Đang uống thuốc kháng sinh mà uống bia rượu nguy hiểm thế nào?

Bia rượu là những loại thức uống có hại cho sức khoẻ, hơn nữa cơ thể sẽ gặp nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khi đang uống thuốc kháng sinh mà dùng bia rượu.
11/06/2018 22:26

Những lý do không nên uống thuốc kháng sinh mà uống bia rượu

Rượu bia là những loại đồ uống chứa cồn độc hại đối với sức khoẻ. Khi những thức uống có cồn này đưa vào cơ thể sẽ khiến nhiều cơ quan trong cơ thể phải làm việc hết công suất để giải độc. Hơn nữa, sau khi uống, cơ thể sẽ có những triệu chứng như nhức đầu, nôn, mệt mỏi, lú lẫn... Chất cồn trong rượu bia còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể và có thể để lại nhiều di chứng nguy hại, thậm chí là tính mạng.

Dang uong thuoc khang sinh ma uong bia ruou nguy hiem the nao 3

Rượu bia là loại thức uống có cồn ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng của cơ thể

Rượu bia có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương và hại gan, dạ dày... do đó, không nên dùng chung với các loại thuốc, trong đó có thuốc kháng sinh.

Đối với những loại kháng sinh khi uống một chút với rượu không cản trở hiệu quả của chúng nhưng sẽ gây ra những tác dụng phụ như đau bụng, chóng mặt, buồn ngủ...

Nói về vấn đề này, TS. Stephen Ferrara, trường ĐH Columbia chia sẻ trên tờ Refeny, không nên uống rượu khi đang uống kháng sinh do 2 nguyên nhân chủ yếu là: Gây ra các phản ứng phụ và làm giảm tác dụng của thuốc.

Khi đó, cơ thể sẽ phải trải qua hàng loạt các triệu chứng như nhịp tim, huyết áp tăng, buồn nôn, nôn vọt, đau bụng, tiêu chảy, khó chịu ở dạ dày, da kích ứng, đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ, tổn thương gan nếu bạn quyết định uống vài ly trong khi đang uống kháng sinh.

Một số loại thuốc kháng sinh như Metronidazole, Ketoconazole, và Griseofulvin sẽ có những phản ứng mạnh với rượu. Do đó, không nên uống những loại thuốc này với bia rượu.

Việc uống rượu còn làm tăng men gan trong khi gan đảm nhiệm việc chuyển hoá kháng sinh. Vì vậy, rượu sẽ làm giảm tác dụng của kháng sinh. TS. Ferrara cũng cho biết thêm, việc uống thuốc khi đang uống bia rượu cũng làm bạn say nhanh hơn. Do lượng cồn trong máu sẽ cao hơn bình thường khi cơ thể bị mất nước.

Bia rượu chứa cồn gây ức chế thần kinh trung ương gây ra các triệu chứng như mất kiểm soát vận động, buồn ngủ, chóng mặt... do kháng sinh cũng tác động đến hệ thần kinh trung ương.

Dang uong thuoc khang sinh ma uong bia ruou nguy hiem the nao 2

Đang uống thuốc kháng sinh mà uống bia rượu có thể gây ra triệu chứng buồn nôn, tụt huyết áp

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - Đại học Y dược TP.HCM cũng cho biết thêm, các thuốc kháng sinh có tác dụng gây phản ứng cai rượu (hiệu ứng antabuse hay hội chứng tương tự disulfiram), điển hình là kháng sinh metronidazol. Metronidazol có tác dụng giống như disulfiram (biệt dược Antabuse) là thuốc dùng cai rượu.

Khi uống metronidazol chung với rượu, metronidazol sẽ làm ngưng sự chuyển hóa rượu và tạo ra acetaldehyd là chất độc gây ra triệu chứng buồn nôn, nôn, nhịp tim nhanh, tụt huyết áp, nhức đầu dữ dội.

Chính vì vậy, tuyệt đối không dùng rượu chung với metronidazol, ketoconazol, isoniazid, các cephalosporin… để tránh bị hội chứng tương tự disulfiram rất nguy hiểm.

Những phản ứng của cơ thể khi đang uống thuốc mà uống bia rượu

Theo dược sĩ Chu Kiến Tân, Trưởng khoa dược, Bệnh viện Thủ Cương, Đại học Bắc Kinh (TQ), phụ trách tư vấn dược lâm sàng cho biết, nếu vừa uống thuốc xong, lại tiếp tục uống rượu, không cẩn thận có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Dang uong thuoc khang sinh ma uong bia ruou nguy hiem the nao

Theo các chuyên gia, nếu đang uống thuốc mà uống thêm bia rượu, không cẩn thận có thể nguy hiểm đến tính mạng

Nếu đang trong thời kỳ uống thuốc chữa bệnh, vừa mới uống thuốc, tuyệt đối không nên uống rượu sau đó. Cụ thể:

  • Thuốc cảm lạnh + Rượu = Làm gan tổn thương nặng hơn
  • Thuốc dị ứng + Rượu = Khó thở
  • Thuốc Aspirin + Rượu = Kích thích niêm mạc dạ dày
  • Thuốc ngủ + Rượu = Có thể dẫn đến hôn mê
  • Thuốc kháng sinh + Rượu = Đe dọa tính mạng

Vì vậy, theo dược sĩ Tân, nếu vừa uống thuốc, đặc biệt là các loại thuốc được kê đơn để điều trị các bệnh ở trên, thì tốt nhất không nên uống thêm rượu.

comment Bình luận

largeer