lấy nước tiểu 24h như các phương pháp khác.

comment Bình luận

largeer